อียูแบน7กลุ่มสินค้าทำลายป่า“ห้ามเข้า”

28 ธ.ค. 2565 | 06:41 น.

สั่นกระดิ่งส่งท้ายปี 2565 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตือนผู้ประกอบการไทย เตรียมรับมือ อียูจ่อห้ามนำเข้าสินค้า 7 กลุ่ม ที่มีส่วนทำลายป่า คาดมีผลบังคับใช้กลางปี 2566 ที่จะถึง

หลังที่ประชุม 3 ฝ่าย คือ คณะกรรมาธิการยุโรป รัฐสภายุโรป และคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น ของการร่างกฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า ของสหภาพยุโรป (อียู) แล้ว

 

สินค้า 7 กลุ่มที่จะนำร่อง ประกอบด้วย  วัวและผลิตภัณฑ์ ไม้และผลิตภัณฑ์กระดาษตีพิมพ์ ปาล์มนํ้ามันและอนุพันธ์ของนํ้ามันปาล์ม ถั่วเหลือง กาแฟ โกโก้ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ 

อียูแบน7กลุ่มสินค้าทำลายป่า“ห้ามเข้า”

เป็นอีก  1 กติกาใหม่ที่ผู้ส่งสินค้าเข้าอียูต้องปรับตัวรับ

 

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม เกิดวันที่ 12 พ.ค. 2511

จบปริญญาตรีบัญชีและเศรษฐศาสตร์ จากม.วิคทอเรีย นิวซีแลนด์ และปริญญาโทด้านพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ จาก Reading University และบริหารธุรกิจ(การตลาด) จากธรรมศาสตร์ 

 

ทำงานและเติบโตในกระทรวงพาณิชย์มาต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานด้านเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่หาคนทำยาก ขึ้นเป็นรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ก่อนจะขยับเป็นอธิบดี 

 

นั่งเก้าอี้อธิบดีฯครบกำหนด 4 ปี รัฐมนตรีพาณิชย์ขอครม.ต่ออายุให้ปฎิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิมอีก 1 ปี จนถึง 17 ก.พ.2566 นี้ เพื่อให้งานที่ดำเนินการมามีความต่อเนื่อง และเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย

 

ทั้งการเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปก ในส่วนของการเจรจาด้านการค้า เตรียมประเด็นด้านเศรษฐกิจเสนอผู้นำเอเปก การประชุมทำความตกลงการค้าเสรีที่คั่งค้าง ที่อยู่ระหว่างเปิดเจรจา หรือศึกษาทำใหม่ รวมนับสิบคู่

 

ส่วนร่างกฎหมายสินค้าปลอดทำลายป่านั้น เริ่มแรกทุกประเทศถูกจัดอยู่ในบัญชีเสี่ยง “ปานกลาง” จากนั้นภายใน 18 เดือน สหภาภาพยุโรปจะจัดชั้นเป็นประเทศเสี่ยงสูง กลาง ตํ่า  

 

เพื่อมีมาตรการต่อไป

 

คอลัมน์ สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,848 วันที่ 29-31 ธันวาคม พ.ศ.2565