"เอลนีโญ่” กำลังปรับชัดขึ้น เตือนรับมือภัยแล้งปลายปีนี้

22 ม.ค. 2566 | 13:41 น.

มาแน่ “เอลนีโญ่” กำลังปรับชัดขึ้น เตือนรับมือภัยแล้งปลายปีนี้ "วิษณุ อรรถวานิช" ห่วงเกษตรกรผลผลิตเสียหายให้มากจากฝนที่อาจจะเริ่มขาดช่วง ฝุ่นพิษ PM2.5 กำลังรุนแรงขึ้น

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Witsanu Attavanich”  อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง ระบุว่า ความน่าจะเป็นลานีญาอยู่ 95% โดยจะลดกำลังอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนเป็นเฟสกลางช่วง มี.ค.-พ.ค.66 หลายสำนักชี้ว่ากำลังของเอลนีโญได้ปรับเพิ่มชัดขึ้น เตรียมรับมือภัยแล้งปลายปีนี้เป็นต้นไป โดยทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคเหนือ) และปริมาณฝนจะกลับเข้าสู่ค่าเฉลี่ยปกติช่วง ก.พ.-ก.ค. 66 ส่วน กทม. และภาคกลางบางส่วน อุณหภูมิจะยังต่ำความค่าเฉลี่ยปกติช่วง ก.พ.-เม.ย.66

 

 

 

ล่าสุด ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Climate Prediction Center องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาอยู่ที่ 95%! ช่วง ธ.ค. 65 - ก.พ. 66 (ภาพซ้าย) และจะลดลงอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนเป็นเฟสกลางด้วยความน่าจะเป็นที่ 82% ช่วง มี.ค.-พ.ค. 66 และมีแนวโน้มเปลี่ยนไปสู่เอลนีโญช่วงปลายปีนี้ (ภาพขวา/ภาพซ้ายแท่งสีแดง) ฤดูฝนปีนี้น่าจะมาตามปกติด้วยปริมาณฝนที่เท่ากับค่าเฉลี่ยปกติเกือบทุกภูมิภาค และเตรียมรับมือกับภัยแล้งช่วงไตรมาส 4 ของปี 66 เป็นต้นไป

 

 

"เอลนีโญ่” กำลังปรับชัดขึ้น เตือนรับมือภัยแล้งปลายปีนี้

 

โดยภาพที่ 3 บ่งชี้ว่า ผลพยากรณ์จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งสหราชอาณาจักร (Met Office ภาพซ้าย) และศูนย์ภูมิอากาศของเอเปค (APEC Climate Center ภาพขวา) แสดงไปในทิศทางเดียวกันว่ากำลังของลานีญาจะลดลงอย่างรวดเร็วจากนี้ไป และจะเปลี่ยนผ่านสู่เฟสกลางช่วง มี.ค.-พ.ค. 66 และอาจเปลี่ยนผ่านสู่เอลนีโญช่วงไตรมาส 4

 

"เอลนีโญ่” กำลังปรับชัดขึ้น เตือนรับมือภัยแล้งปลายปีนี้

ส่วนภาพที่ 4 บ่งชี้ว่า ผลพยากรณ์ได้เปลี่ยนจากเดือนที่แล้ว! โดยปริมาณฝนจะปรับลดลงจากเดิมที่เคยพยากรณ์ไว้ในเดือนที่แล้ว ทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคเหนือ) ปริมาณฝนจะกลับเข้าสู่ค่าเฉลี่ยปกติช่วง ก.พ.-ก.ค. 66 ภาคเหนือปริมาณฝนคาดว่าจะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อย ขณะที่ภาคใต้ตอนล่าง (พ.ค.-ก.ค. 66) ปริมาณฝนจะเริ่มกลับมาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติเตรียมรับมือกับอากาศแปรปรวนด้วยความไม่ประมาทกันนะครับ เกษตรกรต้องระวังผลผลิตเสียหายให้มากจากฝนที่อาจจะเริ่มขาดช่วงและไม่ดีเท่ากับปีที่ผ่านมา ฝุ่นพิษ PM2.5 กำลังจะรุนแรงขึ้น และเตรียมภัยรับมือกับภัยแล้งกันเนิ่นๆ รักษาสุขภาพกันนะ

"เอลนีโญ่” กำลังปรับชัดขึ้น เตือนรับมือภัยแล้งปลายปีนี้