พาณิชย์ ชี้ปุ๋ยเคมีปริมาณเพียงพอราคาลดลงต่อเนื่อง

02 ธ.ค. 2565 | 03:06 น.

พาณิชย์ ชี้ปุ๋ยเคมีปริมาณเพียงพอราคาลดลงต่อเนื่อง  โดยเฉพาะ ปุ๋ยยูเรียลดลง 18% ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟตลดลง 26% เทียบกับช่วงกลางปีที่ผ่านมา

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมฯได้ติดตามสถานการณ์ปุ๋ยเคมีอย่างใกล้ชิด จากการติดตามพบว่า ขณะนี้ปริมาณสต็อกปุ๋ยของทุกโรงงานรวมกันมีมากถึง 1.43 ล้านตัน  ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 52% ยิ่งแม่ปุ๋ยและปุ๋ยสูตรหลักๆ ยิ่งมีสต็อกมากกว่าปีที่แล้ว

พาณิชย์ ชี้ปุ๋ยเคมีปริมาณเพียงพอราคาลดลงต่อเนื่อง

เช่น ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ปุ๋ยโพแทสเซียม (0-0-60) และปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) สต็อกมากกว่าปีที่แล้วถึง 136% 191% และ 89% ตามลำดับ นอกจากนี้เมื่อดูจากปริมาณ การจำหน่ายปุ๋ยของทุกโรงงานรวมกันในช่วง 10 เดือนแรกของปี (ม.ค.-ต.ค. 65) จะเห็นได้ว่าปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีทั่วประเทศลดลงประมาณ 36% จากช่วงเดียวกันของปี 2564

พาณิชย์ ชี้ปุ๋ยเคมีปริมาณเพียงพอราคาลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เกษตรกรส่วนหนึ่ง ก็ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางในการเพาะปลูกโดยใช้ปุ๋ยเคมีลดลงและใช้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยชีวภาพทดแทน หรือใช้แบบผสมผสานควบคู่กันไปเพื่อลดต้นทุนในการเพาะปลูก

 และจากที่ได้ลงพื้นที่และพูดคุยวิสาหกิจชุมชนศูนย์ข้าวและผู้ปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พบว่าเกษตรกรในเครือข่ายของวิสาหกิจชุมชนฯ ได้ลดการใช้ปุ๋ยเคมีลงและหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์กันมากขึ้น โดยใช้วัตถุดิบที่หาได้ในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงที่มีราคาไม่แพง เช่น มูลสัตว์ แกลบ รำข้าว น้ำหมัก และกากน้ำตาล เป็นต้น

นำมาผสมให้ได้สารอาหารที่ขาดในดิน ตามประเภทของพืชที่เพาะปลูก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ อบต.บ้านใหม่ เมื่อถามถึงผลผลิตนายสมชาย จันทร์วิเหลือง เกษตรกรผู้ปลูกผักในตำบลบ้านใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการใช้ปุ๋ยพบว่าผลผลิตไม่ได้ลดลง ดินไม่เสื่อมสภาพ และปัญหาแมลงลดลงทำให้ใช้ยาฆ่าแมลงน้อยลงไปด้วย 

พาณิชย์ ชี้ปุ๋ยเคมีปริมาณเพียงพอราคาลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้จากปริมาณที่มีมากเพียงพอในขณะนี้ และปริมาณการใช้ที่ลดลง ทำให้ตลาดมีการแข่งขันราคากันมากขึ้น ประกอบกับราคาปุ๋ยเคมีในตลาดโลกได้ลดลงมาบ้างแล้ว แม่ปุ๋ยและปุ๋ยสูตรต่างๆ ที่จำหน่ายในประเทศจึงได้ปรับลดราคาลง โดยราคาจำหน่ายเฉลี่ยภาคกลาง ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ลดลง 18% และปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) ลดลง 26% เมื่อเทียบกับช่วงกลางปีที่ผ่านมา และคาดว่าราคาปุ๋ยเคมีมีแนวโน้มที่จะลดลงอีก ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ทั่วประเทศจะติดตามสถานการณ์ปุ๋ยเคมีอย่างต่อเนื่องต่อไป