กทม. เปิดศักราช 'เทศกาลหนัง' 20-22 ม.ค.66 ดัน Soft Power ปลุกเศรษฐกิจ

23 ธ.ค. 2565 | 14:46 น.

กทม.เตรียมจัดงาน เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ช่วง 20-22 มกราคม 2566 ปลุกกระแส Soft Power นำต้นทุนทางวัฒนธรรมต่อยอดเศรษฐกิจ การค้าในชุมชน พร้อมเป้าหมาย ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยอย่างยั่งยืน

23 ธ.ค.2565 - นับถอยหลังงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดกิจกรรม เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566  ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมโดยนำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ ปลุกกระแสให้ประชาชนมีความสนใจและมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะเพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ยั่งยืนยิ่งขึ้นและกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานคร รวมถึงการสร้างความสุขความบันเทิงใจให้กับประชาชนผ่านเทศกาลในครั้งนี้  

กทม. เปิดศักราช 'เทศกาลหนัง' 20-22 ม.ค.66 ดัน Soft Power ปลุกเศรษฐกิจ

นาย ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานแถลงข่าว และเผยความรู้สึกถึงการจัดงานเทศกาลดังกล่าว ว่า สืบเนื่องจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบนโยบายด้านเศรษฐกิจดีและสร้างสรรค์ดีเพื่อขับเคลื่อนและยกระดับมหานครให้เป็นเมืองยั่งยืนน่าอยู่สำหรับทุกคน แล้วนำนโยบายมาพัฒนาต่อด้วยการจัดโครงการเทศกาลหรือกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ผสมผสานศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือผลักดันพื้นที่เทศกาลสร้างสรรค์ให้เกิดกิจกรรมทุกรูปแบบที่เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจ 

เป็นการเปิดโอกาสการประกอบธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับคนกรุงเทพฯ การริเริ่มจัด 12 เดือน 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพมหานคร รวมถึง “Colorful Bangkok” ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงงานศิลปะ เช่นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมืองผ่านการชมภาพยนตร์ในพื้นที่สาธารณะ (Public space) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสถานที่ต่าง ๆ และสร้างความบันเทิงให้กับคนกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

กทม. เปิดศักราช 'เทศกาลหนัง' 20-22 ม.ค.66 ดัน Soft Power ปลุกเศรษฐกิจ

" ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาส่วนส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมโดยนำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์เพื่อปลุกกระแสให้ประชาชนมีความสนใจและมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ยั่งยืนยิ่งขึ้นและกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานครรวมถึงการสร้างความสุขให้กับประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวผ่านเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานครครั้งนี้ "

 

โดยในงานแถลงข่าวครั้งนี้มีแขกผู้มีเกียรติจากคณะผู้บริหารกรุงเทพมหาคร นายสมบูรณ์หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว, นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว รวมถึงแขกรับเชิญจากวงภาพยนตร์มาร่วมงานอย่าง นาย ดรสะรณ โกวิทวณิชชา ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ, ฐา ฐาปณี หลูสุวรรณ ผู้กำกับหญิงภาพยนตร์ไทยกำลังมาแรง เรื่อง BlueAgain พร้อมกับ โปรดิวเซอร์ Blue Again ชลสิทธิ์ อุปนิกขิต  ซึ่งภาพยนตร์ไทยเรื่อง Blue Again เคยนำไปฉายและเข้าชิงในงาน Busan International Film Festival ประเทศเกาหลีใต้ และงาน World Film Festival ofBangkok กรุงเทพฯ และ นาย อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ที่ปรึกษาเนชั่นกรุ๊ป

กทม. เปิดศักราช 'เทศกาลหนัง' 20-22 ม.ค.66 ดัน Soft Power ปลุกเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ในงาน เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร 2566  ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น การจัดกิจกรรมเสวนาด้านภาพยนตร์ ภายใต้แนวคิด “กรุงเทพมีดี The Creative City”

กทม. เปิดศักราช 'เทศกาลหนัง' 20-22 ม.ค.66 ดัน Soft Power ปลุกเศรษฐกิจ

รวมถึงกิจกรรมเวิร์คช็อปเทคนิคพิเศษทางด้านภาพยนตร์ เช่นเทคนิคการตัดต่อ, เทคนิคการถ่ายทำ หรือการเขียนบทภาพยนตร์ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ
ผู้กำกับภาพยนตร์, นักแสดง หรือนักวิชาการที่มีความรู้ด้านภาพยนตร์และยังมีการจัดกิจกรรมประกวดภาพยนตร์สารคดีสั้นกรุงเทพมหานคร ความยาว 10-15 นาที เปิดโอกาสให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไป อายุไม่เกิน 28 ปีส่งผลงานในหัวข้อ “Connecting Bangkok 2030” หรือ “เชื่อมโยงกรุงเทพมหานคร 2030”โดยแนวคิดของหัวข้อนี้สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์สารคดีสั้นว่า มีมุมมองต่อกรุงเทพมหานครในฐานะ “Smart City”ในอนาคตอย่างไร

กทม. เปิดศักราช 'เทศกาลหนัง' 20-22 ม.ค.66 ดัน Soft Power ปลุกเศรษฐกิจ

โดยการประกวดครั้งนี้เพื่อชิงเงินรางวัลรวมทั้งหมด 200,000บาท (รางวัลชนะเลิศ มูลค่า 65,000 บาท,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มูลค่า 45,000 บาท,รางวัลรองชนะเลิศรองอันดับ 2 มูลค่า 30,000 บาท, ชมเชย 4 รางวัลๆละ 15,000 บาท รวมมูลค่า 60,000 บาท)ซึ่งภาพยนตร์สารคดีสั้นกรุงเทพที่ชนะการประกวดจะนำมาฉายในเทศกาลที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20-22 มกราคม2566 ผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 มกราคม 2566 ส่วนรายละเอียดการประกวดเพิ่มเติม ติดตามได้ทางwww.pr-bangkok.com และ Facebook Page: กรุงเทพมหานคร

 

นอกจากนี้ยังเปิดพื้นที่สาธารณะลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดฉายหนังกลางแปลง วันละ 1 เรื่อง ซึ่งภาพยนตร์ที่ฉายเกี่ยวกับเป็นภาพยนตร์ไทยร่วมสมัยที่ประสบความสำเร็จและยังเป็นกรณีศึกษาของวงการภาพยนตร์ไทยสู่ระดับนานาชาติ รวมถึงการแสดงวงดนตรีเยาวชนอีกด้วย สุดท้ายเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและของดี 50 เขต ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าภายในเมืองกรุงเทพฯและยังสร้างความสุข ความบันเทิงใจให้กับประชาชน ในช่วงเวลาต้อนรับปีใหม่ 2566