ส่องธุรกิจโรงแรมหรู ‘ปลาวาฬ’ จาก ‘ศรีพันวา ภูเก็ต’  สู่ ‘บาบา บีช คลับ นาใต้'

28 ม.ค. 2566 | 10:09 น.

ปีที่ผ่านมา ข่าว “ปลาวาฬ-วรสิทธิ อิสสระ” นักธุรกิจหนุ่มเจ้าของโรงแรมสุดหรู แบบพูลวิลล่า มูลค่ากว่า 6 พันล้านบาท ที่ภูเก็ต โด่งดังมากตั้งแต่ต้นปี กับข่าวอุบัติเหตุ แม้สภาพร่างกายจะไม่เต็ม 100%

แต่นักบริหารคนนี้ ก็กลับมาลุยงานแล้วเต็มที่ พร้อมกับโปรเจ็กต์ ปั้น “นาใต้ จังหวัดพังงา” ให้เป็น Music Destination แห่งใหม่ของเอเชีย ที่คนทั่วโลกต้องรู้จักและอยากมาสัมผัส

 

ก่อนจะเริ่มเล่าถึงหมุดหมายใหม่ของความตั้งใจในแผนธุรกิจ “ปลาวาฬ-วรสิทธิ อิสสระ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ จำกัด เปรยตรงๆ ว่า ช่วงตั้งแต่เริ่มเข้ามาบริหารศรีพันวา เมื่อตอนอายุ 24-35 ปี เป็นช่วงที่เขาเหนื่อยมากๆ เหนื่อยจากการทำงาน เหนื่อยจากการลงไปคลุกคลีให้ไอเดีย และกำกับดูแลให้งานออกมาเป็นอย่างที่วางแผนไว้จนปัจจุบัน เขาดูแลธุรกิจโรงแรมของครอบครัว 3 แห่ง คือ ที่ ศรีพันวา, บาบา บีช คลับ หัวหิน จังหวัดเพชรบุรี และ บาบา บีช คลับ นาใต้ จังหวัดพังงา

ส่องธุรกิจโรงแรมหรู ‘ปลาวาฬ’ จาก ‘ศรีพันวา ภูเก็ต’  สู่ ‘บาบา บีช คลับ นาใต้'

“ปลาวาฬ” เล่าว่า เขาไม่ได้เหนื่อยจากการต่อสู้ในช่วงโควิด ช่วงนั้นแม้จะเหนื่อย แต่ก็แฮปปี้ เพราะทะเลสวย ศรีพันวาสงบมากๆ แต่ที่เหนื่อย เพราะสู้มาเยอะในช่วงก่อนหน้านี้ และตอนนี้เขารู้สึก “พอเพียง” แล้ว กับสิ่งที่มีอยู่ ที่เหลือ คือ การทำของที่มีให้ดีที่สุด และมาช่วยธุรกิจของคุณพ่อ “สงกรานต์-ศรีวรา อิสสระ” นักธุรกิจใหญ่เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ 

ส่องธุรกิจโรงแรมหรู ‘ปลาวาฬ’ จาก ‘ศรีพันวา ภูเก็ต’  สู่ ‘บาบา บีช คลับ นาใต้'
 แม้จะบ่นเหนื่อยอย่างไร แต่ “ปลาวาฬ” ก็กำลังลุยโปรเจ็กต์ใหม่ที่น่าสนุกและตื่นเต้น กับการสร้างพื้นที่บริเวณนาใต้ จังหวัดพังงา ให้เป็น Music Destination พร้อมกับสร้างให้ บาบา บีช คลับ นาใต้ โรงแรมหรูระดับ 5 ดาวจำนวน 30 ห้องของเขา ให้เป็น Music Lover Hotel...บน Music Lover Beach โดยการจัดเทศกาลดนตรี Circoloco ประเดิมตั้งแต่ต้นปี 2566 ยกโปรดักชั่นสุดเจ๋งแบบจัดเต็ม ทั้งเสียงดนตรีและความสนุกสนานที่ส่งตรงจากอิบิซา ประเทศสเปน มาที่ประเทศไทย ในวันเสาร์ที่ 14 และ 21 มกราคม 2566 ด้วยงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการจัดงาน 30-35 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

“ปลาวาฬ” ตั้งเป้าว่า งานนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติได้กว่า 10,000 คน กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย และมีเงินสะพัดสร้างรายได้ให้จังหวัดพังงากว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งผลปรากฏว่าช่วงที่ผ่านมา เขาสามารถทำให้โรงแรมในย่านนาใต้ถูกจองเต็มหมด
  ส่องธุรกิจโรงแรมหรู ‘ปลาวาฬ’ จาก ‘ศรีพันวา ภูเก็ต’  สู่ ‘บาบา บีช คลับ นาใต้'

