พัชรวาท สั่งเร่งคุม"อีกัวน่า"หลังบุกทำลายพืชผลเกษตร เสียหายหนัก

16 พ.ย. 2566 | 12:45 น.

พัชรวาท สั่งคุมเข้ม"อีกัวน่า" หลังบุกอาละวาดทำลายพืชผลเกษตร อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เสียหายหนัก ขณะสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าลุยจับ หวั่นแพร่เชื้อซาลโมเนลลา

จากกรณีมีการพบอีกัวน่าเขียว  มีการแพร่กระจายพันธุ์เป็นจำนวนมาก  ในพื้นที่ชุมชนเขาพระยาเดินธง หมู่ 3 ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี   ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน เนื่องจากบรรดาเหล่าอีกัวน่าได้เข้าไปกินพืชผลทางการเกษตร รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนในบริเวณดังกล่าว  อีกทั้งยังหวาดกลัวจะเกิดเชื้อซาลโมเนลลา ทำให้หลายหน่วยงานต่างให้ความสนใจ รวมทั้งหาวิธีการป้องกันการแพร่กระจายพันธุ์ของอีกัวน่าเขียวดังกล่าว
บุก

อีกัวน่าเขียว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการแก้ปัญหาอีกัวน่าเขียวแพร่พันธ์ที่จ.ลพบุรี จนทำให้คนในพื้นที่มีความกังวลจะทำลายระบบนิเวศ ว่า ได้สั่งให้ผู้ช่วยรัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปดูแลแล้ว


 

ส่วนจะกำจัดให้หมดหรือไม่เพราะเป็นอันตราย พล.ต.อ.พัชรวาท ได้พยักหน้ารับ ส่วนไอเดียการดำเนินการนั้นไม่ต้องให้มีดีกว่า เพราะถ้ามีพืชผลทางการเกษตรของเกษตรกรจะเสียหายหมด

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าลุยจับ " อีกัวน่า" หลังบุกอาละวาดทำลายพืชผลเกษตร  อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 16 พ.ย.66  คณะของส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี  พร้อมด้วยเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์   จ.ลพบุรี  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ชุมชนเขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี  เพื่อประเมินสภาพถิ่นที่อยู่อาศัย  การกระจายตัวและจำนวนประชากรอีกัวน่าเขียวในบริเวณดังกล่าว   และเดินทางไปบริเวณหนองกระดิ่ง หมู่ 3 ต.พัฒนานิคม  ซึ่งเป็นแหล่งน้ำและเป็นจุดพักผ่อนริมทาง  

พบว่าจุดดังกล่าวพบอีกัวน่าหลายตัวอาศัยอยู่ตามต้นไม้   บางตัวมีสีเขียว ซึ่งสีเขียวสามารถพบได้ทั้งเพศผู้และเพศเมีย ส่วนสีเหลือง น้ำตาล ตัดสีดำ ส่วนใหญ่เจอในเพศผู้ จากการลงพื้นที่สำรวจครั้งนี้มีหลายตัวมีขนาดเล็กตั้งแต่ 10-20 ซม. ซึ่งคาดว่าเป็นรุ่นลูกที่มีขยายพันธุ์ออกมา จนถึงรุ่นพ่อรุ่นแม่ความยาวประมาณ 30-40 ซม.  บางตัวมีลำตัวใหญ่  น้ำหนักราว 10 กก.ขึ้นไป  

พัชรวาท สั่งเร่งคุม\"อีกัวน่า\"หลังบุกทำลายพืชผลเกษตร เสียหายหนัก

เจ้าหน้าที่จึงได้ปีนต้นไม้นำตะขอบ่วงขึ้นไปจับ  บางตัวมีความว่องไวได้หนีลงหนองน้ำไปอย่างรวดเร็ว   ซึ่งอีกัวน่าที่จับได้   ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า จะได้ส่งไปศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ดูแลต่อไป  

นายสุทธิพงษ์  แกมทับทิม  ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี  เผยว่า  ได้รับมอบหมายจากกรมอุทยานฯ มาดำเนินสำรวจประชากรของอีกัวน่า โดยพบว่าจากการสำรวจด้วยตาคร่าวๆยังไม่ถึง 100 ตัว   ส่วนความเดือดร้อนของประชาชนพบว่ามีบ้างกรณีไปกัดกินพืชผักสวนครัวของชาวบ้าน   ซึ่งวันนี้เป็นการทดลองจับ  แต่จะต้องมีการหามาตรการ  รวมทั้งดูพฤติกรรมและเทคนิคแนวทางในการจับในครั้งต่อไป โดยจะต้องมีการระดมพลและเครื่องมือในการจับเพื่อนำส่ง ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก  

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าลุยจับ"อีกัวน่า" หลังบุกอาละวาดทำลายพืชผลเกษตร  อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

สำหรับกรณีที่มีประชาชนจากพื้นที่อื่นเข้ามาจับอีกัวน่าเขียวไปดูแลหรือไปเลี้ยงนั้น  นายสุทธิพงษ์  กล่าวว่า อีกัวน่าเขียว  เป็นสัตว์ป่าควบคุมกลุ่มที่ 1 ที่ได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศฯ  ซึ่งหากพบเห็นให้แจ้งสายด่วน 1362 กรมอุทยานแห่งชาติฯ  ซึ่งจะมีการประสานเจ้าหน้าที่ไปดักจับ  เพื่อส่งดูแลต่อ  หากจับได้ก็ถือเป็นการช่วยเหลือสัตว์ป่า และควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงบันทึกประจำวัน  จากนั้นแจ้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯให้มารับต่อไป   

จากข่าวที่ว่ามีการปล่อยมาจากฟาร์มที่เลี้ยงไว้ในช่วงที่ไม่บูม   นายสุทธิพงษ์ตอบว่าจากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่ามีการพบอีกัวน่ามานานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งไม่ทราบว่ามาจากไหน แต่มีการเจริญพันธุ์ เจริญเติบโตตามธรรมชาติ  จนสังเกตุว่าอีกัวน่าที่นี่บางตัวตัวใหญ่มาก      แต่มันไม่มีหลักฐานยืนยันว่าถูกปล่อยมาจริงหรือไม่  แต่หากมีการยืนยันก็อาจจะมีการดำเนินคดีได้