คนตรังเตรียมเฮ! "ธรรมนัส"ไฟเขียวงบ90 ล้าน ทำถนนรอบอ่างฯคลองท่างิ้ว

04 พ.ค. 2567 | 07:11 น.

ชาวบ้านรอความหวัง "ธรรมนัส" อนุมัติงบ 90 ล้านบาท สร้างถนนรอบอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว เพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยวไปชมน้ำตกบ่อ7ลูก รองรับการขนส่งสินค้าเกษตร คาดได้รับอนุมัติปลายปีนี้

จากกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้เดินทางมาตรวจราชการที่อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว หมู่ที่1 ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง  โดยนายทวี  สุระบาล ส.ส.เขต 2 จังหวัดตรัง เสนอรัฐบาลให้ตัดถนนรอบอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว เพื่อเป็นเส้นทางสัญจรทำการเกษตร อาทิ กรีดยางพารา ทำสวนปาล์มน้ำมัน รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้ท่องเที่ยวที่เดินทางชมน้ำตกบ่อ7ลูกนั้น

ความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว นายมานิตย์ จันดี เลขาฯนายทวี เปิดเผยว่า หลัง ร.อ.ธรรมนัส ทราบปัญหาไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานมายังนายทวีแล้ว ซึ่งขณะนี้รอการอนุมัติให้มีการก่อสร้าง ใช้งบประมาณ 90 ล้านบาท โดยถนนมีระยะทาง 8 กิโลเมตร กว้าง 6 เมตร  หากแล้วเสร็จจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปชมน้ำตกบ่อ7ลูกสะดวกขึ้น ขณะที่ประชาชนบริเวณขอบอ่างเก็บน้ำจะได้สัญจรสะดวกยิ่งขึ้นด้วย 

นายมานิตย์ กล่าวว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวน้ำตกด้วยความยากลำบาก กว่าจะมาถึงจุดหมาย ต้องขึ้นเนินหรือภูเขาสูง หากไม่ชำนาญเส้นทางอาจเกิดอุบัติเหตุได้  ถ้าการเดินทางสะดวกปลอดภัย เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวน้ำตกบ่อ7ลูกเป็นจำนวนมาก  สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่เพิ่มขึ้น

คนตรังเตรียมเฮ! "ธรรมนัส"ไฟเขียวงบ90 ล้าน ทำถนนรอบอ่างฯคลองท่างิ้ว

ตนเองได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานสำนักก่อสร้างขนาดกลางที่ 16 จังหวัดสงขลาพบว่า ขณะนี้มีการสำรวจออกแบบไปแล้ว  มีการนำเสนอแบบก่อสร้างต่ออุทยานแห่งชาติ เขาปู่เขาย่า ต่อจากนี้สำนักงานก่อสร้างขนาดกลางที่ 16 สงขลา จะได้นำเสนอต่อกรมชลประทานต่อไป ซึ่งทาง ร.อ.ธรรมนัส ได้ประสานงานมายังนายทวี แล้ว ขณะนี้รอการอนุมัติให้มีการก่อสร้างใช้งบประมาณ 90 ล้านบาท                                

นายประสิทธิ์ แซ่ส่อ นายกเทศมนตรีตำบลท่างิ้ว เปิดเผยว่า ปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รับความสะดวกในการขนสินค้าทางด้านการเกษตร เกษตรกรบางคนต้องขี่รถจักรยานยนต์เพื่อเลาะไปตามขอบอ่างฯ  ซึ่งพบว่าพื้นที่น้ำตกบ่อ7ลูก น้ำจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว ทำให้พื้นที่อ่างเก็บน้ำ  เป็นแหล่งน้ำดิบเพื่อการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรในพื้นที่ตำบลท่างิ้ว  ตำบลเขาปูน ตำบลขาว  ตำบลเขากอบ และตำบลหนองช้างแล่น และอำเภอรัษฎา

ตั้งแต่มีการสร้างอ่างเก็บน้ำเป็นต้นมา ประชาชนได้รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้วเป็นอันมาก โดยน้ำจากอ่างเก็บน้ำไปใช้ในการเกษตร  การอุปโภคบริโภคและผลิตน้ำประปาของการประปาตำบลท่างิ้ว  การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอห้วยยอด ซึ่งผู้นำท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นรวมทั้งชาวบ้านอยากจะติดตามความคืบหน้า  ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ได้ให้คำมั่นว่าจะรีบแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรโดยด่วน  ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่แล้ว คาดว่าชาวบ้านน่าจะได้ถนนและบรรเทาความเดือดร้อนไปได้
 

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เทศบาลได้เคยเขียนแบบถนนรอบอ่างเสนอไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยจัดทำเป็นถนนกว้าง 8 เมตรยาว 8 กิโลเมตร แต่ทางกระทรวงเกษตรฯโดยเฉพาะกรมชลประทานรับเรื่องแล้ว  แต่ได้แก้ไขแบบให้เป็นถนนกว้าง 6 เมตรยาว 8 กิโลเมตร  มีศาลาพักริมทางและศาลาพักบริเวณน้ำตก 4 หลัง ปัจจุบันชาวบ้านเดินทางด้วยเรือ หากมีถนนชาวบ้านนำสินค้าการเกษตรออกมาสู่ตลาดได้ง่ายขึ้น  อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้วแห่งนี้ เก็บความจุได้ 18 ล้านกว่าลูกบาศก์เมตร หน้าแล้งนี้ปริมาณน้ำลดลงเหลือ 70% 

คนตรังเตรียมเฮ! "ธรรมนัส"ไฟเขียวงบ90 ล้าน ทำถนนรอบอ่างฯคลองท่างิ้ว

นายวนิรุต ราชดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 เปิดเผยว่า หากมีการตัดถนนรอบอ่างเก็บน้ำจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในพื้นที่ เพราะปัจจุบันชาวบ้านจะเดินทางเข้ามากรีดยางและเก็บผลปาล์มน้ำมัน จะต้องนั่งเรือและขับขี่จักรยานยนต์เลียบชายเขาเข้ามากรีดยางและสวนปาล์ม 40 ครัวเรือน  ปัจจุบันนี้หนุ่มสาวไม่อยากจะกรีดยางและเก็บผลปาล์มเพราะไม่สะดวก ส่วนผู้สูงอายุก็ไม่มีกำลังมาทำสวนยางแล้ว  เมื่อมีถนนนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปเที่ยวน้ำตกบ่อ 7 ลูกได้สะดวกขึ้น