ผิดหวัง "บอร์ด กยท." กี่ยุคไร้หนทางแก้ราคายางตกต่ำ

05 ต.ค. 2565 | 04:52 น.

ชาวสวนยาง พ้อ ผิดหวัง "บอร์ด กยท." กี่ยุคไร้หนทางแก้ราคายางตกต่ำ ชี้ 3 เดือน หลัง โชว์ผลงานยอดแย่ ขายได้ต่ำกว่าต้นทุน  ท่ามกลางพายุ ฝนถล่ม ถาโถมสินค้าแพงขึ้นยกแผง แต่ละคนอยากจะอาสาเข้ามา เพื่อใครกันแน่  “มนัส” ประกาศลั่น ไม่รอทนเจ็บให้มากไปกว่านี้แล้ว ต้องเอาต้นทุนคืนมา

นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย(ส.ค.ย.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ราคายางพาราในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมาชาวสวนขายยางได้ต่ำกว่าต้นทุนตั้งแต่ 5 กรกฎาคม จนถึงวันนี้ 5 ตุลาคม สามเดือนเต็มแล้ว นี่ขนาดคิดเอาตามราคาที่การยางฯประกาศรับรองมาตรฐานราคาออกมาเอง

 

“วันนี้! น้ำยางสดราคา 44 บาท/กก. ต่ำกว่าต้นทุน 13 บาท จากต้นทุน 57  บาท/กก. ,ยางแผ่นดิบ 47.29 บาท/กก. ต่ำกว่าต้นทุน 12.71 บาท/กก. จากต้นทุน 60  บาท/กก. รวมทั้งยางชนิดอื่นๆล้วนต่ำกว่าต้นทุนสภาพชีวิตของคนสวนยาง ต่างก็ต้องดิ้นรนหนีตาย หาเลี้ยงชีวิตและครอบครัวท่ามกลางฝนถล่ม ท่ามกลางราคาต่ำกว่าต้นทุน ท่ามกลางการถาโถมซ้ำของสินค้าอื่นๆที่พากันแพงขึ้นน่าใจหาย จนย่ำแย่ จนทุกหย่อมหญ้า”

 

นายมนัส กล่าวว่า มีใครจะมาอ้างว่าจะมาขออาสาเป็นตัวแทน เพื่อใคร เพื่ออะไร ย่างเข้าฤดูกาล ชิงที่นั่งเพื่อหาช่องให้ได้เปรียบ ทั้งมุดหัวไชชอน ทั้งแทรกซอนซ่อนกาย ทั้งวิ่งหนีทั้งโดดเกาะ ล้วนแต่สรรค์คำว่าจะมาเป็นตัวแทนของปวงชนผมคนหนึ่งจะไม่รอทนเจ็บให้มากไปกว่านี้แล้วต้องเอาต้นทุนคืนมา