“พาณิชย์” ตรวจเข้มเครื่องชั่งกระเป๋าทุกสนามบินช่วงเทศกาลปีใหม่

23 ธ.ค. 2565 | 20:00 น.

“พาณิชย์” ตรวจเข้มเครื่องชั่งกระเป๋าทุกสนามบินช่วงเทศกาลปีใหม่  33 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่เดินทางไป-กลับ ทั้งต่างจังหวัด-ต่างประเทศ

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายในหรือ(คน.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่จะถึงนี้คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงเดินทางท่องเที่ยวโดยเครื่องบินเป็นจำนวนมาก จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายสุทัศน์ สุวรรณผ่องใส รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระก่อนขึ้นเครื่องบิน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมทั้งได้สั่งการให้นายตรวจชั่งตวงวัดในส่วนภูมิภาคดำเนินการตรวจสอบเครื่องชั่งในสนามบินพาณิชย์ทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีเครื่องชั่งน้ำกระเป๋ารวมกว่า 1,000 เครื่อง ในจำนวนนี้เป็นเครื่องชั่งที่ใช้งานที่ท่าอากาศยานดอนเมือง 200 เครื่อง

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายในหรือ(คน.)

 

ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนที่เดินทางไป-กลับ ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากในบางทีน้ำหนักของกระเป๋าสัมภาระมีผลต่อการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมของสายการบิน

“พาณิชย์” ตรวจเข้มเครื่องชั่งกระเป๋าทุกสนามบินช่วงเทศกาลปีใหม่

 

“ที่ผ่านมากรมฯ ได้ดำเนินมาตรการกำกับดูแลเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋า โดยได้รับความร่วมมือจากกรมท่าอากาศยานและบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยตรวจสอบให้คำรับรองเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าทุก 2 ปี เช่นเดียวกับเครื่องชั่งประเภทอื่นๆ ซึ่งเครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองแล้ว จะมีสัญลักษณ์เป็นสติกเกอร์ ตราครุฑ ของสำนักงานกลางชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ติดอยู่ที่เครื่องชั่ง”

 

 

 

ทั้งนี้ผู้ที่ใช้เครื่องชั่งโดยที่รู้อยู่ว่าเครื่องชั่งนั้นแสดงผลผิดหรือไม่เที่ยงตรงเกินกฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 79 แห่งพ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัดฯ หากประชาชนพบเห็นการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน เสื่อมคุณภาพ หรือไม่เที่ยงตรง สามารถแจ้งสายด่วน 1569