บิ๊กโฮมโปร ผสานหลัก ESG สู่แผนธุรกิจ ดันรายได้พุ่ง

17 ก.ย. 2566 | 05:58 น.

บิ๊กโฮมโปร “วีรพันธ์ อังสุมาลี” CEO ใหม่ เปิดแนวคิดผสานหลัก ESG ขับเคลื่อนแผนธุรกิจสู่ความยั่งยืน พร้อมรายได้ที่เติบโต

ต้นปีที่ผ่านมา บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO ได้แต่งตั้ง “วีรพันธ์ อังสุมาลี” จากรองกรรมการผู้จัดการ ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66

ทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง “พี่ต๋อง-วีรพันธ์” ก็พร้อมลุยงานทันที เพราะเขาก็คือหนึ่งในลูกหม้อ ที่เติบโตมาจากผู้จัดการฝ่ายไอที บริหารจัดการระบบการขาย ลุยงานมาตั้งแต่การวางระบบขายใหม่ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนระบบบริหารศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Centre : DC) สู่ระบบ WMS หรือ Warehouse Management System ทำให้การทำงานเป็นระบบมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

“พี่ต๋อง-วีรพันธ์” เล่าย้อนหลังว่า ก่อนที่จะมาอยู่โฮมโปร เขาอยู่ที่เครือเอสซีจี มาก่อน จนกระทั่งลูกน้องเก่าชวนให้มาลุยงานด้านไอทีที่โฮมโปร ก็ลองมาสมัคร จนได้เข้าทำ และพัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ จากตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายไอที ที่อาศัยครูพักลักจำ ผสมผสานกับความรู้ที่ได้มาจากการทำงานอยู่กับบริษัทใหญ่อย่างเอสซีจี ทำให้ได้เรียนรู้ระบบและวิธีการบริหารมากมาย จนได้ก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการในที่สุด

“หากถามลึกๆ เราก็หวังที่จะเติบโต แต่จะไปถึงหรือไม่ก็อีกเรื่อง” เอ็มดีป้ายแดงตอบอย่างตรงไปตรงมา และเมื่อได้จังหวะ เจ้านายถามเขาก็พร้อมตอบรับทันที เพราะที่ผ่านมาก็ได้เรียนรู้งานมามากมาย

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในการทำงานของ กรรมการผู้จัดการท่านนี้คือ ความสนใจศึกษาในพฤติกรรมของผู้บริโภค แล้วนำมาปรับใช้ อะไรที่เหมาะสมก็ตอบสนอง

วีรพันธ์ อังสุมาล

“ผมจะเป็นคนที่พยายามเข้าหายูสเซอร์ แล้วถาม ดูว่าเขาอยากใช้อะไร ควรใช้อะไร หลังจากนั้นก็เอามาพัฒนา อย่างตอนทำระบบ Homepro Information System ที่ทำยอดขายเป็นรายเขต พอคลิกก็แตกเป็นรายสาขา ทำให้การทำงานมีความคล่องตัวมากขึ้น”

เมื่อมาถึงการบริหารการขาย และดูแลธุรกิจในภาพรวม ซึ่งต้องทำพร้อมกับเรื่องของความยั่งยืน ที่มีพื้นฐานจาก ESG ซึ่งประกอบด้วย Environmental (สิ่งแวดล้อม) Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) ผู้บริหารท่านนี้ ก็นำพื้นฐานด้านความยั่งยืนนี้ มาผสมผสานเข้ากับระบบการทำงานอย่างลงตัว

“วีรพันธ์” บอกว่า หลักการบริหารมันคล้ายๆ กันหมดแหละ เพียงแต่ว่า เราลงไปทำมันจริงจังหรือเปล่า ทำให้ถูกช่วง ถูกที่ ถูกเวลาหรือเปล่า บางคนทำเยอะ แต่ไม่ได้ แต่บางคนทำในสิ่งที่สำคัญตรงประเด็น ธุรกิจก็เดินหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งโดยส่วนตัวของผู้บริหารท่านนี้ เขาจะตั้งเป้าหมายของตัวเองทุกปี พอจบปีก็มาทบทวนว่า สิ่งที่ตั้งเป้าไว้ ทำได้หรือไม่ได้ 

“ผมตั้งเป้าหมาย เขียนไว้บทกระดาน ก็เอาไปผลักดันกับลูกน้อง ถ้าเขาตั้ง 5 ผมก็ตั้งไว้ 10...” กรรมการผู้จัดการเล่าแล้วก็หัวเราะนิดหนึ่ง บอกต่อว่า “ผมมักถูกเจ้านายว่า ตั้งเป้าหมายไว้สูงเกินไป ถ้าทีมงานเขาทำไม่ถึงบ่อยๆ เขาก็จะรู้สึกหดหู่”

“วีรพันธ์” อธิบายว่า จริงๆ แล้วเป้าหมายที่ตั้ง เป็นเป้าหมายส่วนตัว หากไม่ได้ ก็พยายามปรับจูน ไม่ใช่ต้องตรงแบบนั้นเป๊ะๆ เพราะนั่นคือเป้าหมายส่วนตัว ที่เราต้องกดดันตัวเอง เราพยายามจะทำให้บริษัทเติบโตเราขึ้นมาถึงตำแหน่งนี้ เราก็ตั้งเป้าหมาย สามปี ห้าปี เราต้องการให้เป็นอย่างไร ก็มีร่างๆไว้บ้าง เช่น กำไร ทำให้บริษัทแข็งแรง สร้างพื้นฐานหลักๆ เรื่องคนให้เติบโต และดีที่สุด คือ เราอยากให้คนของเราเติบโตจากภายใน

บิ๊กโฮมโปร ผสานหลัก ESG สู่แผนธุรกิจ ดันรายได้พุ่ง

หลังจากนั่งบริหารมากว่าครึ่งปี “วีรพันธ์” บอกว่า สิ่งที่โฮมโปรยังต้องแก้ไขปรับปรุงยังมีอีกเยอะ เราปรับไปเรื่อยๆ แต่ก็ดูว่าแต่ละช่วงต้องปรับเปลี่ยนอะไร เพิ่มเติมอะไร เพราะหลายๆ อย่างมันเปลี่ยนไป พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป เราก็ต้องปรับตัว ตอนนี้พฤติกรรมผู้บริโภค I want what I want when I want it...เวลาฉันต้องการอะไรขึ้นมาเมื่อไร ฉันต้องได้...ดังนั้น หากสามารถตอบพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี จะทำให้เราเหนือคู่แข่งได้

ส่วนเรื่องของ ESG ตอนนี้ที่ชัดเจน สำหรับการนำ ESG เข้ามาผสมผสานกับแนวทางการทำงาน เช่น แลกเก่าเพื่อโลกใหม่ที่ HomePro ซึ่งจะมีการขยายขอบข่ายสินค้าให้สนองตอบความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ และแคมเปญนี้จะเป็นแคมเปญที่มีต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพื่อช่วยลูกค้าในการบริหารจัดการเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างถูกวิธี โดยทางโฮมโปรจะร่วมมือกับพันธมิตรนำเฟอร์นิเจอร์เก่ามาแยก รียูส รีไซเคิล และกำจัดอย่างเหมาะสม

นอกจากแคมเปญนี้แล้ว โฮมโปรยังจัดวางแผนอีกมากมาย เพื่อเดินหน้าสู่การลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่ง “ฐานเศรษฐกิจ” จะนำเสนอรายละเอียดในหน้า Zero Carbon เร็วๆ นี้

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,922 วันที่ 14 - 16 กันยายน พ.ศ. 2566