“ธรรมนัส” ลั่น นำทุกข้อห่วงใยภาคเกษตร เดินหน้าทำเป็นนโยบาย

12 ก.ย. 2566 | 00:30 น.

“ธรรมนัส” รัฐมนตรีเกษตรฯ ประกาศลั่นกลางสภา จะนำข้อห่วงใยภาคเกษตร เดินหน้าทำเป็นนโยบาย ยึดผลประโยชน์พี่น้องเกษตรกรเป็นหลัก

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลุกขึ้นชี้แจงกลางที่ประชุมรัฐสภา ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล ประเด็นเรื่อง ข้อห่วงใยในแต่ละพรรคถึงภาคเกษตรว่า ตนได้นั่งฟังตั้งแต่เช้า ซึ่งในช่วงเช้าก็มีสมาชิกจากพรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาธิปัตย์ และอีกหลายพรรค ได้พูดถึงปัญหาพี่น้องเกษตรกร

ถามว่าข้อมูลทุกอย่างที่ฝ่ายค้านสงสัยนโยบายของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อรัฐสภาวันนี้เป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ ตนในฐานะที่อยู่กระทรวงนี้มานานพอสมควร ตั้งแต่ปี 2562  ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปัญหาภาคเกษตรถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นปัญหาของพี่น้องคนไทยส่วนใหญ่ ดังนั้นข้อมูลจากสมาชิกที่ได้นำเสนอมา ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลจากเพื่อนสมาชิก คุณณรงค์เดช  อุฬารกุล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคก้าวไกล ผมขอขอบคุณข้อมูลทุกอย่างที่ท่านนำเสนอในวันนี้ ในฐานะที่ผมกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมกับรัฐมนตรีช่วยฯ ทั้งสองท่านที่ได้นั่งฟังบรรยาย และการนำเสนอข้อมูลจากพวกท่าน เราจะนำข้อมูลเหล่านี้มาเป็นแนวทางในการบริหารกำหนดนโยบาย

และจะนำนโยบายของรัฐบาลไปมอบให้แก่ข้าราชการทุกกรมในกระทรวงเกษตรฯ หลังจากแถลงนโยบายจากรัฐสภาแล้ว ซึ่งอยากจะฝากผ่านท่านประธานรัฐสภาไปถึงเพื่อนสมาชิกทุกท่านว่า สิ่งที่ท่านนำเสนอในวันนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรไทย และผมเชื่อว่าข้อมูลใหม่ในเรื่องนวัตกรรมใหม่ ๆ  เรื่องการบริหารจัดการน้ำ ที่ท่านนำเสนอจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรต่อไป”

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวอีกว่า ในเรื่องของหนี้สินของพี่น้องเกษตรกร ก็เป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรฯที่มีความพร้อม และจะรวบรวมข้อมูลหนี้เกษตรกร เพื่อเสนอต่อกระทรวงการคลังต่อไป  โดยเฉพาะการแก้หนี้ ธ.ก.ส. นับว่าเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลโดยตรงได้รับทราบข้อมูลหลายอย่างจะนำไปแก้ไขทั่วประเทศ ดังนั้นขอย้ำอีกครั้งว่าข้อมูลจากสมาชิกที่นำเสนอเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรที่จะนำไปในการบริหารจัดการในกระทรวงต่อไป