สหภาพฯ ค้าน นำโลโก้ “ไทย-เดนมาร์ค” จำหน่ายนมผง สำหรับทารก

26 พ.ย. 2565 | 10:49 น.

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อ.ส.ค.ฯ แถลงการณ์ จุดยืน ค้าน นำโลโก้ “ไทย-เดนมาร์ค” จำหน่ายนมผง สำหรับทารก เสนอให้ชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อนจนกว่าจะมีความชัดจน ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

ตามที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (สร.อ.ส.ต.). และ ผู้แทนสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้เข้าร่วมประชุมหารือกับ นางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ ประธานคณะที่ปรึกษา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรงเกษตรและสหกรณ์ฯพร้อมด้วย นายสพร ศรีมือง ผู้อำนวยการ อ.ส.ค และผู้บริหารกระทรวง วันที่ 24 พ.ย.  ที่ผ่านมานั้น

 

สหภาพฯ  ค้าน นำโลโก้ “ไทย-เดนมาร์ค” จำหน่ายนมผง สำหรับทารก


จากการประชุมสหภาพแรงงาน อ.ส.ค.และผู้แทนจากสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส) ยังคงยืนยันไม่เห็นต้วยกับการที่ อ.ส.ค.จะมีการอนุญาตให้เอกชนนำเครื่องหมายการค้า ไทย -เดนมาร์ค และเห็นว่าโครงการผลิตนมผงเลี้ยงทารก ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ไม่ใด้เป็นการสนับสนุนกิจการการเลี้ยงโคนมของเกษตรกรภายในประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีก็เห็นด้วยในหลักการที่จะให้ อ.ส.ค. พัฒนาศักยภาพในการผลิตเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต

 

เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน เกษตรกร และ อ.ส.ค. เอง และเพื่อเทคโนโลยีและนวัตรกรรมของประเทศ ในการประชุมฝ้ายบริหารได้พยายามเสนอข้อมูล ต่างๆในเชิงชี้นำ โน้มน้าว แต่สหภาพแรงงาน อ.ส.ค. และ ผู้แทน สรส.ก็ยังมีความเห็นแย้งว่าเป็นข้อมูลที่เสนอฝ่ายเดียวและไม่มีหลักประกันได้ว่าถ้าไม่เป็นไปตามที่ชี้แจงแล้วจะมีใครรับผิดชอบ และเสนอให้ชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อนจนกว่าจะมีความชัดจนและไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนและเหนืออื่นใด
 

สหภาพฯ  ค้าน นำโลโก้ “ไทย-เดนมาร์ค” จำหน่ายนมผง สำหรับทารก

 

สร.อสค.และผู้แทน สรส.ได้ยืนยัน หนักแน่นว่า สัญลักษณ์วัวแดง เป็นสัญลักษณ์พระราชทานเป็นความสัมพันธ์สองแผ่นตินระหว่างประเทศไทยกับ เดนมาร์ค ระหว่างพระบาทสมเด็จพระภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระเจ้าเฟดเตอริคที่ 9 ซึ่งมีคุณค่าต่อประเทศชาติ และสำนึกสูงสุดของประชาชนคนไทยทุกคนที่มีต่อพระองค์ท่าน

 

 

 

ซึ่งในการแถลงข่าว รมช.มนัญญาฯ ก็ระบุว่า ให้ทั้งผู้บริหารไปคุยกันให้ได้ข้อสรุปก่อนแล้วค่อยมาประชุมหารือกันอีกครั้งว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่ อย่างไร เมื่อนักข่าวถามว่ากำหนดกรอบเวลาหรือไม่  ทาง รมช.ตอบ ว่าไม่ได้กำหนดกรอบอยู่ที่ทั้งสองฝ่ายจะคุยกัน แต่ได้มีสื่อมวลชนบางฉบับได้ลงข่าวที่ไม่เป็นไปตามที่ประชุมหารือกัน โดยนำเสนอข้อมูลของฝ่ายบริหารเพียงฝ่ายเดียว และสรุปว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อ.ส.ค.ได้เห็นด้วยในการให้ใช้เครื่องหมายการค้า ไทย -เดนมาร์คนั้น

 

สหภาพฯ  ค้าน นำโลโก้ “ไทย-เดนมาร์ค” จำหน่ายนมผง สำหรับทารก

 

สร.อ.ส.ค. ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง อีกทั้ง ที่ประชุมของ สรส. จำนวน 41 องค์กร เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ยังได้มีมติให้ร่วมคัดค้าน การอนุญาตให้เอกชนนำเครื่องหมายการค้า ไทย -เดนมาร์ค ไปใช้ในการจำหนำยผลิตภัณฑ์นมผงที่จะนำเข้าจากต่างประเทศโดยจะร่วมคัดค้าน กับ สร.อ.ส..ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกโดย ที่ประชุมมีการตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวซึ่งมีนายสาวิทย์ แก้วหวาน อดีตเลขาธิการ สรส. ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษา สรส.เป็นประธานคณะทำงาน

 

จึงขอเรียนให้สมาชิกสร.อ.ส.ค.ทุกท่านทราบในเจตนารมย์ของการดำเนินการคัดค้านการอนุญาต ให้เอกชนนำเครื่องหมายการค้า ไทย -เดนมาร์ค ไปใช้ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมผงอย่างถึงที่สุด