เจาะ Mindset  ซีอีโอ MASTER กับภารกิจ  ปั้นเครือโรงพยาบาลเฉพาะทาง

04 ก.พ. 2566 | 01:34 น.

คนอยากสวยอยากหล่อ น้อยนักที่จะไม่รู้จัก โรงพยาบาล “มาสเตอร์พีซ” โรงพยาบาลศัลยกรรมความงามที่มีชื่อเสียงมากว่า 9 ปี 

วันนี้ “มาสเตอร์พีช” โดยการนำของ “นพ.ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล” หรือ “หมอเส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) (MASTER) ได้นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ หมวดธุรกิจบริการ ตั้งแต่ 25 มกราคม 2566 โดยใช้ชื่อย่อว่า “MASTER” 
    

เจาะ Mindset  ซีอีโอ MASTER กับภารกิจ  ปั้นเครือโรงพยาบาลเฉพาะทาง

ทำไม “หมอเส” จึงต้องพาบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และทำไมต้องเลือกตลาดฯ mai 

 “หมอเส” ระบุว่า การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ องค์กรจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร วิธีคิดและวิธีทำงานยังคงเหมือนเดิม คือ การใช้เงินอย่างระมัดระวัง ส่วนสิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลักๆ คือ การขยายพื้นที่ให้บริการ และการลงทุนด้านเทคโนโลยี 

เจาะ Mindset  ซีอีโอ MASTER กับภารกิจ  ปั้นเครือโรงพยาบาลเฉพาะทาง
  

 …“เม็ดเงินที่ได้มา ปีนี้เราทำการขยายห้องผ่าตัด facility เงินทุนหมุนเวียน และรองรับโอกาสที่จะเข้ามา ตอนนี้จะเพิ่มทุกอย่างประมาณเท่าตัว อย่างห้อง OR  7 ห้อง เพิ่มอีก 10 ห้อง IPD 7 เพิ่มอีก 10 Recovery Room 8 กับอีก  12 เป็นการเพิ่มทุกอย่างเกือบเท่าตัว สามารถรองรับงานได้อย่างน้อย 2 ปี”
    


  
 

ส่วนการเลือกเข้าตลาดฯ mai เกิดจากการประเมินตัวเอง และคิดว่า MASTER  เหมาะกับ mai การเข้าตลาดฯ ครั้งนี้ แน่นอนว่า เกิดจากความต้องการสร้างองค์กรให้เติบโต แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นโอกาสเพิ่มการเรียนรู้ทั้งด้านไฟแนนซ์ และอื่นๆ 
    

อีกทั้งยังสอดรับกับแนวโน้มธุรกิจศัลยกรรมที่เติบโตต่อเนื่อง โดยสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งอาเซียน ได้ประเมินมูลค่าตลาดในช่วงก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ปี 2563 ว่ามีสูงถึง 4.5 หมื่นล้านบาท และหลังจากโควิดคลี่คลาย ทั่วโลกเริ่มกลับมาเดินทางได้ปกติ ธุรกิจศัลยกรรมของไทยก็มีแนวโน้มสดใสอีกครั้ง โดยประเมินจาก ปี 2565 MASTER สามารถเติบโตได้ 100%  
    

เจาะ Mindset  ซีอีโอ MASTER กับภารกิจ  ปั้นเครือโรงพยาบาลเฉพาะทาง

“เราเป็นเจ้าแรกที่นำระบบมาบริหารจัดการธุรกิจศัลยกรรม ด้วยเป้าหมายการเติบโต หลังจากเราเข้าตลาดฯ แล้ว เราจะเป็นปลาใหญ่และเป็นปลาเร็ว ที่พร้อมเติบโตและขยายตัวต่อเนื่อง” 
    

ช่วงวิกฤตโควิด-19 เป็นช่วงที่ “หมอเส” ใช้เวลากับการปรับกระบวนภายในองค์กร สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง เขาให้พนักงานเกือบ 10 คน ไปช่วยกันระดมสมอง วางกลยุทธ์ในการเดินหน้าธุรกิจ ขณะที่อีกทีมหนึ่งอยู่ที่โรงพยาบาล และอีกทีมส่งไปทำเทรนนิ่ง...เราทุบทุกอย่างทิ้งหมด ไม่มีโต๊ะทำงานของตัวเอง ทำเป็น 
Flat Organization รูปแบบการทำงานเหมือนสตาร์ทอัพ ที่คิดเร็ว ทำเร็ว เคลื่อนตัวเร็ว 
    

เจาะ Mindset  ซีอีโอ MASTER กับภารกิจ  ปั้นเครือโรงพยาบาลเฉพาะทาง

หลักบริหารงานองค์กรพื้นฐาน คือ ระเบียบวินัย (discipline) การมีวินัย ผนวกเข้ากับความซื่อสัตย์ ซื่อตรง (integrity) และความอดทน จะช่วยให้ทีมงานทำงานได้ดีและสำเร็จ นี่คือคีย์หลัก ที่จะทำให้ MASTER เติบโต
อย่างยั่งยืน 
    

“สำคัญที่สุดคือทีมงาน เราสร้างทีมงาน ที่มี integrity คิดอะไร เห็นอะไรบอกอย่างนั้น เวลาเราคัดทีมงาน จะเหมือนคนที่ทำงานซิลิคอนวัลเลย์ หรือ Netflix หลายคนมาที่นี่จะรู้สึกแบบนั้น วัฒนธรรมองค์กรของเราเป็นแบบนั้น คนที่มาทำงานจะได้เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ พร้อมๆ กัน เราเป็นเหมือนสถาบันที่สร้างผู้ประกอบการ ผมเองมีซัคเซสเซอร์ 30 คน ที่เขาสามารถสร้างกิจการตัวเองได้ และเราจะดีใจที่เห็นน้องประสบความสำเร็จ และเติบโต นี่คือ วิธีคิดของเรา เป็นคีย์หลักของเรา”
  

 “หมอเส” ถือเป็นนักบริหาร ที่มีทั้ง Passion และ  Execution เพราะการมี Passion อย่างเดียวไม่สามารถทำให้อะไรสำเร็จได้ หากไม่ลงมือทำ และการกระทำนั้นต้องสามารถวัดผลได้ และที่สำคัญ ธุรกิจที่จะเติบโตได้ ต้องดูด้วยว่า เรามีศักยภาพในการขยายการเติบโตให้กับธุรกิจนั้นอย่างไร เพิ่มแพทย์ได้ไหม แพทย์ทำงานได้เร็วไหม และบริการต้องสามารถเข้าถึงคนได้ทุกระดับ คือ สามารถทำได้ทุกราคา ซึ่งขณะนี้ MASTER ไปถึงจุดนั้นแล้ว ด้วยคุณภาพที่ดีที่สุดตามงบประมาณในแต่ละราคา โดยจะมีการประเมินการทำงานของแพทย์จากเคสต่างๆ ตลอดเวลา 


เจาะ Mindset  ซีอีโอ MASTER กับภารกิจ  ปั้นเครือโรงพยาบาลเฉพาะทาง     

การขยายตัวของ MASTER “หมอเส” มองว่า เฟสแรกจะเป็นขยายพื้นที่บริการ ณ จุดบริการเดิมของโรงพยาบาลมาสเตอร์พีช ซึ่งเพิ่มอีก 3 ไร่ครึ่งจากเดิมที่มีเพียง 1 ไร่ และทั้งเพิ่มบริการต่างๆ เข้ามา ส่วนการขยายสาขาอาจจะมองในเฟสถัดๆ ไป ตามโอกาสที่จะเข้ามาหลังจากนี้ 
    

ส่วนเป้าหมายสูงสุดที่ “หมอเส” มองไว้ จากความที่คลุกคลีอยู่กับธุรกิจการแพทย์ตั้งแต่เด็กๆ ทำให้พอจะคาดเดาเทรนด์ในอนาคตได้ว่า ยุคต่อไปจะเป็นยุคของโรงพยาบาลเฉพาะทาง “ทำน้อยลง แต่โฟกัสมากขึ้น” และความฝันของ “หมอเส” ก็คือ การสร้างเครือโรงพยาบาลเฉพาะทางที่ใหญ่ที่สุด เป็นเครือ Master ที่ตลาดให้การยอมรับและเชื่อถือ

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,858 วันที่ 2 - 4  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566