ฟาร์มโคนมโอดขาดทุน ร้อง"เฉลิมชัย"ขอปรับราคาน้ำนมดิบ 3 บาท/กก.

27 ม.ค. 2566 | 08:51 น.

ชุมนุมโคนมฯ โอด ทนแบกขาดทุนไม่ไหว ร้อง "เฉลิมชัย" ช่วยปรับาคาน้ำนมดิบ 3 บาท/กก. ก่อนฟาร์มโคนม ล่มสลาย ปัจจุบัน เกษตรกรเลิกเลี้ยงจำนวนมาก ทำให้น้ำนมดิบในประเทศขาดแคลน ต้องเร่งแก้ปัญหาด่วน

 

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ (27 ม.ค. 65) ได้มีการประชุมคณะกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด  (สัญจร)  ณ สหกรณ์การเกษตรไชยปราการ จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมติที่ประชุมเอกฉันท์ว่าจะขอเข้าพบ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเร็วๆ นี้เพื่อขอปรับราคาน้ำนมดิบทั้งประเทศอีก 3 บาท/กก.

 

ฟาร์มโคนมโอดขาดทุน  ร้อง"เฉลิมชัย"ขอปรับราคาน้ำนมดิบ 3 บาท/กก.

 

ปัจจุบันมีเกษตรกร เลิกเลี้ยงจำนวนมาก เกรงว่า อาชีพโคนมจะสูญพันธุ์ และช่วยเร่งรัดเงินช่วยเหลือเยียวยาค่าน้ำนมดิบให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอีก 0.75 บาท/กิโลกรัม เป็นระยะเวลา 3 เดือนโดยเร็วที่สุด

 

ฟาร์มโคนมโอดขาดทุน  ร้อง"เฉลิมชัย"ขอปรับราคาน้ำนมดิบ 3 บาท/กก.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อนึ่ง เมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติปรับเพิ่มราคากลางรับซื้อน้ำนมดิบ ณ หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม จากเดิม 19 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 20.50 บาทต่อกิโลกรัม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ หลังจากไม่ได้ปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมดิบมาตั้งแต่ปี 2557 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนมที่ได้รับผลกระทบจากราคาต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์และค่าขนส่งน้ำนมดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ฟาร์มโคนมโอดขาดทุน  ร้อง"เฉลิมชัย"ขอปรับราคาน้ำนมดิบ 3 บาท/กก.

โดยให้มีผลนับตั้งแต่วันที่กระทรวงพาณิชย์อนุญาตให้ผู้ประกอบการนมพาณิชย์ปรับราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมในตลาดได้  และให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาการปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นมให้เหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นของผู้ประกอบการ