“อลงกรณ์” ดันเพชรบุรีแปรรูปสัตว์น้ำ สร้างแบรนด์ ทำตลาดแนวใหม่

04 ก.พ. 2566 | 09:19 น.

“อลงกรณ์” เร่งต่อยอดเกษตรกรประมง มุ่งพัฒนาผลผลิต แปรรูปสัตว์น้ำ สร้างแบรนด์ ทำตลาดแนวใหม่ ทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ นำทีมปล่อยปลาตะเพียน 2 แสนตัวลงแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มผลผลิต หนุน “ปลาเวียน”ลุยตลาดปลาสวยงาม

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า จากวิกฤติสถานการณ์โรคโควิด -19 และสงครามยูเครนในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติ ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจไทยทุกด้านรวมถึงเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาปุ๋ย อาหารสัตว์พุ่งสูงขึ้น

รัฐบาลมีความเป็นห่วงความเดือดร้อนของประชาชนโดยเฉพาะเรื่องปากท้องและอาชีพ จึงเร่งหาแนวทางก้าวข้ามวิกฤติ โดยสร้างโอกาสใหม่ ๆ เช่น การเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีการปล่อยปลาตะเพียน 2 แสนตัว ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีในวันนี้(4 ก.พ.2566)พร้อมทั้งส่งมอบพันธุ์ปลาให้ผู้แทนทุกชุมชนได้นำไปปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อเป็นประโยชนแก่ประชาชนต่อไป

“อลงกรณ์” ดันเพชรบุรีแปรรูปสัตว์น้ำ สร้างแบรนด์ ทำตลาดแนวใหม่

นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นกว่า 2,800 องค์กรใน 50 จังหวัด รวมทั้งจังหวัดเพชรบุรีโดยสนับสนุนงบประมาณองค์กรละ 1 แสนบาทเพื่อใช้ในการพัฒนาต่อยอดการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร มีการสร้างแบรนด์ พร้อมเดินหน้าทำการตลาดแนวใหม่ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และรังสรรค์เมนูเด็ดเพชรบุรี เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เสริมการท่องเที่ยวและสนับสนุนซอฟต์ พาวเวอร์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่น ช่วยแก้ปัญหาภาระหนี้สิน

นอกจากนี้ยังสนับสนุน “ปลาเวียน”ปลาประจำจังหวัดเพชรบุรีที่กรมประมงสามารถพัฒนาเพาะพันธุ์ได้แล้ว เป็นปลาที่มีความสวยงามมาก สามารถเข้าสู่ตลาดปลาสวยงามที่กำลังเติบโตซึ่งจะช่วยสร้างอาชีพและรายได้ใหม่ให้ประชาชนอีกมาก

“อลงกรณ์” ดันเพชรบุรีแปรรูปสัตว์น้ำ สร้างแบรนด์ ทำตลาดแนวใหม่

ด้าน นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เห็นความสำคัญ และสนับสนุนให้เกษตรกรและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม สร้างความตระหนักถึงคุณค่าการฟื้นฟูแหล่งน้ำ ด้วยการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแม่น้ำเพชรบุรี และแหล่งน้ำธรรมชาติ การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจืดเป็นอีกวิธีการหนึ่ง ที่ช่วยให้ทรัพยากรน้ำและสัตว์น้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ให้มีประชากรสัตว์น้ำเพิ่มมากขึ้น ช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“อลงกรณ์” ดันเพชรบุรีแปรรูปสัตว์น้ำ สร้างแบรนด์ ทำตลาดแนวใหม่