ถอดบทเรียน“โรงสกัด-ลานเท” หยุดรับซื้อปาล์ม

20 ม.ค. 2566 | 09:06 น.

ฟังจากปาก “บุรินทร์” กรรมการ กนป. ถอดบทเรียน “โรงสกัด-ลานเท” หยุดรับซื้อปาล์ม ชี้หากปล่อยให้ผ่านไป ไร้มาตรการปกป้อง หวั่นอนาคตก่อเหตุซ้ำรอย

ตอบทุกคำถาม Q&A คำถามที่ไม่เคยตอบที่ไหนมาก่อน กับ” ดร.บุรินทร์ สุขพิศาล”  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านนวัตกรรม คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติและอาจารย์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พร้อมกับถอดบทเรียน “โรงสกัด-ลานเท” หยุดรับซื้อปาล์ม สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ครั้งแรกในวงการปาล์มน้ำมัน

 

 

Q : “โรงสกัด-ลานเท” หยุดรับซื้อปาล์ม  เกิดอะไรขึ้น

 

A: ขึ้นอยู่กับหน่วยราชการ ว่าจะยอมรับไหมว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดก็คงพอเห็นอยู่ ที่เกษตรกรโวยวาย แล้วหน่วยงานราชการออกข่าวมาว่าอย่างไร เราไม่ได้ตรวจสอบความจริง

 

Q: เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้หรือไม่

 

ในช่วงที่ผมอยู่ในตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านนวัตกรรม คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ไม่เคยเกิด ถึงมีบ้างแต่ก็เล็กน้อย แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นค่อนข้างแรง ก็ขึ้นอยู่กับส่วนราชการที่จะตรวจสอบจริงจังหรือไม่  แต่เท่าที่เห็นรายงานข่าวต่างๆ เห็นก็รู้แล้วว่าคงปล่อยให้หายเงียบไป แต่ก็ต้องพิจารณาว่าราชการจะเอาอย่างไร และเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นอีกเมื่อไรก็ได้ ซึ่งไม่ใช่แค่มารายงานว่าจะคลี่คลาย แล้วจะคลี่คลายภายในกี่วัน

 

 

ถอดบทเรียน“โรงสกัด-ลานเท” หยุดรับซื้อปาล์ม

 

ประเด็นคือว่า เหตุเกิดขึ้นจากอะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร หรืออาจจะบอกว่าหยุดซ่อมธรรมดา หรือเป็นเพราะหยุดเทศกาลปีใหม่ กำลังที่ออกมาเมื่อเทียบกับปีที่แล้วมีเท่าไรกี่เปอร์เซนต์ แล้วกำลังการผลิตมีเท่าไร ต่อชั่วโมง หีบกันได้ 4,000 ตันต่อชั่วโมง แล้วปัญหาที่แท้จริงควรจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ไหม แล้ววันหนึ่งบีบได้กี่หมื่น กี่แสนตัน ที่ผ่านมาโรงงานผลิตก็มักจะบอกว่ายังไม่เต็มกำลังการผลิต แล้วฤดูกาลนี้ก็ยังไม่ใช่ที่ผลผลิตจะออกเยอะ แล้วโรงสกัดที่หยุดไป รายงานก็รายงานไม่ตรงแล้ว ว่าหยุดหรือไม่หยุด

 

 

หากเป็นอย่างนี้หมด อนาคตก็เกิดขึ้นแบบนี้เมื่อไรก็ได้ ผมว่าจะต้องมีมาตรการ  ส่วนที่ให้โรงสกัด บอกว่าจะหยุดวันนั้นวันนี้โดยปกติก็แจ้งกันอยู่แล้ว ว่าโรงไหนแจ้งหยุดบ้างในวันปีใหม่ วันที่เท่าไรถึงวันที่เท่าไร มีอยู่แล้ว ตั้งคำถามว่าตรงไหม แล้วความจริงโรงงานหยุดกันตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. มาถึงวันที่เท่าไร ถึงวันที่เท่าไร ซึ่ง ไม่ตรงกับที่แจ้ง หรือไม่ ก็ไม่มีคนไปดูรายละเอียด มีตารางอยู่ แล้วเจ้าหน้าที่รู้ดีที่สุด แต่จะทำอะไรหรือเปล่า ถ้าไม่ทำก็ปล่อยให้สิ่งเหล่านี้ผ่านไปแล้วเดี๋ยวก็มาอีกเมื่อไรก็ได้

 

Q : เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่

 

มองว่าเป็นสัญญาณเตือนของพ่อค้าที่ต้องการจะเตือนแรงๆ ว่าอย่าซ่ากันมาก ถ้าซ่ามากคุณก็จะโดนแบบนี้อีก เพราะพวกคุณก็ทำอะไรไม่ได้หรอก ดังนั้นอยากให้หน่วยงานรายงานจริงว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่งานรายงานอย่างที่เป็นข่าว อาทิ ไม่มีความผิดปกติ หรือปิดปีใหม่ ก็แจ้งล่วงหน้าแล้ว แล้วจะใช้เวลากี่วันในการคลี่คลาย แล้วโรงงานสกัดก็หยุดซ่อมตามวงรอบ ไม่ได้มีความผิดปกติ ยกเว้นเกษตรกรที่พูดว่ามีความผิดปกติ

 

ถอดบทเรียน“โรงสกัด-ลานเท” หยุดรับซื้อปาล์ม

 

ความจริงในการคำนวณตัวเลขกำลังการผลิตของโรงงานตัน/ชม. แล้วรถ พ่วงละ 30 ตัน แล้วถ้าโรงงานผลิต 30 ตัน/ชม. แล้วข้างหน้ามีรถต่อ 20 พ่วง 20 ชม. ก็ต้องเคลียร์เสร็จ ซึ่งสามารถคำนวณได้หมด แต่พอไปตรวจปรากฏว่าลานหน้าโรงงาน แค่ 150 ตัน ทำไม เดินเครื่องทั้งวันแค่นั้น นี่คือความผิดปกติ และชี้เป้าได้แล้วว่าใครบ้าง

 

ถอดบทเรียน“โรงสกัด-ลานเท” หยุดรับซื้อปาล์ม

 

ที่มีพฤติกรรมอันถือว่าเป็นการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของตลาด ผิดตามมาตรา 29 พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพียงแต่ว่าหน่วยงานไม่ชี้ และมาตรการจริงๆ ก็มีอยู่แล้ว พอเกิดเหตุการณ์จริงไม่ได้ใช้อำนาจกฎหมายเต็มที่ก็เป็นอย่างนี้ แล้วเดี๋ยวก็ผ่านไป

 

 

ความจริงสามารถคำนวณได้ทั้งระบบเลย ในแท็งก์หรือ ไซโลเก็บน้ำมันปาล์ม มีปริมาณน้ำมันปาล์มดิบกว่า 3 แสนตัน  ในประเทศสามารถเก็บได้ 9.6 แสนตัน แล้วแท็งค์หรือ ไซโลเก็บน้ำมันปาล์มยังว่างอยู่ ก็ไม่ควรที่จะเกิดเหตุการณ์ในรูปแบบนี้ แล้วโดยปกติ ในภาวะแบบนี้โรงงานต้องแย่งกันซื้อ เพราะผลผลิตไม่ได้เยอะ แล้วผลผลิตออกมามากหลังมีนาคม เป็นต้นไปจนถึงประมาณสิงหาคม แต่ปีที่ผ่านมาผลผลิตกระจายมาจนถึงสิ้นปี ไม่ได้หายไปทีเดียว ก็ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ

 

ถอดบทเรียน“โรงสกัด-ลานเท” หยุดรับซื้อปาล์ม

หากไปเทียบกับกลางปี ผลผลิตออกมามาก บวกกับสต๊อกเริ่มขยับขึ้นสูงตั้งแต่เดือนมิถุนายน เป็นต้นมา บวกกับการดันส่งออก จึงทำให้สต๊อกสิ้นปี 2565 มาอยู่ที่ 3 แสนตัน เทียบจากปีก่อนประมาณ 2 แสนตัน พอเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์สต๊อกก็จะปรับลดลงไปอีกจนกระทั่งเหลือประมาณกว่า 1 แสนตัน ในทุกๆปี ก็จะเริ่มมีเสียงต่อว่าจากผู้บริโภค กระทบกับปาล์มขวดทำให้สินค้าที่วางขายบนเชลท์หายไปก็จะวนแบบนี้ทุกปี

 

Q : ประเมินสถานการณ์ปาล์ม ปี 2566

 

ปีนี้สต๊อก ณ วันนี้ 3 แสนตัน แล้วหลังเดือนมีนาคม ไปจนถึงเดือนเมษายน ผลผลิตออกมาเยอะ สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบอาจจะไปอยู่ที่ 5 แสนตัน ที่ผ่านมาช่วงที่ผมบริหารจัดการก่อนมี คณะอนุสมดุลน้ำมันปาล์มฯ ช่วงนั้นสต๊อกต่ำ เพราะว่าต้องการให้สต๊อกมีเพียงพอที่จะรับซื้อผลผลิตปาล์มในช่วงที่ผลปาล์มออกมามาก ถ้าสต๊อกเยอะก็จะอ้างว่าสต๊อกเต็ม ขอหยุดรับซื้อก่อน ซึ่งสถานการณ์กลางปีนี้อาจจะเห็นเป็นแบบนั้นเลย เพราะฉะนั้นอาจจะเห็นราคาผลปาล์มมุดลงต่ำไป 3 บาท/กก. มีโอกาสสูงมากในฤดูกาลที่จะถึงนี้ น่ากลัวมาก

 

ถอดบทเรียน“โรงสกัด-ลานเท” หยุดรับซื้อปาล์ม

 

สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับหน่วยปฏิบัติ อย่างลืมว่า กนป. เป็นกรรมการนโยบาย จะสั่งไปที่กระทรวง กรม ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ถ้ากระทรวง กรมไม่ปฏิบัติ กรรมการนโยบายก็ทำอะไรไม่ได้ ต่างจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งมาเลเซียมีบอร์ดปาล์ม แล้วก็มีที่ตั้งสำนักงานด้วย คล้ายกับ กสทช. ใน กสทช.ก็มีคนเป็นร้อยเป็นพันที่ทำงานกันในแต่ละด้าน แต่บอร์ดปาล์ม ไปอาศัยมือไม้ที่เป็นกระทรวง ทบวงกรม ถ้าสั่งการแล้วไม่ขยับจะทำอะไรได้ ดังนั้นการบริหารก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

 

 

 

อัพเดทราคาปาล์ม วันที่ 20 มกราคม 2566

 

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่  ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ณ โรงสกัดน้ำมันปาล์มจังหวัดกระบี่ ประจำวันที่ 20 มกราคม 2566 ราคายังปรับขึ้นต่อเนื่อง

 

 

 

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง