เงินเฟ้อลาว พุ่งกระฉูด 36.75% สูงสุดเป็นประวัติการณ์

07 พ.ย. 2565 | 10:44 น.

สำนักงานสถิติลาว รายงานตัวเลขเงินเฟ้อของ สปป.ลาว เดือนตุลาคม 2565 พุ่งกระฉูด 36.75% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายการพาเหรดขึ้นราคา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานสถานการณ์ "เงินเฟ้อ" ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว ปรับสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดย สำนักงานสถิติลาว รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ ณ เดือนตุลาคม 2565 อยู่ที่ 36.75% เพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 34% 

 

สำหรับ อัตราเงินเฟ้อ เดือนตุลาคม 2565 นับว่า สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 โดยราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นยังส่งผลกระทบต่อผู้คนที่ดิ้นรนหารายได้อย่างต่อเนื่อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติลาว ระบุว่า ราคาอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 38.8 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาข้าวและอาหารประจำวันอื่นๆ เช่น เนื้อหมู สัตว์ปีก ปลา อาหารทะเล ไข่ น้ำมันพืช ผลไม้ และผัก

 

เช่นเดียวกับค่าขนส่งและค่าจัดส่งเชิงพาณิชย์ เพิ่มขึ้น 58.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะค่าเชื้อเพลิง ซึ่งเพิ่มขึ้น 95%

 

ขณะที่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ และผลิตภัณฑ์อื่นอีกหลายประเภทล้วนเพิ่มขึ้น อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า วัสดุก่อสร้าง ของใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์ทางการแพทย์ และยารักษาโรค ซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าทุกประเภทนี้ทำให้สาธารณชนเดือดร้อนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีค่าแรงต่ำ

อย่างไรก็ตามรัฐบาลลาวกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชน เพื่อลดผลกระทบจากราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นต่อค่าครองชีพและสถานการณ์ทางการเงินโดยทั่วไปของประชาชน

 

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว