เจน 3 ธนิยะ...ตั้งใจ กระหายเรียนรู้สร้างธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ

05 ก.พ. 2563 | 04:25 น.

คนเดี๋ยวนี้ไม่ได้สนใจว่า โรงแรมนี้จะกี่ดาว แต่เขาสนใจว่า พอเข้ามาอยู่แล้วเขาได้อะไร คนรุ่นใหม่ชอบเอ็กซ์พีเรียนซ์ เข้ามาแล้วได้เห็นอะไรแปลกๆ มีมุมให้ถ่ายรูป เราก็ต้องปรับทุกอย่างให้ดูดี ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

หากเอ่ยถึงกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธนิยะ กรุ๊ป ชื่อของ สุนันทา สมบุญธรรม ในฐานะประธานกรรมการบริหาร จะผุดขึ้นมาทันที ซึ่งขณะนี้ผู้บริหารเจน 2 ท่านนี้ ยังทำหน้าที่ดูแลภาพรวมของธุรกิจทั้งหมด และเป็นเบื้องหลังของความสำเร็จของธนิยะกรุ๊ปอยู่ แต่ขณะเดียวกัน ก็กำลังผลักดันเจน 3 ให้เข้ามาช่วยสานงานต่อ โดยพี่ใหญ่ของเจน 3 “ศลิษา นภาธร” ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ธนิยะ กรุ๊ป กำลังเข้ามาเรียนรู้ และเดินหน้าบิ๊กโปรเจ็กต์ ที่เพิ่งแถลงข่าวเปิดตัวไปคือธนิยะ พลาซ่า ที่ถนนสีลม และอีกหนึ่งโปรเจ็กต์โรงแรม ที่สุขุมวิท 16 ที่จะทำเป็นโรงแรมสีเขียว

 

“คุณษา - ศลิษา” เล่าว่า จบปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 จาก Babson College ที่บอสตัน ด้านบริหารธุรกิจ กลับมาทำงานประมาณปีครึ่งกับกลุ่มทีซีซี ของคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี หลังจากนั้น จึงไปเรียนต่อด้าน เรียลเอสเตท ดีเวลลอปเม้นท์ ที่นิวยอร์ก ยูนิเวอร์ซิตี้ หรือ เอ็นวายยู หลังจากเรียนจบในปี 2560 แล้วจึงกลับมาช่วยงานของครอบครัว  

เจน 3 ธนิยะ...ตั้งใจ กระหายเรียนรู้สร้างธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ

 

“ตอนแรกที่เรียนบริหาร ซึ่งเป็นอะไรที่กว้าง เพราะตอนนั้นยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร จนได้มาฝึกงานที่ทีซีซี เลยสนใจงานอสังหาฯ และเราเองก็เติบโตมากับอสังหาฯ เลยไปเรียนเพิ่ม แล้วกลับมาทำงานที่บ้านต่อ”

 

หน้าที่ที่เข้ามารับผิดชอบ คือ การเป็นผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจ ต้องศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ เริ่มจากรีเสิร์ช ดูด้านการเงิน ความเหมาะสมในการลงทุน รวมทั้งศึกษากลุ่มลูกค้า และด้วยความที่เป็นเจน 3 ก็ต้องเรียนรู้ให้มากขึ้น รอบด้านขึ้น

 

สำหรับ 2 โครงการที่เข้ามารับผิดชอบ เป็นโครงการรีโนเวต ซึ่ง “คุณษา” บอกว่า ผู้ใหญ่เปิดกว้าง ถามว่าอยากทำ อะไร และเมื่อเธอเรียนรู้ด้านการพัฒนาธุรกิจเรียลเอสเตทมาจึงคิดว่าอยากเข้ามาช่วยใน 2 โปรเจ็กต์นี้ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า จากสิ่งที่ได้เรียนมา นั่นคือ ความรู้พื้นฐาน และเมื่อได้ลงมือทำจริง ยิ่งต้องศึกษาให้ลึกและรอบด้านมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของกฎหมาย กฎหมายผังเมือง ดูว่าสร้างได้หรือไม่ได้ ดูเรื่องงานดีไซน์ ที่ต้องปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนในยุคปัจจุบัน

 

 

 

ความโชคดี ในการเป็นเจน 3 คือ มีผู้ใหญ่ที่เป็นเจน 2 ซึี่งมีประสบการณ์ทำงานจริงคอยช่วยซัพพอร์ต เป็นพี่เลี้ยง แต่ด้วยภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย “คุณษา” ก็ต้องเดินหน้าลุยอย่างเต็มที่ ด้วยความตั้งใจ และเปิดกว้างพร้อมเรียนรู้ โดยเฉพาะการเรียนรู้จาก “คุณป้า” หรือคุณสุนันทา แม่ทัพใหญ่ของธนิยะกรุ๊ป ซึ่งมีทั้งความมุ่งมั่น อดทน และมีความสามารถรอบด้าน ถือเป็นต้นแบบในการทำงานในธุรกิจเรียลเอสเตทได้เป็นอย่างดี

