อุบลไบโอฯ ไปเหนือความท้าทาย มุ่ง Food Tech Company

29 มี.ค. 2566 | 07:55 น.

บริษัท อุบลไบโอเอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศ ประกาศทิศทางธุรกิจปี2566 สู่การเติบโตที่กว้างไกลกว่าเดิม

ด้วยแนวคิด “UBEYOND ยู-บียอนด์” สู่การเป็นบริษัท Food Tech Company ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม บนฐานความยั่งยืนทุกมิติ

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอเอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เปิดเผยว่า ปี 2565 ที่เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว การใช้จ่ายในประเทศปรับตัวดีขึ้นตามการคลี่คลายการระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้บริษัทฯมีรายได้รวมที่ 7,199.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 329.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากปี 2564

อุบลไบโอฯ ไปเหนือความท้าทาย มุ่ง Food Tech Company

อุบลไบโอฯ ไปเหนือความท้าทาย มุ่ง Food Tech Company

โดยธุรกิจเอทานอลเกรดเชื้อเพลิง ความต้องการเพิ่มขึ้นตามการเดินทางท่องเที่ยวที่กับมา เกรดอุตสาหกรรม ยังเป็นที่ต้องการต่อจากมาตรการเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 ที่ยังมีอยู่

ด้านธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง บริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่แบรนด์ทาสุโกะ ทั้งแป้งทอดกรอบ ฟลาวมันสำปะหลังสำเร็จรูป ขนมอบกรอบ เพื่อมุ่งสู่ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง (High-value products) ในกลุ่มแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิค และฟลาวมันสำปะหลัง ทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ธุรกิจเกษตรอินทรีย์ ยังเติบโตดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กาแฟ และผลิตภัณฑ์ทางเกษตรอื่นๆ

อุบลไบโอฯ ไปเหนือความท้าทาย มุ่ง Food Tech Company

อุบลไบโอฯ ไปเหนือความท้าทาย มุ่ง Food Tech Company

ส่วนทิศทางธุรกิจปี 2566 เป็นปีที่มีความท้าทาย จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ราคาวัตถุดิบมันสำปะหลังทรงตัวสูง ขณะที่ผลผลิตลดจากภัยธรรมชาติในไตรมาส 3 ปี 2565 อย่างไรก็ตาม UBE ยังคงมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง พร้อมมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นบริษัท Food Tech Company ที่เน้นการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเข้า มาใช้ในการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตามแนวคิดการดำเนินธุรกิจ “UBEYOND” เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่การเติบโตที่กว้างไกลกว่า ใน 3 ด้าน กล่าวคือ

1. Beyond the challenges ก้าวเหนือความท้าทายด้วยแผนการดำเนินธุรกิจ ประกอบด้วย

ก. แผนกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโต วางเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจแป้งมันสำปะหลังและธุรกิจใหม่ภายใน 3 ปี โดยมุ่งวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้า ขยายฐานตลาด สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง (High valued-added products)

อุบลไบโอฯ ไปเหนือความท้าทาย มุ่ง Food Tech Company

ควบคู่กับรักษาความแข็งแกร่งธุรกิจเดิม โดยเอทานอลเกรดเชื้อเพลิง จะผลักดัน E-20 เป็นนํ้ามันพื้นฐาน และเกรดอุตสาหกรรม จะผลักดันการเปิดเสรีใช้งานเอทานอลในอุตสาหกรรมอื่น อาทิ ยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง ส่วนด้านเกษตรอินทรีย์ สร้างการเติบโตธุรกิจกาแฟ ข้าวอินทรีย์ และพลังงานทดแทน รวมถึงต่อยอดหาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ

ข. กลยุทธ์ด้านการเงิน ระยะสั้นเน้นบริหารจัดการต้นทุนการผลิตและกระแสเงินสดให้มีประสิทธิภาพ การพัฒนาระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) จัดสรรทรัพยากรภายในองค์กรให้มีระสิทธิภาพสูงสุด ระยดยาวเน้นใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ กระจายลงทุนสู่ธุรกิจใหม่ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยการลงทุนด้านนวัตกรรม วิจัยและพัฒนา

อุบลไบโอฯ ไปเหนือความท้าทาย มุ่ง Food Tech Company

2. Beyond through innovation ก้าวเหนือกว่าด้วยนวัตกรรมที่เปิดกว้างผ่านการวิจัยและพัฒนา โดยมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมทางธุรกิจของ UBE และบริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยด้านอาหารแห่งอนาคต การวิจัยทางด้านชีวเคมี และการวิจัยด้านการเพาะปลูกและสารชีวภัณฑ์ จากหน่วยงานวิจัยและพัฒนาภายใน และการร่วมวิจัยกับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน

3. Beyond sustainability ก้าวสู่ความองค์กรที่มีความยั่งยืนครบทุกมิติ โดยมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความยั่งยืนตามแนวทาง ESG (Environmental-สิ่งแวดล้อม Social-สังคม) และ Governance-ธรรมาภิบาล) ที่ให้ความสำคัญตั้งแต่ต้นนํ้า คือ การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร และการส่งเสริมวัตถุดิบมันสำปะหลังอินทรีย์ที่มีคุณภาพ ผ่านโครงการอีสานล่าง 2 โมเดล บูรณาการกับภาครัฐ รวมถึงการใส่ใจกระบวนการผลิตที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่องค์กรคาร์บอนตํ่า (Zero carbon) และการบริหารจัดการผลพลอยได้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มูลค่า (Zero waste) ตลอดวัฏจักรของผลิตภัณฑ์

อุบลไบโอฯ ไปเหนือความท้าทาย มุ่ง Food Tech Company

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก ผ่านโครงการ UBE CARE ที่ช่วยสนับสนุนชุมชนต่างๆ ทั้งในด้าน ประเพณีวัฒนธรรม การช่วยเหลือจากเหตุการณ์ภับพิบัติ ในพื้นที่ จ. อุบลราชธานี ควบคู่กับการสร้างความแข็งแกร่งจากภายใน คือ การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของบุคลากร รวมถึงวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการเติบโตไปสู่เป้าหมาย

“ประเทศไทย นับเป็นประเทศที่มีความพร้อมในด้านการเกษตรเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยเฉพาะวัตถุดิบมันสำปะหลัง ที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายอุตสาหกรรม ในปีนี้ UBE ตั้งเป้าที่จะขับเคลื่อนเพื่อให้เห็นว่า เรามีดีมากกว่าผลิตภัณฑ์ด้านพลังงาน

แต่ยังมีผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังและฟลาวมันสำปะหลัง ที่ตอบโจทย์เทรนด์ความต้องการ บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพของโลก และสิ่งนี้จะเป็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจให้เติบโตไปอีกขั้นได้” นางสาวสุรียส กล่าวยํ้า ตามเป้าหมายการก้าวสู่การเป็นบริษัท Food Tech Company ที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน 

 

ชลธิษ จันทร์สิงห์/รายงาน                            

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,874 วันที่ 30 มีนาคม-1เมษายน พ.ศ.2566