พลิกโฉมอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว แหล่งท่องเที่ยวใหม่เมืองตรัง

28 เม.ย. 2567 | 07:20 น.

กระทรวงเกษตร อนุมัติงบฯทำถนนรอบ"อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว"สู่น้ำตกบ่อ 7 ลูก พร้อมโครงการก่อสร้าง "แก้มลิง"หรืออ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 2 โครงการ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่จังหวัดตรัง

หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดตรัง    เข้าไปเยี่ยมชมอ่างเก็บน้ำบ้านท่างิ้ว   ตำบลท่างิ้ว  อำเภอห้วยยอด  จังหวัดตรังเมื่อเร็วๆ นี้ โดยได้มองเห็นถึงความสำคัญด้านการพัฒนาอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้เป็นแหล่งเก็บน้ำที่ประชาชนและเกษตรกรได้เช้าใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค  ผลิตน้ำประปา และการเกษตรซึ่งตั้งแต่มีการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแล้วเสร็จ  อ่างเก็บน้ำท่างิ้วสามารถส่งน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาของการประปาห้วยยอด หล่อเลี้ยงประชาชนในพื้นที่อำเภอห้วยยอดและอำเภออื่นๆได้อย่างครอบคลุมกว้างขวางนอกจากนั้นน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว เกษตรกรสามารถได้ใช้น้ำทางด้านการเกษตรและปศุสัตว์อย่างสมบูรณ์แบบ

อ่างเก็บน้ำบ้านท่างิ้ว   ตำบลท่างิ้ว  อำเภอห้วยยอด  จังหวัดตรัง

หลังจากการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแล้วเสร็จ ชาวบ้านได้รับผลกระทบในเรื่องของเส้นทางคมนาคมไปยังสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่คือน้ำตกบ่อ 7 ลูกซึ่งพื้นที่ดังกล่าว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามเหมาะสมที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง แต่หลังจากมีการสร้างอ่างเก็บน้ำแล้วเสร็จ  ถนนที่ไปยังน้ำตกบ่อ7ลูกก็ถูกน้ำท่วมตัดขาดไม่สามารถเดินทางโดยการขับขี่รถจักรยานยนต์ไปยังแหล่งท่องเที่ยวได้   เพราะพื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นอ่างเก็บน้ำ ดังนั้นเพื่อให้มีการเข้าถึงน้ำตกบ่อ7ลูก 
 

เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส  รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านจากนายทวี  สุระบาล ส.ส.เขต 2 ตรัง พร้อมคณะจึงเดินทางมาตรวจราชการในจังหวัดตรังเพื่อแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน  กระทรวงเกษตรฯ จะให้กรมป่าไม้ดำเนินการเพื่อกันพื้นที่ตัดถนนเข้าไปยังน้ำตกบ่อ7ลูก โดยทำเป็นถนนรอบ ขอบอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว จากการสำรวจในเบื้องต้นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตรเส้นทางที่จะสร้างเข้าถึงน้ำตกบ่อ7ลูก

 อีกทั้งถนนเส้นทางดังกล่าวจะมีความสวยงามเพราะจะต้องวิ่งขึ้นไปยังสันเขื่อนเพื่อชมความสวยงามของอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว จะมีการปรับภูมิทัศน์เพื่อให้เกิดความสวยงาม ร.อ.ธรรมนัส รับทราบปัญหาดังกล่าวก็ได้ดำเนินการที่จะให้กรมป่าไม้ สำรวจอนุญาตตัดถนนเข้าไปยัง"น้ำตกบ่อ7ลูก"เพื่อพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง นอกจากนั้นจะมีการจัดงบประมาณสำหรับการปรับภูมิทัศน์ของอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีแหล่งหนึ่งของตรัง  

"ธรรมนัส-ทวี" พลิกโฉมอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว แหล่งท่องเที่ยวใหม่เมืองตรัง

อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว ริเริ่มโครงการครั้งที่นายทวี   สุระบาล เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และปัจจุบันนายทวี  สุระบาล เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต2 จังหวัดตรัง พรรคพลังประชารัฐ  ได้นำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ไม่มีถนนเข้าไปยังน้ำตกบ่อ7ลูก ให้ร.อ.ธรรมนัส รับทราบได้พิจารณาในการตัดถนนเพื่อให้ชาวบ้านเกษตรกรรวมทั้งนักท่องเที่ยวสามารถสัญจรไปยังน้ำตกบ่อเจ็ดลูกได้ในอนาคต

นายทวี  สุระบาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง เขต 2 จังหวัดตรัง  เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ครั้งที่ตนดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้เสนอปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านให้มีน้ำดิบสำหรับการอุปโภคบริโภค  ต่อกระทรวงเกษตรฯและกรมชลประทานในการพัฒนาแก้มลิงเป็นที่เก็บน้ำจืด ในหลายพื้นที่ของจังหวัดตรัง

เพื่อให้แก้มลิงเป็นแหล่งกักเก็บน้ำจืด เพื่อการอุปโภคบริโภค ป้องกันน้ำท่วม บรรเทาความเดือดร้อนช่วงเกิดภัยแล้ง เกษตรกรและชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์น้ำจากแก้มลิงเพื่อกักเก็บน้ำในอ่างในครั้งนี้  พบว่าได้มีการวางนโยบายไว้ให้อ่างเก็บน้ำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง ของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ได้ใช้เวลามาพักผ่อน

นายทวี  สุระบาล สส. เขต 2 จังหวัดตรัง

โครงการก่อสร้าง แก้มลิงหรืออ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก บ้านท่ามะปราง  อำเภอห้วยยอด  จังหวัดตรัง ขณะนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จไป 95%  มีความยาวตามถนน 1,200 เมตร มีพื้นที่สำหรับกักเก็บน้ำได้กว่า 400 ไร่นอกจากนั้นแก้มลิงดังกล่าวก็สามารถพัฒนาเป็นที่เลี้ยงปลาน้ำจืดอีกด้วย มีเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าสำหรับผลิตน้ำประปา

ส่วนโครงการพัฒนาสร้าง อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กหรือแก้มลิงในพื้นที่ บ้านน้ำพราย 1.  อำเภอห้วยยอด อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง จุดแรกอยู่ที่ถนนเพชรเกษมหมายเลข 4 ฝั่งขาเข้าอำเภอเมืองตรังอยู่ฝั่งซ้าย จุดที่ 2.อยู่ฝั่งขวา ด้านหลังวัดน้ำพราย   อ่างเก็บน้ำและแก้มลิง โครงการน้ำพราย1.เพื่อป้องกันน้ำท่วม  น้ำสำหรับอุปโภคบริโภค เป็นพื้นที่ทำประมงน้ำจืด ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง   กระทรวงเกษตรได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการขุดลอกพัฒนาสร้างอ่างเก็บน้ำหรือแก้มลิง

ทั้ง 3 โครงการที่กล่าวมา ประกอบด้วย 1.โครงการตัดถนนตามสันอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว ไปสู่สถานที่ท่องเที่ยว น้ำตกบ่อ7ลูก การปรับภูมิทัศน์อ่างเก็บน้ำ

 2.โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กหรือแก้มลิง บ้านท่ามะปราง เพื่อเป็นแหล่งน้ำจืดสำหรับการอุปโภคบริโภคและเลี้ยงปลาน้ำจืด และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

พลิกโฉมอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว แหล่งท่องเที่ยวใหม่เมืองตรัง

และ3.โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กหรือแก้มลิง บ้านน้ำพราย อำเภอห้วยยอด เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคและเลี้ยงปลาน้ำจืดและที่สำคัญเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว “ถ้ำเลเขากอบ” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางบกอีกแห่งที่นักท่องเที่ยวรู้จักเป็นอย่างนี้ นั่งเรือเข้าถ้ำแบบผจญภัยเล็ก ๆ สร้างความตื่นเต้น  

หลังออกจากถ้ำเลเขากอบก็มาพักผ่อนชมอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว และอ่างเก็บน้ำแก้มลิง ที่บ้านท่ามะปรางและน้ำพราย  อำเภอห้วยยอด มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ป่า ภูเขา น้ำตก ถ้ำ