“จุรินทร์”จับตาราคาสินค้าใกล้ชิด ไม่ให้ฉวยโอกาสเอาเปรียบหากน้ำมันลดราคา

13 ก.พ. 2566 | 09:01 น.

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ในฐานะรมว.พาณิชย์ สั่งจับตาราคาสินค้าใกล้ชิด ไม่ให้ฉวยโอกาสเอาเปรียบ หากน้ำมันลดราคาลง 50 สตางค์/ลิตร วันที่ 15 ก.พ.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังเปิดโครงการพาณิชย์…ลดราคา! Grand Sale ทั่วไทย@ พระโขนง ที่บริเวณเพลินพระโขนง เขตพระโขนง ในประเด็นการดูแลประชาชน 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์เงินเฟ้อในภาพรวม หลายประเทศเงินเฟ้อยังสูงแต่ประเทศไทยปรับตัวดีขึ้น ตัวเลขเงินเฟ้อลดลง และจะลดลงกว่าปัจจุบัน แนวโน้มเป็นอย่างนั้น ถ้าราคาน้ำมันปรับลดลงหรือมีเสถียรภาพกว่าในปัจจุบัน รวมทั้งราคาแก๊สธรรมชาติปรับลดลง 

เพราะเงินเฟ้อหัวใจสำคัญ คือ ราคาน้ำมันกับราคาแก๊สธรรมชาติ ซึ่งสูงขึ้นโดยต่อเนื่องก่อนนี้ เริ่มลดลงสามารถปรับราคาสินค้าลงตามภาวะราคาน้ำมันได้รวดเร็ว เมื่อเทียบกับหลายประเทศที่ตัวเลขเงินเฟ้อสูง  

สิ่งหนึ่ง คือ มาตรการเข้มข้นของกระทรวงพาณิชย์ ที่ทำโครงสร้างราคาสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันทั้ง เนื้อสัตว์ อาหารแปรรูป สินค้าทุกตัวที่จำเป็น กำกับราคาใกล้ชิดไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ต้องขออนุญาตดูตามข้อเท็จจริง ถ้าต้นทุนปรับลดลงก็จะปรับราคาลดลงมา ทำให้ภาวะเงินเฟ้อดีขึ้น หลายตัวราคาลดลงถือว่าภาพรวมดีขึ้น 

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ราคาน้ำมันที่จะปรับตัวลดลง 50 สตางค์/ลิตร ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ จะมีผลต่อราคาสินค้าอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะปรับลดลงตามต้นทุนที่แท้จริง ไม่ได้แปลว่าราคาลดลงวันนี้พรุ่งนี้ราคาของจะลงตามนั้น เพราะมีสต๊อกการผลิตก่อนหน้า

แต่จะต้องปรับลดลงมาเป็นเหตุเป็นผลตามความเป็นจริงเป็นไปตามต้นทุน น้ำมัน ค่าไฟฟ้า ต้นทุนสำคัญนอกจากวัตถุดิบ  ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปกำกับ ดูแลไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างเต็มกำลัง ตนดูทุกวัน ทำงานทุกวันไม่ต้องกังวล