 

การที่ได้เรียนรู้ตรงมาในสายงานพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทำให้นักบริหาร เจน 3 คนนี้ ได้หยิบทั้งความรู้ที่มี และความต้องการของผู้บริโภคมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เธอคือส่วนหนึ่งในการนำความโมเดิร์นเข้ามาใส่ใน ธนิยะ พลาซ่า ซึ่งเป็นโครงการรีเทลมิกซ์ยูส และบูทิค โฮเทล สุขุมวิท 16 ที่มีทั้งโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ได้รับการเติมเต็มด้วยความเป็นโครงการที่รับผิดชอบต่อสังคม คำนึงถึงประโยชน์การใช้สอยของผู้บริโภค และชุมชนรอบโครงการ ด้วยการเติมพื้นที่สีเขียวเข้าไป ทำให้คนใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น การเลือกวัสดุที่ใช่ ก็เน้นการรับผิดชอบสังคม ดูแลสิ่งแวดล้อม

 

อีกหนึ่งเรื่องที่ผู้บริหารหญิงคนนี้กำลังศึกษา คือ แนวโน้มการรักษาสุขภาพ โครงการจะต้องออกแบบอย่างไร รูปแบบโครงการจะต้องเป็นอย่างไร ผู้อยู่อาศัย หรือคนที่เดินเข้ามาในอาคารจึงจะรู้สึกสบายตัว สบายตา เข้ามาในอาคารแล้วเหมือนได้พักผ่อนจริงๆ ในอนาคตเธอจะนำเรื่องเหล่านี้มาปรับใช้ในโครงการใหม่ๆ ของธนิยะกรุ๊ปต่อไป

 

“ตอนนี้เรากำลังศึกษาอยู่ เช่น เรามีที่ที่ชะอำ กำลังดูว่ามีโมเดลไหนที่น่าสนใจ เช่น สังคมสูงวัย ที่เราเอามาปรับใช้ได้ พื้นที่ที่นั่นใหญ่ เป็นสนามกอล์ฟหลายสิบไร่ ถ้าทำจะเป็นโปรเจ็กต์ใหญ่ มีลักษณะเป็นเมือง โดยอาจจะเป็นการร่วมทุนหรือหาพาร์ตเนอร์”

 

การเข้ามาลุยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ภาพรวมของธุรกิจหดตัว แต่ “คุณษา” มองว่า มันยังมีโอกาส สำหรับโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจริงๆ เพราะฉะนั้น เธอจึงทำรีเสิร์ชเยอะ พร้อมทั้งนำไอเดียใหม่ๆ ใส่เข้าไป เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

 

“คนเดี๋ยวนี้ไม่ได้สนใจว่า โรงแรมนี้จะกี่ดาว แต่เขาสนใจว่า พอเข้ามาอยู่แล้วเขาได้อะไร คนรุ่นใหม่ชอบเอ็กซ์พีเรียนซ์ เข้ามาแล้วได้เห็นอะไรแปลกๆ มีมุมให้ถ่ายรูป เราก็ต้องปรับทุกอย่างให้ดูดี ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่”

 

เมื่อพูดถึงความท้าทายของเจน 3 ที่มารับไม้ต่อ“คุณษา” ยอมรับว่า ประสบการณ์ของเธอยังน้อย เพราะฉะนั้นการเรียนรู้คือสิ่งสำคัญ ขณะเดียวกัน ก็ต้องผลักดันตัวเอง ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ ไม่ใช่ว่าเป็นคนในครอบครัวแล้วถึงได้ตำแหน่ง แต่ตำแหน่งที่ได้ ต้องมาจากความสามารถของเรา ซึ่งคนอื่นยอมรับจริงๆ ต้องลุยงาน และรู้จริงกับงานที่ทำ ขณะเดียวกัน ก็ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม เพราะคนเราไม่สามารถทำงานคนเดียวได้

 

“เป้าหมายระยะสั้น เราจะพยายามเรียนรู้ทุกอย่างให้มากที่สุด เรียนรู้จากผู้ใหญ่แล้วใช้ความรู้เรามาแอพพลาย ในอนาคตระยะยาว อยากพาองค์กรเราไปให้ไกล เป็นนิชดีเวลอปเปอร์ สร้างอะไรที่มีความหมาย รับผิดชอบต่อสังคม มีประโยชน์ต่อคนอื่น”

 

นั่นคือแนวคิด และวิธีการทำงานของเจน 3 ธนิยะ กรุ๊ป “ศลิษา นภาธร”

 

เจน 3 ธนิยะ...ตั้งใจ กระหายเรียนรู้สร้างธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