ครั้งแรกของไทย “จุรินทร์”ประชุม ASEAN CPA 10 ประเทศ

07 ต.ค. 2565 | 04:10 น.

ครั้งแรกของไทย “จุรินทร์” เปิดประชุมนักบัญชีอาเซียน 10 ประเทศ (ASEAN CPA)  เน้นย้ำความสำคัญและบทบาทของนักบัญชีวิชาชีพ พร้อมร่วมยืนสงบไว้อาลัยเหตุสะเทือนใจที่หนองบัวลำภู

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงวิชาการสภาวิชาชีพบัญชีฯ  “ASEAN CPA Conference : Empowering and Enhancing Sustainability of ASEAN Business” ว่า ถือเป็นครั้งแรกของไทยที่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพและถือเป็นครั้งที่ 3 ที่จัดการประชุมเชิงวิชาการสภาวิชาชีพบัญชีอาเซียนขึ้นในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยครั้งแรกจัดที่ประเทศอินโดนีเซียในปี 62

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

และที่ฟิลิปปินส์ในปี 64 เพื่อเน้นย้ำความสำคัญและบทบาทของนักบัญชีวิชาชีพอาเซียนหรือ ASEAN CPA ในการเสริมสร้างความยั่งยืนให้กับภาคธุรกิจในประเทศสมาชิกอาเซียนและสร้างโอกาสให้ CPA และนักบัญชีพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันทั้ง 2 ระดับ

 

 

ครั้งแรกของไทย “จุรินทร์”ประชุม ASEAN CPA 10 ประเทศ

“โลกเคลื่อนไปข้างหน้าทุกวันและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจของโลกมีข้อกำหนดกฎระเบียบเพิ่มเติมขึ้นในการกำกับดูแลนิติบุคคลหรือธุรกิจ เพื่อทำให้นิติบุคคลและการประกอบธุรกิจ ธุรกรรมต่างๆเป็นด้วยความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล  มาตรฐานการบัญชีและข้อกำหนดทางภาษีมีส่วนสำคัญได้มีการกำหนดรายละเอียดจำเป็นอย่างยิ่งต้องอาศัยทักษะความรู้ความสามารถและประสบการณ์รอบด้านของนักบัญชีทุกท่านจากทุกภูมิภาคของโลก”

ครั้งแรกของไทย “จุรินทร์”ประชุม ASEAN CPA 10 ประเทศ

ปัจจุบันมีข้อตกลงอาเซียนเกี่ยวกับนักบัญชีที่เรียกว่า ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Accountancy Services: ASEAN MRA เป็นข้อตกลงยอมรับร่วมในการให้บริการด้านบัญชีของอาเซียนซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไทยได้ลงนามร่วมกับอีก 9 ประเทศช่วงปลายปี 2557  มีข้อกำหนดสำคัญคือนักบัญชีที่จะเดินทางข้ามพรมแดนประกอบวิชาชีพบัญชีในประเทศอื่นในกลุ่มสมาชิกอาเซียน สามารถทำได้แต่ต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้นอย่างน้อย 5 ประการคือ จบปริญญาตรีด้านบัญชี ผ่านการทดสอบนักบัญชีมืออาชีพ มีประสบการณ์ไม่น้อยกว่า 3 ปี มีการพัฒนาศักยภาพและ

ครั้งแรกของไทย “จุรินทร์”ประชุม ASEAN CPA 10 ประเทศ

ต้องไม่มีประวัติฝ่าฝืนจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างไรร้ายแรงและต้องไปขึ้นทะเบียนที่สำนักงานกลางที่เรียกว่า  ASEAN CPA ซึ่งปัจจุบันมีนักบัญชีขึ้นทะเบียนไว้จำนวน 6,290 คน เป็นนักบัญชีไทย 753 คน และไปปฏิบัติตามกฎระเบียบของแต่ละประเทศที่กำหนดไว้ จึงสามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานประกอบวิชาชีพการบัญชีในประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนได้  โดยไทยมีผู้ทำบัญชีกว่า 78,000 คน และผู้สอบบัญชีรับอนุญาตประมาณ 11,000 คน รวมแล้วเกือบ 90,000 คน

อย่างไรก็ตามในช่วงเริ่มการประชุม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ขอให้ผู้เข้าร่วมการประชุมยืนสงบนิ่งแสดงความไว้อาลัย แด่เหตุการณ์ที่จังหวัดหนองบัวลำภู โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า “ขอถือโอกาสนี้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ขอถือโอกาสนี้แสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิต และแสดงความห่วงใยต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน”

ครั้งแรกของไทย “จุรินทร์”ประชุม ASEAN CPA 10 ประเทศ

ASEAN Chartered Professional Accountant: ASEAN CPA เกิดขึ้นจาก ข้อตกลงยอมรับร่วมในการให้บริการด้านบัญชีของ ASEAN (ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Accountancy Services: ASEAN MRA) ซึ่งประเทศไทยโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงณิชย์ ได้ลงนามร่วมกับประเทศ สมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ ในปี พ.ศ. 2557 และข้อตกลงยอมรับร่วมในการให้บริการด้านบัญชีของ ASEAN (MRA) นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกําหนดคุณสมบัติ ของ ASEAN CPA และสนับสนุนการเคลื่อนย้ายนักบัญชีที่มีคุณสมบัติ ให้สามารถไปปฏิบัติงานในประเทศสมาชิกอาเซียนได้ ให้เกิดการเรียนรู้ การแลกเปลี่ยนข้อมูล และก่อให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดีในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน