พาณิชย์ไม่หวั่น "ข้าวหอมมะลิไทย" เสียแชมป์โลก ยันมีคุณภาพสูง

23 พ.ย. 2565 | 05:46 น.

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน "ข้าวหอมมะลิไทย" ยังมีคุณภาพสูง แม้ล่าสุดเสียแชมป์ ให้กับพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน ของกัมพูชา เพียงแค่ 1 คะแนน รับตอนนี้มี 6 พันธุ์ใหม่พร้อมลงตลาด

จากกรณีการประกวดรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Rice) เป็นครั้งที่ 5 ในการประชุมข้าวโลก (The Rice Trader) ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 โดย "ข้าวหอมมะลิไทย" ต้องเสียแชมป์ให้กับพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน ของกัมพูชา เพียงแค่ 1 คะแนน

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลการประกวดรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก ล่าสุด ไม่ได้ส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ข้าวไทย เนื่องจากการแข่งขันมีเกณฑ์ในการตัดสินชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องของความหอม แต่ในแง่ของคุณภาพยืนยันว่าข้าวหอมมะลิของไทยยังมีคุณภาพสูงตามมาตรฐาน

 

“ผลการประกวดที่ออกมาคิดว่าไม่ได้กระทบอะไร เนื่องจากว่าลูกค้าที่ซื้อข้าวของไทยยังคงมีความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรการของข้าวไทยเหมือนเดิม” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อย่างไรก็ตามในการรักษาตลาดข้าวของไทย ปัจจุบันไม่ได้ดูแค่เรื่องของคุณภาพเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องดูในเรื่องของราคาประกอบกันด้วย เช่นเดียวกับการส่งมอบ โดยภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจค้าข้าวในช่วงที่ผ่านมา ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และทำให้ข้าวไทยได้รับความนิยมจากหลายประเทศ

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ ยังได้มีการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวขึ้นมาใหม่ ล่าสุดมีอยู่ด้วยกัน 6 พันธุ์ จากเป้าหมายทั้งหมด 12 พันธุ์ ถือเป็นพันธุ์ข้าวที่ตลาดมีความต้องการ คาดว่าในเร็ว ๆ นี้จะส่งลงในตลาดได้ ซึ่งเชื่อว่า จะช่วยเพิ่มความหลากหลายในตลาดมากขึ้น 

 

นายกีรติ กล่าวว่า ในแนวทางการบริหารจัดการสินค้าเกษตรนั้น กระทรวงพาณิชย์ยังคงดำเนินการตามนโยบายการตลาดนำการผลิต โดยเน้นไปที่ข้าวและมันสำปะหลัง ที่มีการจัดทำยุทธศาสตร์มารองรับแล้ว

 

โดยกระทรวงพาณิชย์จะมีหน้าที่บอกกับผู้ผลิต ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตัวเกษตรกรว่า สิ่งที่ตลาดในประเทศ และต่างประเทศต้องการคืออะไร เพื่อให้การผลิตสามารถผลิตออกมาได้ตรงตามความต้องการ และลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำด้วย

“กระทรวงพาณิชย์ กำลังหาทางทำแนวทางนี้กับทุกสินค้าไม่ใช่แค่สินค้าเกษตรเท่านั้น และที่ผ่านมายังพยายามบอกผู้ผลิตว่า ควรผลิตในสิ่งที่ตลาดอยากได้ อย่าผลิตในสิ่งที่ถนัดเพียงอย่างเดียว” นายกีรติ กล่าว

 

อย่างไรก็ตามในปี 2566 กระทรวงพาณิชย์ ยังคงหาทางส่งเสริมและพัฒนาข้าวและมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้หารือกับผู้ประกอบการพืชทั้งสองชนิดแล้ว เห็นตรงกันว่า สถานการณ์ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะข้าวไทยนั้น ภาคเอกชนได้ประเมินว่า น่าจะส่งออกข้าวได้ถึง 8 ล้านตัน