พาณิชย์เข้มปิดป้ายแสดงราคาสินค้าในห้างฯช่วงปีใหม่

12 ธ.ค. 2565 | 10:09 น.

พาณิชย์เข้มปิดป้ายแสดงราคาสินค้าในห้างฯ มั่นใจช่วยกระตุ้นศก.รับเทศกาลปีใหม่65  มีการใช้สอยเพิ่มขึ้น 20-30% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบห้างสรรพสินค้า เพื่อตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ตรวจสอบกระเช้าของขวัญปีใหม่ และตรวจให้คำรับรองเครื่องชั่งดิจิทัล ว่าเป็นไปตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมการค้าภายในในการติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ทั้งตลาดสด ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ห้างท้องถิ่น  

 

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.)

 

โดยกรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่เป็นประจำทุกวัน รวมทั้งในช่วงวันหยุดยาวใกล้เทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค และของขวัญ กันเป็นจำนวนมาก

โดยการลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาสะพานควายครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ตรวจสอบกระเช้าของขวัญ และตรวจให้คำรับรองเครื่องชั่งดิจิทัล เพื่อให้ความมั่นใจว่าประชาชนผู้บริโภคจะได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ

 

พาณิชย์เข้มปิดป้ายแสดงราคาสินค้าในห้างฯช่วงปีใหม่

“จากการลงพื้นที่และหารือกับผู้บริหารของห้างฯบิ๊กซี พบว่าช่วงนี้ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อเพิ่มมากขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 20-30 % โดยสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ ส่วนราคาก็มีให้เลือกหลากหลาย และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคามากมาย ซึ่งนอกจากจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยแล้วยังช่วยลดภาระค่าครองชีพได้ส่วนหนึ่ง”รองอธิบดีกรมการค้าภายในเผย

ทั้งนี้จากการรายงานการลงพื้นที่สำรวจของทีมสายตรวจเฉพาะกิจ พบว่าสินค้าที่เริ่มขายดีในช่วงนี้ คือ กระเช้าของขวัญซึ่งห้างต่างๆ นำออกมาจำหน่ายและมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาหลากหลาย  จึงได้ตรวจสอบและกำชับในเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาให้ถูกต้อง ชัดเจน โดยการแสดงราคากระเช้าของขวัญนั้นต้องแสดงรายการสินค้าด้านใน ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ ราคาของสินค้าแต่ละรายการ และต้องมีขนาดตัวอักษรไม่ต่ำกว่า 16 นอกจากนี้กรณีที่มีค่ากระเช้าและค่าจัดกระเช้าก็ต้องแสดงไว้อย่างชัดเจนด้วย

สำหรับสินค้าในกระเช้าควรแสดงวันหมดอายุและเป็นสินค้าที่มีอายุอยู่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หากตรวจสอบและพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ กรณีประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมในทุกกรณี หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป