รู้จัก“ทุเรียนเสิงสาง”ราชาผลไม้ของดีที่คนจีนแห่ซื้อ

29 พ.ค. 2566 | 18:00 น.

"ทุเรียนเสิงสาง"ราชาผลไม้ของดีอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ดีจนคนจีนเหมายกสวน ทุเรียนเสิงสางมีดีอะไร? "ฐานเศรษฐกิจ"มีคำตอบที่นี้

ขึ้นชื่อว่า “ทุเรียน” ราชาแห่งผลไม้ ที่เชื่อว่าทุกคนต่างชอบทุกเรียน ผลไม่ที่มีเอกลลักษณ์เฉพาะตัว และ1ปีก็มีให้หารับประทานเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น แม้ว่าปัจจุบันจะมีการทำทุเรียนนอกฤดูกันบ้างแล้วในหลายพื้นที่แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

รู้จัก“ทุเรียนเสิงสาง”ราชาผลไม้ของดีที่คนจีนแห่ซื้อ

ทั้งนี้รู้หรือไม่ว่าประเทศไทยมีสายพันธุ์ทุเรียนกี่สายพันธุ์  ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี กรมวิชาการเกษตร ได้รวบรวมพันธุ์ทุเรียนที่มีการปลูกในเมืองไทยไว้กว่า 600 สายพันธุ์ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มใหญ่ตามทรงของผลทุเรียนเลยที่เดียว

 

แต่ทุเรียนที่กำลังมาแรงและเป็นที่ต้องการของตลาดนอกจากจะเป็น "หมอนทอง" "กระดุม" "ชะนี" "ก้านยาว" "ทุเรียนภูเขาไฟ" "หลงหลินลับแล" หรือแม้แต่"ทุเรียนนนท์"แล้ว ล่าสุดทุเรียนเสิงสาง ซึ่งกำลังมาแรงและได้รับความนิยมจากกลุ่มคนจีนและคนไทยที่ชื่นชอบรับประทานทุเรียนเป็นอย่างมากจนแทบไม่พอขาย บางต้นมีการลงชื่อจับจองตั้งแต่ทุเรียนยังไม่แก่เลยก็มี สร้างรายได้ให้กับชาวสวนทุเรียนเป็นอย่างมาก

รู้จัก“ทุเรียนเสิงสาง”ราชาผลไม้ของดีที่คนจีนแห่ซื้อ

เรามาทำความรู้จักทุเรียนเสิงสางกัน  ทุเรียนเป็นทุเรียนของอำเภอเสิง จ.นครราชสีมา นั้นมีการปลูกมากนานแล้ว เพียงแต่อาจจะรู้จักกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ทั้งนี้เอกลักษณ์ที่สำคัญของทุเรียนเสิงสาง คือ เนื้อละเอียดเป็นครีม และกลิ่นไม่แรง แตกต่างจากทางภาคใต้ ภาคตะวันออก เนื่องจากมีกรดกำมะถันน้อย ก่อให้เกิดความร้อนน้อยกว่าทุเรียนทางภาคอื่นๆ เพราะฉะนั้นเวลาที่รับประทานเข้าไปก็จะมีอาการเรอได้น้อย ทำให้ทุเรียนของอำเภอเสิงสางกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ราคาจำหน่ายทุเรียนเสิงสาง ที่สวน จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 140 บาท

และล่าสุดที่อำเภอเสิงสาง มีเกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนเป็นพืชหลักในพื้นที่ 6 ตำบล รวมเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ และ กำลังให้ผลผลิตออกสู่ท้องตลาดแล้วกว่า 100 ไร่ และขณะนี้ทางอำเภอเตรียมที่จะผลักดันการปลูกทุเรียนให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้นในรูปแบบของเกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งคาดการณ์ว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้าทุเรียนเสิงสาง จะสร้างรายได้เข้าพื้นที่ปีละประมาณ 80-100 ล้านบาทเลยทีเดียวเห็นแบบนี้แล้วน่าหาลองซื้อมารับประทานกันบ้างแล้วละ