“จุรินทร์”แจงสภา "แก้ราคาปาล์ม" ชู 8 มาตรการพยุงราคา ให้ดีต่อเนื่อง

19 ม.ค. 2566 | 06:53 น.

“จุรินทร์” แจงสภา "แก้ราคาปาล์ม" ช่วยชาวสวนดันราคาขึ้นเต็มที่ 4 ปีราคาพุ่งดีตลอด พร้อมชู 8 มาตรการดึงราคาให้ดีขึ้นต่อไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาจาก นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส. กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ในประเด็นสถานการณ์วิกฤติปาล์มน้ำมันภาคใต้ ในการประชุมสภาวันนี้ (19 ม.ค.66)

โดยนายสาคร เกี่ยวข้อง ถามว่าสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในภาคใต้ช่วงที่ผ่านมาเป็นวิกฤติของชาวสวนปาล์ม ที่มีถึง 400,000 ครัวเรือน ปลูกปาล์ม 6-7 ล้านไร่ ช่วงปีใหม่ ผู้ประกอบการลานเท โรงหีบสกัดได้หยุดรับซื้อ 

เมื่อมีการเปิดในช่วงปีใหม่เกษตรกรนำผลผลิตไปขาย ปรากฏว่าหลายที่หยุดรับซื้อ ที่รับซื้อก็ลดราคาเกษตรกรเดือดร้อน ทั้งที่เป็นฤดูกาลที่มีผลผลิตน้อยแต่ราคาต่ำรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้แก้ไขปัญหา หรือทำอะไรบ้าง มีมาตรการอย่างไร ให้กับพี่น้องชาวสวนปาล์ม
 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

นายจุรินทร์ ได้ตอบว่า ดำเนินการแก้ปัญหาในช่วงปีใหม่ ที่ลานเทและโรงสกัดหลายแห่งปิดรับซื้อ ทำให้จราจรติดขัดหน้าโรงสกัด และลานเทหลายแห่งในหลายจังหวัดภาคใต้ ตนได้สั่งการให้ลงไปเร่งแก้ปัญหาโดยเร่งด่วนทันที ปกติปลายปีกับช่วงต่อต้นปี โรงสกัดจะปิดซ่อมเครื่องจักร และเป็นช่วงที่ผลปาล์มออกน้อย

แต่ปีนี้ ผลปาล์ม ทะลักออกมามากเป็นพิเศษ ตนเร่งสั่งการให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสินิตย์ เลิศไกร เร่งเดินทางแก้ปัญหารวมทั้งอธิบดีกรมการค้าภายในลงพื้นที่ ทั้งสุราษฎร์ธานีและจังหวัดกระบี่ กำหนดมาตรการให้เร็วที่สุด คือ

 1.โรงสกัดที่ปิดซ่อมเครื่องจักรให้เร่งเปิดให้เร็วที่สุด

2.โรงไหนที่ยังไม่ปิดซ่อมและกำลังจะปิดซ่อมห้ามปิดซ่อมเด็ดขาด

 3.โรงไหนจำเป็นต้องปิดซ่อม เร่งดำเนินทำแผนการปิดซ่อม เรียนผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ ให้รับทราบก่อนเพื่ออนุญาตจัดทำแผนไม่ให้กระทบต่อเกษตรกร

4. ห้ามกดราคารับซื้อโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามมาตรา 29 ของ พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ สร้างความปั่นป่วนกับราคา โทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สุดท้ายสามารถแก้ปัญหาคลี่คลายได้ภายใน 2 สัปดาห์

ตอนนี้ สัปดาห์นี้ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ โรงสกัดทั้งหมด 131 โรงเปิดดำเนินการหมดแล้ว ลานเททั้งหมด 3,117 ลานเทเปิดรับซื้อทั้งหมดแล้ว ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มมั่นใจ และตนจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป สุดท้ายราคาผลปาล์มขยับขึ้นแล้ว ไปกิโลกรัมละ 5 บาทกว่าแล้ว

“จุรินทร์”แจงสภา "แก้ราคาปาล์ม" ชู 8 มาตรการพยุงราคา ให้ดีต่อเนื่อง

จากนั้นนายสาคร เกี่ยวข้อง ได้สอบถามต่อว่า เรื่องนโยบายไบโอดีเซลช่วยพยุงราคาปาล์มอย่างไรบ้าง 2.ปาล์มกำลังจะออกมากในช่วง 2-3 เดือนนี้ อาจเกิดวิกฤติตามมาได้เตรียมการแก้ปัญหาอย่างไร

และ 3. CPOตลาดโลกได้สะท้อน CPO ในประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน การติดมิเตอร์ปาล์มเรียลไทม์ที่ติดตั้งได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง

นายจุรินทร์ ตอบว่า นโยบายไบโอดีเซลยังเป็นนโยบายสำคัญ ที่มาช่วยคลี่คลายสถานการณ์ราคาปาล์ม ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละช่วง ช่วงไหนผลิตภัณฑ์ปาล์มมีมาก จะเพิ่มบีให้สูงขึ้น เพื่อลดน้ำมันปาล์มในตลาด

อย่างไรก็ตามรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมี 8 มาตรการช่วยพยุงราคาปาล์ม ทำให้ราคาดีขึ้น ก่อนที่ตนมารับผิดชอบเรื่องปาล์ม ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า มาตรการที่ดำเนินการเช่น

