ล้อพูนผลไรซ์มิลล์ รุกหนักส่งออกน้ำมันรำข้าว ดันยอดขายเพิ่มอีก 50%

08 พ.ค. 2566 | 10:27 น.

ล้อพูนผลไรซ์มิลล์ ขยายธุรกิจน้ำมันรำข้าวส่งออก หวังดันยอดขายเพิ่มอีก 50% จากปีที่แล้วยอดส่งออกรุ่งกว่า 1,000 ล้าน พร้อมเดินหน้าต่อยอดผลิตภัณฑ์จากข้าวต่อเนื่อง

นายถวิล ล้อพูนผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ล้อพูนผลไรซ์มิลล์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสารครบวงจร ภายใต้แบรนด์ “บัวชมพู” เปิดเผยว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา ได้จัดตั้งบริษัท แอลพีพี ไรซ์ บราน ออยล์ จำกัด เพื่อผลิตและจำหน่ายน้ำมันรำข้าวส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดส่งออกน้ำมันรำข้าวรวม 6,880 ตัน คิดเป็นสัดส่วน 53.35% ของยอดส่งออกน้ำมันรำข้าวโดยรวม ที่มีการส่งออก 12,895 ตัน ถือเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรำข้าวอันดับ 1 ของประเทศไทย

 

ทั้งนี้ ตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันรำข้าวในหลายประเทศมีความต้องการเพิ่มขึ้น สำหรับปี2566 นี้ บริษัทมีแผนขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ เพิ่มเติม โดยคาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 50% หรือมียอดขาย 1,500 ล้านบาท พร้อมมีแผนพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์จากข้าวออกมาอย่างต่อเนื่องภายในปีนี้

“น้ำมันรำข้าว ถือเป็นการต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ข้าว ซึ่งในต่างประเทศนิยมบริโภคน้ำมันรำข้าวอย่างมาก เพราะถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ มีสารหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณสมบัติลดไขมันในเลือด เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีไลฟ์สไตล์ในการเลือกสรรผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลสุขภาพแบบองค์รวม” นายถวิลกล่าว

ล้อพูนผลไรซ์มิลล์ รุกหนักส่งออกน้ำมันรำข้าว ดันยอดขายเพิ่มอีก 50%

ทั้งนี้ จากการศึกษาตลาดผู้บริโภคในต่างประเทศนิยมบริโภคน้ำมันรำข้าว เนื่องจากมีสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน วิตามิน ใยอาหาร รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดโดยเฉพาะสารแกมมาโอรีซานอล ที่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าวิตามินอีถึง 6 เท่าและประกอบด้วยกรดไขมันดี (กรดไขมันอิ่มตัวตำแหน่งเดียว) ต่อร่างกายสูงถึงร้อยละ 50 จึงได้รับเลือกให้เป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ ที่ช่วยควบคุมไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มประสิทธิภาพระบบทางเดินอาหารและการขับถ่าย ผู้บริโภคจึงนำน้ำมันรำข้าวมาประยุกต์ใช้เป็นเมนูเพื่อสุขภาพทั้งการผัด ทอด หรือใช้เป็นน้ำสลัด เป็นต้น

จากการศึกษาตลาดผู้บริโภคในต่างประเทศนิยมบริโภคน้ำมันรำข้าว เนื่องจากมีสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน วิตามิน ใยอาหาร รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดโดยเฉพาะสารแกมมาโอรีซานอล ที่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าวิตามินอีถึง 6 เท่าและประกอบด้วยกรดไขมันดี (กรดไขมันอิ่มตัวตำแหน่งเดียว) ต่อร่างกายสูงถึงร้อยละ 50 จึงได้รับเลือกให้เป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ ที่ช่วยควบคุมไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มประสิทธิภาพระบบทางเดินอาหารและการขับถ่าย ผู้บริโภคจึงนำน้ำมันรำข้าวมาประยุกต์ใช้เป็นเมนูเพื่อสุขภาพทั้งการผัด ทอด หรือใช้เป็นน้ำสลัด เป็นต้น

ล้อพูนผลไรซ์มิลล์ รุกหนักส่งออกน้ำมันรำข้าว ดันยอดขายเพิ่มอีก 50%

สำหรับโรงงานสกัดน้ำมันรำข้าวของบริษัท แอลพีพี ไรซ์ บราน ออยล์ ตั้งอยู่ที่จ.สิงห์บุรี มีกำลังการผลิต 300 ตัน/วัน ถือเป็นการต่อยอดจากธุรกิจโรงสีข้าวของบริษัท ล้อพูนผลไรซ์มิลล์ ที่ดำเนินการมากว่า 20 ปี มีเครือข่ายโรงสีข้าวอยู่ทั่วประเทศ ทำให้สามารถคัดสรรรำข้าวที่มีคุณภาพดี สดใหม่ ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิต พร้อมมีระบบขนส่งรถพ่วงกว่า 100 คัน ทำให้สามารถขนส่งหรือรับวัตถุดิบได้อย่างรวดเร็ว ช่วยรักษาความสดใหม่ของรำข้าวที่นำมาสกัดเป็นน้ำมันรำข้าวได้อย่างมีคุณภาพ ด้วยห้องตรวจสอบและเครื่องจักรที่ทันสมัย ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล