“พาณิชย์” มอบรางวัลสุดยอดข้าวหอมมะลิไทยปี 66 ลุยขายข้าวจีทูจีต่อ

24 เม.ย. 2567 | 07:58 น.

ภูมิธรรม” มอบรางวัลสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี 66 เผย ปีที่ผ่านมาส่งออกข้าวกว่า 8.76 ล้านตัน เดินหน้าต่อโครงจีทูจี ส่งมอบแล้ว 55,000 ตัน เตรียมเจรจาล็อตต่อไป

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 เปิดเผยว่า  ข้าว เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของไทย เกี่ยวข้องกับพี่น้องเกษตรกรกว่า 4.7 ล้านครัวเรือน และประชาชนในประเทศส่วนใหญ่บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก สะท้อนถึงความมั่นคงทางอาหารและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเกี่ยวข้องกับพี่น้องเกษตรกรจำนวนมาก รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นถึงความสำคัญของพี่น้องเกษตรกรไทยที่เปรียบเสมือนเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ดำเนินนโยบาย พัฒนา สนับสนุน และส่งเสริมชาวนา ภายใต้หลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ข้าวหอมมะลิถือเป็นข้าวในตลาดข้าวพรีเมียมที่มีชื่อเสียงด้วยอัตลักษณ์เฉพาะตัว มีเม็ดยาวเรียวสวย สีมันวาว หุงแล้วมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นใบเตย รสสัมผัสนิ่มนวล จึงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุดทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ แม้ราคาจะสูงกว่าข้าวชนิดอื่นแต่ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด

และเพื่อเป็นการรักษาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง การยกระดับเชิงนโยบายทั้งด้านการผลิตและการควบคุมคุณภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค และให้ประเทศไทยยังคงไว้ซึ่งแหล่งผลิตและส่งออกข้าวหอมมะลิชั้นเลิศของโลก ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตข้าวสำคัญของโลก

สำหรับ เกษตรกรและผู้ประกอบการโรงสี ผู้ผลิตข้าวสารคุณภาพ ผู้ชนะการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ.2566 รวม 11 รางวัล ประจำปี 2566 ประกอบด้วยประเภทเกษตรกรรายบุคคล ได้แก่

  • รางวัลชนะเลิศ จ.อุบลราชธานี
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จ.พะเยา
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2  จ.สุรินทร์

ประเภทสถาบันเกษตรกร ได้แก่

  • รางวัลชนะเลิศ วิสาหกิจชุมชนข้าวหอมมะลิสงเปลือย ม.5 ต.เมืองทอง จ.ร้อยเอ็ด
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. นครพนม จำกัด จ.นครพนม
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ศูนย์ข้าวชุมชนข้าวปลอดสารพิษตำบลแม่อ้อ จ.เชียงราย

“พาณิชย์” มอบรางวัลสุดยอดข้าวหอมมะลิไทยปี 66  ลุยขายข้าวจีทูจีต่อ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับการส่งออกข้าวไทยในปี 2566 ไทยสามารถส่งออกข้าวได้สูงถึง 8.76 ล้านตัน นับได้ว่าสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่ากว่า 178,135 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา  28 % โดยข้าวหอมมะลิยังคงรักษาระดับการส่งออกได้ดีแม้ราคาสูงกว่าคู่แข่ง โดยมีปริมาณส่งออกในปี 2566 อยู่ที่ 1.32 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 5.6 %  ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน แคนาดา และฮ่องกง

ขณะที่ โครงการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล่าสุดได้ขายข้าวให้อินโดนีเซียไปแล้ว  55,000 ตัน จากปริมาณ 1 ล้านตัน โดยได้เริ่มส่งมอบตั้งแต่เดือน เมษายน 67 เป็นต้นไป และเตรียมเดินหน้าเจรจาขายล็อตสองกับประเมศอื่น ๆ ส่วนการขายข้าวแบบจีทูจีให้กับจีน อยู่ระหว่างการเจรจาขายข้าวที่เหลืออีก 2.8 แสนตันภายใต้สัญญาการซื้อข้าวจีทูจีของ 2 ประเทศรวม 1 ล้านตัน