โรงแรมเกาะช้างอ่วม จมพิษศก.แห่ประกาศขาย

29 ก.ค. 2566 | 03:28 น.

โรงแรมขนาดใหญ่-เล็ก หลายแห่งในเกาะช้างไปไม่รอด แห่ประกาศขาย ดิอัมเมอรัลโคฟขาย 1,500 ล้าน,กลุ่มเกาะช้างเฟอร์รี่ฮุบช้างปาร์ค 250 ล้าน คชารีสอร์ท ขาย1,700 ล้าน เหตุขาดมืออาชีพ ไม่มีใบอนุญาต และเจอพิษโควิด

แม้สถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดตราดโดยเฉพาะเกาะช้าง เกาะกูด และเกาะหมาก จะเติบโตหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จบลงในปี 2565 และนักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวแล้วก็ตาม แต่ผลพ่วงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ยังทิ้งปัญหาให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะช้างทั้งรายใหญ่และรายเล็กต่างปรับตัวไม่ทัน และต้องประกาศขายในที่สุด 


นายพรชัย เขมะพรรคพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดตราดและตามหมู่เกาะต่างๆโดยเฉพาะช้าง ยังมีปัญหาในเรื่องของความสะดวกสบาย เพราะการเดินทางมาจังหวัดตราดลำบาก เช่น หากเดินทางมาทางเครื่องบินเมื่อลงที่สนามบินแล้วยังต้องเสียงเงินอีกเป็นพันเพื่อมาเกาะช้างหรือเข้าตัวจังหวัดตราด จะมาทางรถยนต์ก็ต้องเผชิญกับไฟแดงถึง 40 ไฟแดง ระบบรางไม่มี เรือก็ยังไม่มีวิ่งอีก

และเมื่อมาถึงจังหวัดตราดยังต้องลงเรือเฟอร์รี่ที่เป็นคอขวดอีก ซึ่งเรื่องนี้เป็นจุดอ่อนของการท่องเที่ยวของเกาะช้าง ที่จะต้องมีการแก้ไขโดยเร่งด่วน ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้สถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดตราดและเกาะช้างเข้าสู่วิกฤต ต้องปิดจังหวัด ปิดเกาะช้างไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าจังหวัดตราด

ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการบนเกาะช้างอย่างหนักซึ่งมีโรงแรม และรีสอร์ทกว่า 30 % ไปไม่รอด ต้องประกาศขายและหยุดกิจการไป ซึ่งบางรายเกิดคั่นเนื้อคั่นตัวเหมือนคนป่วย พอมาเจอของจริงจึงไปไม่รอด รวมทั้งการบริหารจัดการที่ไม่ดีด้วย 
 

นายพรชัย กล่าวว่า สำหรับโรงแรมที่ประกาศขายไปแล้วเมื่อช่วงต้นปี 2566 คือ โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์โคฟ เกาะช้าง  ที่ขายให้กับนักลงทุนด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 1,500 ล้านบาท โดยที่นายสุขสันต์ กอสง่าลักษณ์ อดีตนายกสมาคมโรงแรมและรีสอร์ทจังหวัดตราด เป็นเจ้าของ ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มทุนจากจังหวัดภูเก็ตได้เข้ามารื้อโรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ โคฟ เกาะช้างแล้ว เพื่อดำเนินการก่อสร้างใหม่ และจะเปิดดำเนินการในช่วงปลายปี 2566 นี้

โรงแรมดิอัมเมอรัลด์ โคฟ เกาะช้าง

โรงแรม โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ โคฟ เกาะช้าง เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว มีจำนวน 165 ห้อง และติดชายทะเลคลองพร้าวที่เป็นชายหาดที่สวยที่สุดของเกาะช้าง,นอกจากนี้ กลุ่มทุนจากบริษัท เกาะช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจ้าของเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะช้าง คือ เกาะช้างเฟอร์รี่ ได้ซื้อโรงแรมช้างปาร์ค

ที่ตั้งอยู่ในหาดไก่เบ้ ของตระกูลโชติดำรง (เจ้าของเรือเฟอร์เกาะช้างเซนเตอร์พอยท์)จากสำนักบังคับคดีจังหวัดตราดในราคา 250 ล้านบาท ขณะที่โรงแรมคชา เกาะช้าง โรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ตั้งอยู่ในย่ายหาดทรายขาว ต.เกาะช้าง ก็ประกาศขายในราคา 1,700 ล้านบาท แต่ยังไม่มีนักลงทุนรายได้เข้าซื้อกิจการ 

 

 

นอกจากนี้ กลุ่มทุนจากบริษัท เกาะช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจ้าของเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะช้าง คือ เกาะช้างเฟอร์รี่ ได้ซื้อโรงแรมช้างปาร์ค ที่ตั้งอยู่ในหาดไก่เบ้ ของตระกูลโชติดำรง (เจ้าของเรือเฟอร์เกาะช้างเซนเตอร์พอยท์)จากสำนักบังคับคดีจังหวัดตราดในราคา 250 ล้านบาท ขณะที่โรงแรมคชา เกาะช้าง โรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ตั้งอยู่ในย่ายหาดทรายขาว ต.เกาะช้าง ก็ประกาศขายในราคา 1,700 ล้านบาท แต่ยังไม่มีนักลงทุนรายไดเข้าซื้อกิจการ 

นายทองพูน โพธิ์พันหา ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมเกาะช้างพาราไดซ์ฮิลล์ และเกาะช้างพาราไดซ์รีสอร์ท เปิดเผยว่า ช่วงหลังโควิด 19 โรงแรมในเกาะช้างที่ สายป่านไม่ยาวต้องล้มหรือขายกิจการไป มีกลุ่มทุนเดินทางมาที่อำเภอเกาะช้างเพื่อมาเที่ยวหาซื้อโรงแรม อาทิโรงแรมภูมิยาม่า เกาะช้าง ที่ประกาศขาย 200 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบทางธุรกิจที่แท้จริง 

นายทวีศักดิ์ วงศ์วิลาส อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตราด เปิดเผยว่าสถานการณ์ของโรงแรมบนเกาะช้างไม่สู้ดีนัก โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นโรงแรมที่ไม่มีเชนกับโรงแรมขนาดใหญ่และมีการบริหารของนักบริหารมืออาชีพ เจ้าของโรงแรมที่สายป่านยาว และมีการบริหารจัดการที่ดี ก็ไปรอด แต่หากเป็นโรงแรมที่มีการกู้เงินจากสถาบันการเงินไปไม่รอด บางโรงแรมประกาศขายเงียบๆ บางรายขายผ่านนายหน้า 

จะเห็นว่า เกาะช้างที่มีห้องพักกว่า 1 หมื่นห้อง เมื่อถึงเวลาหน้าโลว์ซีซั่น มีการแข่งขันกันสูง เมื่อโรงแรมระดับราคา 4-5 พันบาท/คืน ลดราคาเหลือ 1-2 พันบาท เพื่อดึงนักท่องเที่ยวไทยให้ไปพัก ซึ่งได้ผล แต่โรงแรมระดับล่างจะลดราคาเหลือระดับร้อยก็คงทำไม่ได้ ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่ปรับตัวก็อยู่ยาก 

สถานการณ์เช่นนี้ ยังมีโรงแรมและรีสอร์ทอีกจำนวนหนึ่งที่รอการเปลี่ยนเจ้าของใหม่ ที่มีทุนหนา และยังมีโรงแรมอีกจำนวนหนึ่งที่พยายามฟื้นตัวให้เร็วที่สุด ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ รวมทั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่สามารถเข้าไปบริหารประเทศได้ 

โรงแรมเกาะช้างอ่วม จมพิษศก.แห่ประกาศขาย

นายสัคศิษฐ์ มุ่งการ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราดและผู้บริหารโรงแรมสยามโรยัลวิลล์ เกาะช้าง เปิดเผยว่า จากปัญหาโรงแรมเกาะช้างที่มีการประกาศขาย และหยุดกิจการทั้งรายเล็กและรายใหญ่นั้น มีปัจจัยมาจากสาเหตุ 3 ประการหลักก็คือ 1.ขาดมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการ เพราะปัจจุบันการทำธุรกิจโรงแรมไม่ง่ายเหมือนเก่า มีองค์ประกอบต่างๆมากทั้งในเรื่องการแข่งขัน และการทำตลาด

