บริโภคข้าวในประเทศ พุ่ง 5.7 ล้านตัน แรงงานต่างด้าว-ท่องเที่ยวหนุนส่ง

20 มี.ค. 2566 | 04:28 น.

พาณิชย์ถกผู้นำเกษตรกร-เอกชน คาดความต้องการใช้ข้าวบริโภคปีนี้ 5.7 ล้านตัน อานิสงส์แรงงานต่างด้าว-นักท่องเที่ยวไหลเข้าไทยเพิ่ม อาหารสัตว์ขยายตัว โรงสีมั่นใจราคาข้าวที่ชาวนาขายได้ดีกว่าปีที่แล้ว ผู้ส่งออกชี้บาทผันผวน ออร์เดอร์ข้าวใหม่แผ่ว คาดส่งออก 7.5 ล้านตัน

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จัดการประชุม “กำหนดความต้องการใช้ข้าวปีการผลิต 2566/67” ตามยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ( 10 มี.ค. 66) มีนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานเพื่อวางแผนการบริหารจัดการข้าวโดยใช้หลักการตลาดนำการผลิต และวางแผนการผลิตข้าวให้เกิดความสมดุลกับความต้องการของตลาด และรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก

บริโภคข้าวในประเทศ พุ่ง 5.7 ล้านตัน แรงงานต่างด้าว-ท่องเที่ยวหนุนส่ง

โดยมีองค์กรด้านข้าวเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมให้เกษตรกรทำนาปี หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการกลางเดือนพฤษภาคมนี้ เบื้องต้นคาดความต้องการใช้ข้าวเพื่อบริโภคภายในของปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 5.7 ล้านตัน (กราฟิกประกอบ) จากปี 2565/66 อยู่ที่ 5.6 ล้านตันข้าวสาร  

ปราโมทย์ เจริญศิลป์

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในที่ประชุมครั้งนี้ได้มีกำหนดทิศทาง และปริมาณการใช้ข้าวตามยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต เพื่อให้ชาวนารับทราบว่าตลาดต้องการข้าวพันธุ์ใด เพื่อได้ไม่ปลูกข้าวอย่างไร้ทิศทาง ซึ่งจะส่งผลทำให้ขายข้าวได้ในราคาตํ่า ขณะที่จากข้อมูลพบว่า อัตราการบริโภคข้าวของคนไทยตํ่าสุดในรอบ 7 ปี โดยในปี 2558-2561 คนไทยมีอัตราการบริโภคข้าวเฉลี่ย 90-100 กิโลกรัม(กก.) ต่อคนต่อปี เทียบกับปี 2565-2567 คาดการณ์เฉลี่ยอยู่ที่ 75.65 กก.ต่อคนต่อปี

 

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยบวกมาช่วย ไม่ว่าจะเป็นอัตราการบริโภคข้าวของแรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมไทยที่มีความต้องการแรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับความต้องการใช้ข้าวในภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น 30-40% คาดมีความต้องการใช้ประมาณ 4 ล้านตันข้าวสาร เพื่อใช้ในการแปรรูป อาทิ แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว เส้นก๋วยเตี๋ยว โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป ขนมไทย ขนมขบเคี้ยว แอลกอฮอล์  เครื่องดื่ม นํ้ามันรำข้าว และเครื่องสำอาง  ส่วนอาหารสัตว์ ใช้ปลายข้าว เป็นส่วนผสมในอาหารหมูขุน หมูพันธุ์ เป็ดเนื้อ เป็ดพันธุ์ และเป็ดไข่ (ฟาร์ม) เพื่อใช้ทดแทนวัตถุดิบอาหารสัตว์

บริโภคข้าวในประเทศ พุ่ง 5.7 ล้านตัน แรงงานต่างด้าว-ท่องเที่ยวหนุนส่ง

เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และกาก DDGS โดยมีความต้องการถึง 1.706 ล้านตันข้าวสาร อย่างไรดี ปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ขาดแคลน แม้กระทรวงพาณิชย์จะเปิดให้นำเข้าแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2566 แต่เกิดความไม่สะดวกในการนำเข้าจากเมียนมา จากปัญหาการสู้รบของกองกำลังเมียนมากับชนกลุ่มน้อยตามขอบชายแดน เช่นเดียวกับข้าวสาลี แม้จะนำเข้าเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคงต้องดำเนินตามมาตรการควบคุมการนำเข้า 3:1 (ซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน นำเข้าข้าวสาลีได้ 1 ส่วน) 

 

เกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์

สอดคล้อง นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่าปีนี้ดูแล้วนํ้าท่าอุดมสมบูรณ์ ตัวเลขผลผลิตข้าวคาดมากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่การใช้ข้าวเพื่อบริโภค และใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ตัวเลขความต้องการใช้ข้าวที่ประกาศน่าจะมีความใกล้เคียงกับข้อเท็จจริง ส่วนราคาข้าวในประเทศคาดดีกว่าปีที่แล้ว แต่มีปัจจัยเสี่ยงด้านสภาพอากาศที่แปรปรวน อาจส่งผลต่อข้าวนาปรังที่ชาวนากำลังเก็บเกี่ยวมีปริมาณลดลง

บริโภคข้าวในประเทศ พุ่ง 5.7 ล้านตัน แรงงานต่างด้าว-ท่องเที่ยวหนุนส่ง

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว กล่าวว่า การส่งมอบข้าวต่างประเทศช่วงเดือนมกราคม- กุมภาพันธ์ ของปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นคำสั่งซื้อ(ออร์เดอร์)เก่าจากปีที่ผ่านมา ส่วนออร์เดอร์ใหม่ยังมีเข้ามาไม่มาก จากผลกระทบค่าเงินบาทไทยผันผวนในทิศทางแข็งค่าในช่วงต้นปี กระทบต่อการรับออร์เดอร์และต้องตั้งหลักกันใหม่ และยังต้องลุ้นว่า ข้าวใหม่ในปีนี้จะขายได้มากน้อยเพียงใด

บริโภคข้าวในประเทศ พุ่ง 5.7 ล้านตัน แรงงานต่างด้าว-ท่องเที่ยวหนุนส่ง

อย่างไรก็ตามในส่วนของข้าวขาวมีสัญญาณค่อนข้างดีจากยังมีความต้องการสูงพอสมควรจากตลาดอิรักและฟิลิปปินส์ที่มีการซื้อข้าวต่อเนื่อง  เช่นเดียวกับอินโดนีเซียที่ต้องการสำรองข้าวในประเทศเพิ่ม โดยยังมีความต้องการในกลุ่มของข้าวขาวค่อนข้างมาก แต่ข้าวชนิดอื่น ๆ อาทิ ข้าวนึ่งค่อนข้างชะลอลงทุกปี และเร่งขึ้นค่อนข้างยาก เนื่องจากคู่แข่งสามารถทำราคาได้ดีกว่า ทั้งนี้การกำหนดเป้าหมายการส่งออกข้าวที่ 8 ล้านตันยังไม่ค่อยแน่ใจว่าจะสามารถทำได้ ขอยึดตัวเลขใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 7.5 ล้านตัน

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,871 วันที่ 19-22 มีนาคม พ.ศ. 2566