ผู้ว่าฯตราด หวั่นแล้งหนัก กระทบผลผลิตทุเรียน จี้กรมชลประทานรับมือ

01 ก.ย. 2566 | 06:15 น.

ผู้ว่าฯตราดหวั่นภัยแล้งลากยาว ชี้ปริมาณฝนเดือน ก.ย.- ต.ค. ตํ่ากว่าปี 65 กว่าเท่าตัว ห่วงกระทบผลผลิตทุเรียน ขณะชลประทานตราด มั่นใจมีนํ้าเพียงพอ แม้ฝนตกน้อย หลังเก็บนํ้าในอ่าง 80%

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดตราดว่า สิ่งที่น่ากังวลก็คือ ปริมาณฝนตกสะสมที่มีเพียง 1,700 มม.ในเดือนนี้ตํ่ากว่าปกติที่เคยมีการบันทึกสถิติไว้ที่มีมากกว่า 3,000 มม. ยังเหลือช่วงฝนตกอีก 2 เดือนคือ เดือนกันยายนและเดือนตุลาคม 2566 หากฝนตกหนักมากนํ้าก็จะท่วม

แต่หากฝนไม่ตกมากใน 2 เดือนนี้จะเกิดปัญหาการขาดแคลนนํ้า ซึ่งได้หารือกับโครงการชลประทานตราดไว้ล่วงหน้าแล้ว ในเรื่องการจัดเก็บนํ้าในอ่างเก็บนํ้ามีมากเพียงพอในพื้นที่ชลประทาน

ผู้ว่าฯตราด แสดงความกังวลอีกว่า  ขณะนี้เกษตรกรจังหวัดตราด ต่างโค่นไม้ที่ต้องการนํ้าน้อยอย่างยางพารา หันมาปลูกพืชเศรษฐกิจที่ต้องการนํ้ามากอย่างทุเรียน เพราะมองว่าขายได้ราคาดี จำนวนที่มีการปลูกเพิ่มไม่สามารถระบุตัวเลขได้อย่างแน่นอนว่าจำนวนเท่าใด ส่งผลกระทบต่อการเตรียมความพร้อมในเรื่องการเก็บกักนํ้าให้เพียงพอ 

 

 “นี่คือปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ผู้ว่าฯตราด หวั่นแล้งหนัก กระทบผลผลิตทุเรียน จี้กรมชลประทานรับมือ จังหวัดตราดอาจจะเกิดปัญหาภัยแล้งหนักกว่าทุกปี โดยเฉพาะผลไม้อย่างทุเรียนที่ต้องการนํ้ามาก หากขาดนํ้าต้นอาจตายหรือผลทุเรียนอาจจะออกได้ไม่มากนัก ส่งผลต่อรายได้ของเกษตรกรด้วย”

 

นายธำรงค์ศักดิ์ นคราวงศ์ ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดตราด เปิดเผยว่า สถานการณ์การขาดแคลนนํ้าของจังหวัดตราดในช่วงนี้ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ เนื่องจากทางชลประทานตราดได้เก็บกักนํ้าในอ่างเก็บนํ้าสำคัญ 7 แห่ง โดยมีความจุอยู่ที่ร้อยละ 80 ของความจุทั้งหมด ซึ่งการทำเกษตรกรรมในพื้นที่ชลประทานจะไม่มีปัญหา ปัญหาที่ฝนตกน้อยในปี 2566 ซึ่งช่วงเดือนสิงหาคม 2566 ปริมาณนํ้าฝนตกสะสมในรอบ 30 ปีของจังหวัดจะมีมากถึง 3 พันมม. 

แต่ปัจจุบันปริมาณนํ้าฝนตกสะสมที่มีการรายงานจากสถานีอุตุนิยมวิทยาคลองใหญ่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 มีเพียง 1,754.9 มม.เท่านั้น เมื่อเทียบกับสถิติในรอบ 30 ปีในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2565 มียอดสะสมมากถึง 3,659.6 มม. ตํ่ากว่าเป้าหมายถึงร้อยละ 52.33 หากเดือนกันยายน และเดือนตุลาคม 2566 ไม่มีฝนลงมาอาจจะส่งผลกระทบต่อการเกิดภัยแล้งในช่วงปี 2567 ได้ 

ในขณะนี้ นํ้าในอ่างเก็บนํ้าเขาระกำตอนบนระดับนํ้ายังไม่ท่วมองค์พระพุทธสิริภูวดลมงคลชัย (พระจมนํ้า) เหมือนที่เคยท่วมในระยะเดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาภัยแล้งหรือการขาดแคลนนํ้าในปีนี้จะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากมีปริมาณนํ้าสะสมเพียงพอ แต่ในพื้นที่นอกเขตชลประทานอาจจะต้องเตรียมความพร้อมไว้ เนื่องจากช่วงนั้นจะมีความต้องการนํ้ามากทั้งผลไม้และพืชผลอื่นๆ 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ : รายงาน