เทศกาลดนตรีถือเป็น Long Term Plan ที่นักบริหารธุรกิจหนุ่มคนนี้ ต้องการสร้างไว้ให้กับการท่องเที่ยวไทย และยังกระตุ้นการเข้าพักในโรงแรมบาบา บีช คลับ นาใต้ ของเขาเองด้วย ซึ่ง “ปลาวาฬ” มั่นใจว่า จะสามารถดันให้ บาบา บีช คลับ นาใต้ มีจำนวนผู้เข้าพักเพิ่มมากขึ้นเทียบเท่าที่บาบา บีช คลับ หัวหิน ภายใน 2 ปี ซึ่งเทศกาลดนตรีนี้ จะจัดต่อเนื่องทุกเดือนยาวไปถึงสิ้นปี และยังเตรียมจะมีกิจกรรมเสริมอีกหนึ่งงาน ที่อยู่ระหว่างการตกตะกอนความคิด
 

นอกจากแผนการตลาดที่เป็นบิ๊กโปรเจ็กต์แล้ว ส่วนของศรีพันวา ในช่วงโควิด “ปลาวาฬ” ก็ปรับปรุง ตกแต่ง และเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก (facility) ให้กับแขกผู้เข้าพัก เช่น ย่าหยา คอนเวนชั่น สำหรับประชุม สัมมนา นิทรรศการ งานแต่งงาน และจัดกิจกรรม พร้อมห้องคอนเวนชั่นขนาดใหญ่ ที่จุคนได้ถึง 400 คน รวมถึงเปิดให้บริการห้องพักโซนใหม่ พูลสวีทอีก 24 ห้อง พร้อมทูบาร์ รูฟท็อปแห่งใหม่ และบาบา โซล คาเฟ่ โดยมีมูลค่าโครงการกว่า 1,200 ล้านบาท
  ส่องธุรกิจโรงแรมหรู ‘ปลาวาฬ’ จาก ‘ศรีพันวา ภูเก็ต’  สู่ ‘บาบา บีช คลับ นาใต้'

“ตอนนี้ภูเก็ตฟื้นแล้ว และนักท่องเที่ยวที่กลับมาก็เป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากขึ้น พักยาวขึ้น ใช้ facility มากขึ้น เช่น นักท่องเที่ยวจาก ยุโรป สหรัฐอเมริกาและยังมีตะวันออกกลาง รวมทั้งอินเดีย เข้ามาเพิ่มเติม ในขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทย ก็มาพักศรีพันวา รวมทั้ง บาบา บีช คลับ หัวหินเพิ่มมากขึ้น โดยแบ่งเป็นคนไทย 40% ยุโรป และอเมริกาอีกกว่า 40% และกว่า 30% ที่เป็นลูกค้าที่กลับมาพักซ้ำ" 
 

จุดแข็งที่ทำให้ศรีพันวา และโรงแรมในเครือฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว “ปลาวาฬ” บอกว่า นอกจากวิวทะเลที่สวยงามจับตาจับใจแล้ว บริการที่แตกต่าง ซึ่งเขาพิถีพิถันมากกับการเทรนด์พนักงาน จนถึงขนาดตั้งเป็นอะคาเดมี่ ฝึกอบรมพนักงานต่อเนื่องทั้ง 3 แห่ง รวมถึง facility และอาหารที่เขาเลือกสรรด้วยตัวเอง เป็นความต่างที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลายๆ คน ต้องออกปากว่า ชีวิตนี้ต้องขอมาพักศรีพันวาซักครั้งหนึ่ง

 

“ปลาวาฬ” เล่าอีกว่า ที่ดินศรีพันวากว่า 80 ไร่ ตอนนี้ยังเหลืออีกราว 10% หรือ 8-10 ไร่ ยังไม่คิดจะทำอะไร ขอพักก่อน รวมทั้งพักตัวเองด้วย ซึ่งช่วงนี้เริ่มไปๆ มาๆ ระหว่างกรุงเทพฯ และภูเก็ตถี่ขึ้น เพราะจะเข้าไปช่วยธุรกิจคุณพ่อ และดูแลลูกสาวคนเดียวที่อายุ 10 ขวบแล้ว ส่วนตัวเขายังไม่ได้ทิ้งงาน เพราะเป็นคนบ้างานค่อนข้างมาก ซึ่งทำให้เหนื่อยมากในช่วงที่ผ่านมา ตอนนี้เลยของ “พอเพียง” เท่านี้ก่อน 
 

ช่วงนี้ “ปลาวาฬ” กำลังหาวิธีเติมพลังให้ตัวเอง ซึ่งก็ไม่น่าจะยากสำหรับคนหนุ่มวัยย่าง 42 ปี ที่บ้างานอย่างเขา เมื่อพลังกลับมาเต็ม เชื่อว่า จะได้เห็นอะไรสนุกๆ จากนักบริหารหนุ่มคนนี้อีกแน่นอน

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,856 วันที่ 26 - 28 มกราคม พ.ศ. 2566