2.การเข้าถึงแหล่งทุนของโรงแรมบนเกาะช้าง โรงแรมครึ่งต่อครึ่งที่มีกว่า 200 แห่งบนเกาะช้างมีจำนวนห้องเกือบ 1 หมื่นห้อง ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ เพราะเป็นส.ค. 1 หรือที่ดินของส่วนราชการทำให้ไม่สามารถนำหลักฐานไปกู้เงินยังสถาบันการเงินได้ ต้องขายกิจการไป ซึ่งโรงแรมสยามโรยัลวิล ที่ตนเองบริหารอยู่หากมีกลุ่มทุนมาซื้อกิจการและได้ราคาดีพร้อมปล่อยเช่นกัน และ3.ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 
 

ขณะที่นายประทีป เจ้าหน้าที่ดูแลโรงแรมเกาะช้าง แกรนด์ ลากูน ต.เกาะช้างใต์ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า โรงแรมเกาะช้าง แกรนด์ ลากูน่า ที่มีนายโอฬาร อัศวฤทธิกุล เป็นเจ้าของได้เข้ามาลงทุนในเกาะช้างเมื่อปี 2547 ด้วยซื้อที่ดินจากตระกูลสลักเพชร และที่ดินรายอื่นๆกว่า 147 ไร่

และได้ลงทุนซื้อเรือจากกองทัพเรือเพื่อนำไปทำโรงแรมลอยน้ำที่กรุงพนมเปญ แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงอำนาจและนโยบายในเรื่องการลงทุนในกัมพูชาหลังมีการเลือกตั้งจึงได้ตัดสินใจนำเรือลำนี้มาจอดที่ทำโรงแรมทีทเกาะช้าง และดำเนินธุรกิจเรื่อยมา ซึ่งเป็นนักลงทุนกลุ่มแรกๆที่เข้ามา และได้รับความนิยมสูงในระยะนั้น 

อย่างไรก็ตาม มีปัญหาด้านการตีความกฏหมายในเรื่องโรงแรมลอยน้ำว่าจะตีความในข้อกฏมายว่าเป็นโรงแรมที่อยู่ในน้ำหรือโรงแรมอะไร และเกี่ยวข้องกับเจ้าท่าหรือเกี่ยวกับหน่วยงานใด เพื่อจะได้จัดเก็บภาษี ขณะเดียวกันในเรื่องใบอนุญาตโรงแรมว่าจะเป็นโรงแรมประเภทใด ซึ่งจะต้องมีการต่อใบอนุญาตและตรวจสอบในเรื่องความปลอดภัยและโครงสร้างต่างๆ ทำให้นายโอฬาร ทำธุรกิจด้วยความยุ่งยาก

กระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 จนส่งผลกระทบต่อธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ก็ยังเปิดดำเนินการมาอีกระยะสุดท้ายจำเป็นต้องปิดกิจการไป ทั้งจากสาเหตุข้างต้นและปัญหาโควิด 19 ซึ่งนายโอฬาร อัศวฤทธิกุลก็ประกาศขายโรงแรมเกาะช้าง แกรนด์ ลากูน่ามาระยะหนึ่งแล้ว หากได้ราคาดีก็พร้อมขายเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ โรงแรมอมารี เกาะช้างก็ประกาศขายไปแล้วและมีกลุ่มทุนในกรุงเทพซื้อไปแล้ว ส่วนที่อำเภอเกาะกูด โรงแรมโซเนวาคีรี โรงแรมระดับ 6 ดาว ของกลุ่มซิกส์เซน ก็ถูกธนาคารยึดและนำไปขายทอดตลาดในราคาหลายพันล้าน แต่ยังไม่มีกลุ่มทุนมาซื้อเนื่องจากราคาสูง

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระยะนี้โรงแรม รีสอร์ทในอำเภอเกาะช้างมีกลุ่มทุนทั้งในกรุงเทพและในจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆเดินทางมาติดต่อประสานและดูทำเลเพื่อเข้าเทคโอเวอร์โรงแรมบ่อยขึ้น

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ : รายงาน