"ชาวไร่อ้อย"ลุ้นราคาน้ำตาลขึ้น 2 บาทวันนี้

10 พ.ย. 2566 | 00:29 น.

"ชาวไร่อ้อย"ลุ้นราคาน้ำตาลขึ้น 2 บาทวันนี้ หลังจะมีการประชุมคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลสรุปข้อเท็จจริงสถานการณ์อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล โดยเฉพาะประเด็นต้นทุนการผลิตอ้อย

วันที่ 10 พ.ย. คณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลจะหารือและได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อเท็จจริงสถานการณ์อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล โดยเฉพาะประเด็นต้นทุนการผลิตอ้อยที่สะท้อนราคาน้ำตาล 

ทั้งนี้ พบว่าต้นทุนการผลิตอ้อยปีนี้สูงมาก (ฤดูการผลิต 2565/66) เฉลี่ย 12,000-13,000 บาทต่อไร่ ซึ่งเริ่มผลิตตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะราคาปุ๋ยสูงขึ้นเฉลี่ย 44% เพราะเป็นช่วงที่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันก็สูงขึ้นเฉลี่ย 39% ได้รับผลกระทบจากสงครามเช่นกัน และยังมีต้นทุนยาปราบศัตรูพืช ค่าขนส่งที่ปรับสูงขึ้น 
 

จากต้นทุนที่ชาวไร่กำลังประสบอยู่เวลานี้ ทำให้คณะทำงานฯ ได้รับข้อมูลรอบด้านจนเกิดความเข้าใจ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะอนุมัติให้ราคาน้ำตาลหน้าโรงงานปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 2 บาทต่อกก. เป็นระดับ 21-22 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ขณะที่ราคาขายปลีกน่าจะยังควบคุม ส่วนจะอยู่ระดับใด คณะทำงานฯจะพิจารณาราคาที่เหมาะสมอีกครั้ง"

"ชาวไร่อ้อย"ลุ้นราคาน้ำตาลขึ้น 2 บาทวันนี้

ต่อเรื่องดังกล่าวนายนราธิป อนันตสุข ผู้จัดการสำนักงานสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 7 กล่าวว่า คงต้องติดตามผลการประชุมคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลวันที่ 10 พ.ย.นี้ ที่มีตัวแทนชาวไร่อ้อยร่วมประชุมด้วย 4 คน ว่าจะมีแนวทางการปรับราคาอ้อยหน้าโรงงานขึ้น 2 บาท/กก.อย่างไร

โดยที่ยังควบคุมราคาขายปลีกได้อยู่ เพราะโดยกลไกของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลแล้ว หากมีการปรับขึ้นก็คงต้องกันขึ้นทั้งระบบ รวมถึงราคาจำหน่ายที่ออกจากโรงงานสู่ตลาด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าคณะทำงานฯ จะดำเนินการอย่างไร

รายงานข่าวระบุว่า จากเดิมมติคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) ให้ปรับราคาขึ้นแบ่งเป็น 2 ส่วนคือสะท้อนไปยังราคาหน้าโรงงานจริงกก.ละ 2 บาท และการเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย กก.ละ 2 บาท เพื่อนำไปจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ปลูกอ้อยที่ตัดอ้อยสดส่งเข้าโรงงานน้ำตาลตามนโยบายลดฝุ่น PM 2.5