‘พาณิชย์’ เตรียมเป็นเจ้าภาพประชุม STEER จับมือสิงคโปร์กระชับการค้า

07 ต.ค. 2565 | 06:32 น.

พาณิชย์ เตรียมเป็นเจ้าภาพประชุม STEER12 ต.ค.นี้  หารือกระชับความร่วมมือด้านเกษตรนวัตกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล ลงทุน ท่องเที่ยว และทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ โชว์สินค้า BCG ลงนาม MoU 5 ฉบับ หนุนการค้าสองฝ่าย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสิงคโปร์ (Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship: STEER) ครั้งที่ 6 ในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 ที่ กรุงเทพฯ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานร่วมกับดร. ตัน ซี เหล็งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมคนที่สองของสิงคโปร์  เพื่อเร่งหารือและกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน อาทิ เกษตรและเกษตรนวัตกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุน ท่องเที่ยว และทรัพย์สินทางปัญญา 

 

 

โดยในระหว่างการประชุม STEER จัดให้กิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ระหว่างผู้ส่งออกสินค้าศักยภาพของไทย ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) เช่น สินค้าโปรตีนจากพืช เนื้อสัตว์ทางเลือก และอาหารแปรรูปจากวัตถุดิบธรรมชาติ กับผู้นำเข้าสิงคโปร์

รวมทั้งจะมีการลงนามเอกสารความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของไทยและสิงคโปร์ รวม 5 ฉบับ ประกอบด้วย ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสิงคโปร์ ความร่วมมือสินค้าเกษตร และความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจที่สนับสนุนการเติบโตที่ยั่งยืนของภาคเอกชนสองฝ่าย

 

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในอาเซียน และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในโลก โดยในช่วงเดือน ม.ค. – ส.ค. 2565 การค้ารวมระหว่างไทยกับสิงคโปร์ มีมูลค่า 12,854.36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+20.29%) เป็นการส่งออก 7,181.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+23.71%) และการนำเข้า 5,672.47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+16.22%)

สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ (ทองคำยังไม่ได้ขึ้นรูป) น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องเพชรพลอย อัญมณี และเงินแท่งและทองคำ