1. ช่วงปี 63 ตนออกประกาศโดยกระทรวงพาณิชย์ ห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มทางบก เพื่อป้องกันการลักลอบ นำเข้าน้ำมันปาล์ม ต้องนำเข้าทางเรือ

2. มาตรการไบโอดีเซล

3. นำน้ำมันปาล์มส่วนเกินให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ผลิตไฟฟ้าให้ปริมาณในประเทศลดลงราคาก็สูงขึ้น

4. มิเตอร์ปาล์มเรียลไทม์ติดตั้งแล้ว ตรวจสอบสต๊อกได้ตลอดเวลา

5. ตนนำคณะเอกชนเปิดตลาดปาล์มที่อินเดีย 2 ครั้ง ขายให้กับอินเดียได้มาก เช่น ปี 64 ส่งออกน้ำมันปาล์ม ไปอินเดียเพิ่มขึ้น 218% ปี 65 เพิ่มขึ้น 56% เราสามารถส่งออกน้ำมันปาล์มไปอินเดีย +418% ระบายไปต่างประเทศได้

6. มาตรการอุดหนุนผู้ส่งออก น้ำมันปาล์มกิโลกรัมละ 2 บาท แต่สต๊อกในประเทศต้องเกิน 300,000 ตัน และราคาในต่างประเทศ ต่ำกว่าราคาในประเทศ ช่วยให้แข่งขันราคาในตลาดต่างประเทศได้ โดยมีอนุกรรมการพิจารณา

7. ราคา CPO ตลาดโลกสะท้อนราคาในประเทศ กระทรวงพาณิชย์ทำโครงสร้างราคาขึ้นมา เพื่อกำกับดูแลไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เอาเปรียบ ใช้ win-win โมเดล ให้ปาล์มทั้งระบบเดินหน้าไปได้ และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

8.ยามใดราคาตกมีประกันรายได้ เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ถ้าต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4 บาท ชดเชยเงินส่วนต่างให้ 

“จุรินทร์”แจงสภา "แก้ราคาปาล์ม" ชู 8 มาตรการพยุงราคา ให้ดีต่อเนื่อง

นายจุรินทร์ กล่าวว่า อนาคตสำหรับปาล์มระยะนี้ ราคามีแนวโน้มดีขึ้น เพราะก่อนนี้ราคาลด เพราะประเทศอินโดนีเซีย อุดหนุนการส่งออก ลดเก็บภาษีการส่งออก แต่ขณะนี้มีแนวโน้ม จะลดการอุดหนุนการส่งออก ปริมาณน้ำมันปาล์มที่จะเข้าสู่ตลาดโลกจากอินโดนีเซียจะลดลง ไทยจะแข่งได้มากขึ้น อินโดนีเซียกำลังมีนโยบาย ปรับการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มมากขึ้นจากบี 30 เป็นบี 35 เพื่อใช้น้ำมันปาล์มในประเทศมากขึ้น

2. จะปรับข้อกำหนดบังคับผู้ส่งออกเดิมให้ส่งออกได้ 8 ส่วน และบังคับขายในประเทศ 1 ส่วน หรือ 8:1 เป็น 6:1 ส่งออกลดลงจาก 8 ส่วนเป็น 6 ส่วน แนวโน้มที่จะปรับดีขึ้นก็เป็นไปได้มากขึ้น  อนาคตระยะยาวจากนี้การส่งออกปาล์มจะติดเงื่อนไข การกีดกันทางการค้ามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอียู ซึ่งเริ่มมีมาตรการกำหนด เรื่องคาร์บอนเครดิต ถ้าปาล์มประเทศไหนบุกรุกป่าจะไม่รับซื้อ จะบังคับใช้ประมาณเดือนมิถุนายนปีนี้

แต่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ไม่นิ่งนอนใจ ดูมาตรการช่วยแก้ปัญหา เราต้องไม่ทำผิดกฎหมาย หาทางเจรจาให้เกิดความเข้าใจ ซึ่งมีมาตรการผ่อนปรนอีกประมาณ 2 ปีที่เจรจาได้ ส่วนตัวของตนมีแนวทางช่วยแก้ปัญหานี้ อยู่อย่างน้อยหลักฐานเอกสารที่พิสูจน์ว่า ชาวสวนปาล์มของเราปลูกในพื้นที่ไม่ผิดเงื่อนไขอียู และรัฐบาลให้การรับรองโดยถูกต้องตามกฎเกณฑ์กติกาที่กำหนดไว้ ตนเห็นใจและเข้าใจชีวิตชาวสวนปาล์ม

พ่อของตนนอนในสวนปาล์มแม้มีแค่ 20-30 ไร่  และเรื่องพระราชบัญญัติความยั่งยืน เห็นด้วยกับส.ส.สาครและเป็นสิ่งที่เราพยามช่วยกันผลักดันจะมีกองทุนสงเคราะห์ชาวสวนปาล์ม และการกำหนดโครงสร้างราคาที่กฎหมายรับรอง ไม่เฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ออกเป็นประกาศและเป็นระเบียบ หรือเป็นเงื่อนไขเฉพาะกระทรวงต่อไป

สุดท้ายจะกำกับดูแลปาล์ม ทั้งระบบครบวงจรทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม และผู้ที่อยู่ในวงจรปาล์มทั้งระบบได้รับการดูแลตามกฎหมายเป็นระบบและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป ทำให้ปาล์มมีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต