ราคาทุเรียนนอกฤดูพุ่งทุบสถิติใหม่ 240 บาท/กก.

07 ม.ค. 2566 | 05:22 น.

ชาวสวนยิ้มร่าราคาทุเรียนนอกฤดูพุ่งทุบสถิติใหม่ 240 บาท/กก. นายกสมาพันธ์ชาวสวนไทย เล็งดึง นักวิชาการช่วยวางแผนการผลิต ดันเข้ามาช่วย เพิ่มโอกาสขายในปีหน้ามากขึ้น

นายฉัตรกมล มุ่งพยาบาล  นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปีนี้ทุเรียนนอกฤดูราคาพุ่งทุบสถิติใหม่ 240 บาท/กก. ราคาสูงสุด เป็นประวัติศาสตร์ใหม่ ปีที่แล้วก็แค่ 220 บาท/กก. จากที่ทราบเป็นบริบทคู่ค้า โดยเฉพาะระหว่างไทยกับ ประเทศจีน จะสังเกตว่าผลไม้ส่งออกที่เข้าประเทศจีนตั้งแต่เดือนธันวาคม ในแต่ละปี คาบเกี่ยวไปถึง มกราคม  เมษายน ช่วงรอยต่อ ไม่มีผลไม้เข้าประเทศจีนเนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาว

 

"ทำให้ประเทศไทย มีภูมิศาสตร์ได้เปรียบและเป็นโอกาส ดังนั้นในการผลิตจะต้องใช้วิทยาศาสตร์ วิชาการเข้ามาช่วย เป็นโอกาส ซึ่งก็ยอมรับว่าการได้ราคาแบบนี้ไม่คาดคิด แต่เป็นการรวยกระจุก ไม่ใช่รวยกระจาย โดยเฉพาะชาวสวนที่ทำนอกฤดูปีนี้ ดังนั้นในปีหน้า จะทำอย่างไร เพื่อที่จะให้ผลผลิตมาอยู่ในช่วงนี้ เพื่อช่วยชาวสวน"

 

นายฉัตรกมล กล่าว นี่เป็นการบ้านของสมาพันธ์ ที่จะไปดึงนักวิชาการต่างๆ มาช่วยกันวางแผน โดยประชาสัมพันธ์ไปคุยแต่ละจังหวัด เพื่อวางแผนการผลิตไทม์มิ่งการผลิต ไม่ให้ผลผลิตทะลักออกมา ต้องวางระบบกระจายเพื่อไม่ให้ราคาตกต่ำแย่งกันขายและ ลดต้นทุนการผลิต โดยดึงบริษัทภาคีเครือข่ายฯ เป็นคนเซ็ตระบบขึ้นมาว่าเป้าของแต่ละบริษัทมีการขายเท่าไร แล้วหากชาวสวนจะขายราคาเท่านี้ ตกลงหรือไหม จะคุยเจรจา ถ้ารายไหนตกลงกันได้ก็ค้าขายกันเลย จะเริ่มจากเล็กๆ ไปก่อน แล้วถ้าหลายคนเห็นแนวความคิดนี้ดี แล้วจะขยายเติบโตต่อด้วยตัวเอง แต่ต้องเริ่มทำก่อน

 

ฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ โพสต์เฟซบุ๊ก ราคาค้าส่ง ทุเรียนไทยและทุเรียนเวียดนาม ตลาดเจียซิง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน วันที่ 1-31 ธันวาคม 2565

 

 

ราคาทุเรียนไทยเปรียบเทียบราคาทุเรียนเวียดนาม