เรือโดยสารเกาะกูด แข่งเดือด รับนักท่องเที่ยวทะลัก ปีละ 6 แสนคน

14 มิ.ย. 2566 | 03:59 น.

ธุรกิจเรือโดยสารท่องเที่ยวตราด ไปเกาะกูดแข่งหนัก หลังนักท่องเที่ยวทะลักเข้าปีละ 6 แสนคน “บุญศิริ” เพิ่มเส้นทางการเดินเรือข้ามเกาะกูดพร้อมท่าใหม่ เตรียมเปิดบริการ 1 ต.ค.นี้ ด้านเสือดำโก เกทับส่งเรือลำใหม่สกัด

หลังสถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 สิ้นสุดลงเมื่อปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวของอำเภอเกาะกูด กลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้ง 

นายเดชาธร จันทร์อบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด และเจ้าของโรงแรมสวนย่ารีสอร์ท เกาะกูด เปิดเผยว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเดินทางมาเกาะกูดเพิ่มขึ้น และเติบโตขึ้นทุกปี ซึ่งก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด จำนวนนักท่องเที่ยวของเกาะกูดมีเพิ่มถึงเกือบ 6 แสนคน 

เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีนักลงทุนของอำเภอเกาะกูดลงทุนนำเรือโดยสารขนาด ใหญ่มารองรับ คือ บริษัท เกาะกูด เอกซ์เพรส จำกัด และบริษัท เกาะกูดปริ้นเซส จำกัด และ บริษัท บุญศิริเรือเร็ว จำกัด ซึ่งเป็นนักลงทุนจากสมุทรปราการ นำเรือโดยสารเฟอร์รี่ที่มีความปลอดภัยและความเร็วสูงมาเปิดบริการนักท่องเที่ยว

“การเติบโตของนักท่องเที่ยวในอำเภอเกาะกูด ไม่เติบโตรวดเร็วเหมือนเกาะช้าง จำนวนห้องพักมีเพียง 1,300 ห้อง สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกินวันละ 3,000-4,000 คน มากที่สุดไม่เกิน 5,000 คน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินทางมามากในช่วงวันหยุดปกติ และวันหยุดยาวตามเทศกาลสำคัญ

ขณะที่เรือโดยสารเปิดให้เพิ่มขึ้นเป็น 4 บริษัท มีทั้งเรือเฟอร์รี่และเรือสปีดโบ๊ทของ 2 บริษัท และอีกส่วนหนึ่งจากเรือสปีดโบ๊ท ของโรงเเรมและรีสอร์ท 

 

อย่างไรก็ตาม ท่าเทียบเรือในเกาะกูดที่ได้มาตรฐานยังมีเพียง 2 แห่ง ที่ใช้เทียบเรือโดยสารที่อ่าวสลัดยังเป็นท่าเอกชนที่ยังใช้ชั่วคราว แต่ปัจจุบันกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ให้งบประมาณในการก่อสร้างท่าเรือเกาะกูดซีฟอร์น ที่อ่าวสลัดในปี 2567 และต้องใช้เวลาอีก 2 ปีจึงก่อสร้างแล้วเสร็จ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะพร้อมมากขึ้น”

เรือโดยสารเกาะกูด แข่งเดือด รับนักท่องเที่ยวทะลัก ปีละ 6 แสนคน
    นางสาววิยดา อมรเพชรกุล ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท บุญศิริเดินเรือ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯมีเรือโดยสารขนาดใหญ่และมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงและเดินทางได้รวมเร็วเพียง 1 ชม. 30 นาที ก็ถึงเกาะกูด และนำเรือเฟอร์รี่มารับนักท่องเที่ยว ซึ่งประผลสำเร็จด้วยดี ขณะเดียวกันยังมีบริการรับนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพเดินทางมายังท่าเรือโดยตรงด้วย ซึ่งสะดวกและรวดเร็ว สามารถเลือกเดินทางได้ 
 

“บริษัทฯ เปิดบริการเดินเรือโดยสารอีกจุดหนึ่ง คือ ที่อำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ที่ติดกับประเทศกัมพูชา โดยมีช่องทางเดินทางเข้ามายังจังหวัดตราด ผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ เดินทางมาจากกัมพูชาหรือชาวตราดสามารถลงเรือโดยสารที่ท่าเรือคลอง ใหญ่ ซึ่งบริษัทกำลังก่อสร้างท่าเรืออยู่  ท่าเรือแห่งนี้จะสามารถใช้เป็นท่าเรือเพื่อเดินทางมายังเกาะกูด เพื่อต่อไปยังเกาะหมากและเกาะช้าง เตรียมเปิดบริการ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ 
    

นายสุทัศน์ ทศดารา ผู้บริหารบริษัท เกาะกูดเอกซเพรส จำกัด และประธานสภาอบจ.ตราด และประกอบธุรกิจเดินเรือโดยสารเกาะกูด เปิดเผยว่า  จากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีการแข่งขันสูงไปด้วย บริษัทได้ลงทุนซื้อเรือโดยสารที่มีมาตรฐาน และมีความปลอดภัยสูง

ขณะเดียวกันได้เพิ่มเที่ยวเรือโดยสารมาเสริมในช่วงวันหยุด และวันหยุดยาว อย่างไรก็ตาม บริษัท ซูเปอร์เจ๊ท จำกัด หยุดกิจการไป ทำให้บริษัท เสือดำโก จำกัด มาลงทุนและนำเรือที่ทันสมัยมารับนักท่องเที่ยวซึ่งยอมรับว่าต้องปรับตัวเพิ่มขึ้น 

นายประเสริฐ ศิริ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดตราด และผู้ประกอบการค้าชายแดนไทยกัมพูชาด้านจ.ตราด กล่าวว่า การที่ทางบริษัท บุญศิริเรือเร็ว จำกัด ลงทุนเดินเรือโดยสารในเส้นทางนี้ นับว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะส่งเสริมการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจเชื่อมทั้ง 3 ประเทศ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวกัมพูชา และนักท่องเที่ยวต่างประเทศในกัมพูชาเดินทางเข้ามายังจังหวัดตราดมากขึ้น

ผู้ประกอบการธุรกิจ ต้องเข้าใจกฎหมายการลงทุนในกัมพูชาและควรจะจดทะเบียนธุรกิจ และเรือโดยสารเป็นเรือสัญชาติกัมพูชา ซึ่งจะเกิดผลดีต่อการประกอบธุรกิจ

นายธิติเดช ทองภัทร ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมเกาะกง ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า วันนี้เศรษฐกิจของกัมพูชาดีขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดเกาะกง และสีหนุวิลล์ ส่วนการลงทุนเส้นทางเดินเรือจาก จ.ตราดไปยังสีหนุวิลล์ เกาะรง และเกาะเสด็จนั้น น่าจะสอดรับกับทิศทางการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศที่เคยมีเส้นทางการเดินเรือนี้มาแล้วในอดีต