7 ส.ค. ผู้เลี้ยงหมูร้อง “กขค." 3 บริษัทค้าปลีกเอาเปรียบ

05 ส.ค. 2566 | 05:00 น.

ผู้เลี้ยงหมู ได้ที เตรียมยื่นหนังสือ วันที่ 7 ส.ค. ร้อง “กขค." ฟ้อง 3 บริษัทค้าปลีก เอาเปรียบเกษตรกร หรือไม่ พร้อม เปิดผลเจรจา “ไทยฟู้ดส์ เฟรช มาร์ท" ยันขยายตามแผนธุรกิจ การค้าเสรี แต่จะพิจารณาให้รัดกุม ต่อผลกระทบกับรายย่อยในพื้นที่ให้มากขึ้น

สืบเนื่องจากกรณี ทาง "สมาคม-ชมรม ผู้เลี้ยงสุกร” ได้ทำหนังสือถึง กรรมการผู้จัดการ บมจ. ไทยฟู้ดส์  เรื่อง การขยายสาขาแต่ละจังหวัดและอำเภอต่อเนื่องเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบทางกลไกการตลาด ล่าสุดได้มีการเจรจาไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น

7 ส.ค. ผู้เลี้ยงหมูร้อง “กขค.\" 3 บริษัทค้าปลีกเอาเปรียบ

นายเดือนเด่น ยิ้มแย้ม รองประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผลการเจรจา เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งทางเกษตรกรได้มีการยื่นเรื่องไป 2 ข้อ ได้แก่ 1.ประเด็นการเร่งขยายสาขาเป้าหมาย 400 สาขาทั่วประเทศ ส่วนมากจุดที่ขยายของบริษัท เน้นบริเวณที่ใกล้โรงเชือดของบริษัท อีสานมีโรงเชือดที่ขอนแก่น

 

7 ส.ค. ผู้เลี้ยงหมูร้อง “กขค.\" 3 บริษัทค้าปลีกเอาเปรียบ

แต่ส่วนมากร้านค้า (ช็อป) และโรงเชือดจะอยู่แถวภาคกลาง ส่วนในภาคอีสานที่จะขยาย ต่อไปจะดูความเหมาะสมตามพื้นที่และจำนวนประชากร คงต้องลุ้นหวยจะออกที่อำเภอใหนต่อไป เพราะบริษัทคงต้องขยายตามแผนธุรกิจ และการค้าเสรี แต่จะพิจารณาให้รัดกุมต่อผลกระทบกับรายย่อยในพื้นที่ให้มากขึ้น

2.เรื่องราคาขายชิ้นส่วน เนื่องจากนโยบาย ราคาเดียว ใช้กับทุกสาขา ทำให้บางพื้นที่ราคาต่ำเกินจริงมาก ในขณะที่ตลาดในพื้นที่ยังราคาปกติอยู่ทำให้ราคาในพื้นที่รูดลงมา จนแทบขายไม่ได้ เป็นประเด็นที่จะปรับแก้ไขได้เลย โดยเน้นอ้างอิงราคาในแต่ละพื้นที่ แต่ทั้งนี้ต้องดูราคาซ็อปอื่นๆในระดับเดียวกันในพื้นที่ตั้งช็อปด้วย

7 ส.ค. ผู้เลี้ยงหมูร้อง “กขค.\" 3 บริษัทค้าปลีกเอาเปรียบ

3.ประเด็นเพิ่มเติม เรื่องการเพิ่มจำนวนผลผลิตจำนวนแม่พันธุ์ของบริษัทใหญ่ ที่เร่งขยายจนเกิดภาวะสินค้าล้นตลาด และเกิดการดั้มพ์ราคาผลผลิตภายในประเทศ เป็นวงจรอุบาทว์ของวงการหมู วันนี้ถือโอกาสหารือกับเบอร์ 3 ไว้ก่อน ส่วนเบอร์ 2 และเบอร์ 1 คงต้องนำเสนอสภาพปัญหาในลำดับต่อไปซึ่งอาจจะต้องผ่านกรมปศุสัตว์ หรือพิกบอร์ด เป็นคนกลางเพื่อเจรจา เพื่อสงวนพื้นที่ยืนให้ผู้ผลิตรายเล็กรายย่อยได้ทำมาหากินบ้าง แต่ขอยืนยัน ว่าบริษัทเขาไม่ได้รับปากช่วยเราแต่เขาฟังเรามากขึ้น ส่วนการปฏิบัติ ต้องติดตามผลต่อไป

7 ส.ค. ผู้เลี้ยงหมูร้อง “กขค.\" 3 บริษัทค้าปลีกเอาเปรียบ

นายเดือนเด่น กล่าวว่า  หลังจากที่ได้ประชุมเสร็จจากบริษัทแล้ว ในกลุ่มของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ได้ส่งหนังสือให้กับอีก 2 บริษัท ได้แก่ เฟรชมาร์ท และเบทาโกร  เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง 2 บริษัทใหญ่ก็มี สาขา ขยายจำนวนมากเช่นเดียวกัน และในวันที่ 7 ส.ค.นี้  ทางกลุ่ม จะเดินทางไปกับหลาย สหกรณ์/ชมรมผู้เลี้ยงสุกร บริษัทที่ค้าเวชภัณฑ์ และวัตถุดิบในการเลี้ยงสัตว์ ทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากราคาหมูเป็นตกต่ำ จากหมูเถื่อน ไปร่วมแสดงพลังให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 

7 ส.ค. ผู้เลี้ยงหมูร้อง “กขค.\" 3 บริษัทค้าปลีกเอาเปรียบ

พบข้อสงสัย

1. หมูเถื่อนยังมีอีก 400 ตู้ (จากเดิม200 ตู้) ที่ยังไม่ไดัเข้าขบวนการอะไรเลย ทำไม รออะไร?

2. หมูเถื่อนกรมศุลกากร แอบพาไปปรับแล้วหมูเถื่อนส่งให้กรมปศุสัตว์หรือไม่

3. หมูเถื่อน ท่าเรืออื่นๆ ทำไม ไม่ตรวจ ไม่ค้น ไม่หา?

คนเลี้ยงหมูไม่ทน…เจอกัน

ระดมพล คนเลี้ยงสุดทน

 

หลังจากนั้นจะไปยื่นสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ด้วย โดยทางพาณิชย์จังหวัดแนะนำให้ยื่น เพื่อให้พิจารณาว่าเข้าข่ายเอาเปรียบเกษตรกรหรือไม่ อย่างไร

 

 

อ้างอิงหนังสือ

 

7 ส.ค. ผู้เลี้ยงหมูร้อง “กขค.\" 3 บริษัทค้าปลีกเอาเปรียบ

 

 

7 ส.ค. ผู้เลี้ยงหมูร้อง “กขค.\" 3 บริษัทค้าปลีกเอาเปรียบ 7 ส.ค. ผู้เลี้ยงหมูร้อง “กขค.\" 3 บริษัทค้าปลีกเอาเปรียบ