“ภูมิธรรม”นำทีมโรดโชว์จีน-สหรัฐ เพิ่มนำเข้า “ข้าว-มัน”

16 ธ.ค. 2566 | 05:52 น.

“ภูมิธรรม” นำทีมโรดโชว์ เจรจาเพิ่มนำเข้า ข้าว-มัน สินค้าเกษตรไทย เยือนจีน 17-18 ธ.ค.นี้ ส่วนสหรัฐฯ กลางม.ค.ปีหน้า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า  ช่วงปลายเดือนธันวาคมและกลางเดือนมกราคม 2567  จะนำคณะตัวแทนภาครัฐและเอกชน ไปเยือนและเพิ่มสัมพันธ์ทางการค้า ในตลาดจีนและสหรัฐฯ โดยในส่วนของตลาดจีนจะเดินทางไปเยือนนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 17-18 ธันวาคม 2566 ส่วนสหรัฐฯ จะไปประมาณกลางเดือนมกราคมปีหน้า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

การเดินทางไปจีน เพื่อมุ่งขยายตลาดการค้า และสำรวจลู่ทางการค้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกให้กับประเทศไทย โดยตนมีกำหนดการที่จะเป็นประธานสักขีพยานการลงนามระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้นำเข้าจีน ซึ่งจะมีการตกลงสั่งซื้อสินค้าแป้งมันสำปะหลังและสตาร์ช ที่ผลิตได้จากหัวมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์กาแฟ  คาดว่าจะมีมูลค่ามหาศาล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออก และช่วยผลักดันราคาหัวมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์กาแฟ ในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนสหรัฐฯเตรียมขายข้าวไทยเพิ่มเติม

“ในการเยือนจีนครั้งนี้ มีกำหนดลงพื้นที่สำรวจตลาดสินค้าไทยในห้างสรรพสินค้า Parkson ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าแรกของต่างชาติที่เข้ามาเปิดสาขาในจีน ก่อตั้งปี 2537 และเข้าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ปี 2548 ปัจจุบัน มี 42 สาขา ใน 28 เมือง จำหน่ายสินค้ากว่า 5,000 แบรนด์ และมีสมาชิกกว่า 17.9 ล้านคน”

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับห้างในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าไทย เพื่อเปิดตลาดให้กับผู้ประกอบการของไทยต่อไป และจะพบปะกับนางจันทร์จิรา อนันต์ชัยพัฒนา (คุณชิง) เจ้าของร้านอาหารไทยคุ้มจันทร์เจ้า ประธานสมาคมนักธุรกิจไทยในจีนตะวันตกเฉียงใต้ และประธานบริษัท Yunnan Dimiao Electronic Commerce จะร่วมมือผลักดันวัตถุดิบอาหารไทย และสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน

ที่ผ่านมา บริษัทนำสินค้าไทยเข้ามาจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์แล้ว เช่น เบียร์สิงห์ มาม่า และ S&P เป็นต้น โดยการเปิด Flagship Store ในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อเสียงของจีน และยังมีความร่วมมือกับบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์จำกัด (มหาชน) ในการเป็นตัวแทน จำหน่ายสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่า และยังเป็นตัวแทนจำหน่ายด้านออนไลน์ของสินค้าไทยอื่น ๆ เช่น รังนกยี่ห้อ B BIRD ผลไม้อบแห้งยี่ห้อ ROZOCHA