เปิด 10 อันดับ "สนามบินที่ดีที่สุดในโลก 2024" จากสกายแทร็กซ์

18 เม.ย. 2567 | 18:00 น.

เปิด 10 อันดับ "สนามบินที่ดีที่สุดในโลก 2024 " จากผลสำรวจของสกายแทร็กซ์ ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิ อันดับดีขึ้นกว่าปีก่อน เช็คได้ที่นี่

ล่าสุด สกายแทร็กซ์ Skytrax  บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจการบินชั้นนำของโลก ได้ประกาศผล "สนามบินที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567 " (The World Best Airport 2024) ในงานประกาศรางวัลสนามบินที่ดีที่สุดในโลก 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่  Passenger Terminal Expo 2024 เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

โดย SkyTrax ได้ประกาศรายชื่อ 100 ท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2024 จากท่าอากาศยานมากกว่า 570 แห่งที่เข้าท้าชิงทั่วโลก

การจัดอันดับปีนี้ "ท่าอากาศยานนานาชาติ โดฮา ฮาหมัด" ประเทศกาตาร์  คว้าแชมป์สนามบินที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2024 แซงแชมป์เก่า “สนามบินชางงี” สิงคโปร์ ที่ได้รับรางวัลท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2023

โดฮา ฮาหมัด คว้าสนามบินที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2024 จาก SKYTRAX

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติ โดฮา ฮาหมัด ยังคว้าตำแหน่ง "แหล่งช้อปปิ้งสนามบินที่ดีที่สุดในโลก" เป็นปีที่ 2 และ "สนามบินที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง" เป็นปีที่ 10 ติดต่อกันอีกด้วย

วิศวกร บาดร์ โมฮัมเหม็อัล-เมียร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ผู้นำการพัฒนาและการเติบโตของท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัดในทศวรรษที่ผ่านมา กล่าวว่า ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด ที่เราได้ฉลองครบรอบ 10 ปีของความเป็นเลิศในการบริการ การเชื่อมต่อผู้โดยสารจากทั่วทุกมุมโลกได้อย่างราบรื่น 

สะท้อนถึงความทุ่มเทของทีมงานและพันธมิตรของเราที่มีส่วนช่วยให้ผู้โดยสารมีประสบการณ์การเดินทางที่ดีเยี่ยม การลงทุนอย่างต่อเนื่องในการอำนวยความสะดวกและการเปิดตัวนวัตกรรมด้านร้านค้าและบริการ ภายในอาคารผู้โดยสารพื้นที่กว้างขวางที่ได้ช่วยให้พวกเราทุกคนได้บรรลุความสำเร็จนี้อย่างไร้สมบูรณ์แบบ

โดฮา ฮาหมัด คว้าสนามบินที่ดีที่สุดในโลก 2024 จาก SKYTRAX

วิศวกร บาดร์ โมฮัมเหม็ด อัล-เมียร์ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการตอบสนองต่อความต้องการและแนวโน้มการเดินทางของผู้โดยสารที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเสมอ โดยได้กล่าวเสริมว่า ผู้โดยสารเป็นจุดศูนย์กลางของกลยุทธ์การพัฒนาของเรา และเรายังคงมุ่งมั่นให้บริการเกินความคาดหวังของพวกเขาอยู่เสมอ 

เราได้นำเสนอประสบการณ์ที่หลากหลายภายในสนามบิน เช่น 'Souq Al Matar' ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผสมผสานระหว่างร้านค้าปลีกและร้านอาหาร มอบบรรยากาศที่สะท้อนวัฒนธรรมของกาตาร์ได้อย่างใกล้ชิด 

นอกจากนี้ยังมี ‘Orchard’ ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนที่เหมาะสำหรับการฟื้นฟูร่างกายและจิตใจระหว่างเที่ยวบิน รวมถึงห้องรับรองระดับหรูอีกหลายแห่ง เรามุ่งมั่นในการผลักดันขอบเขตของอุตสาหกรรมเพื่อรักษาตำแหน่งของเราในฐานะสนามบินชั้นนำของโลก

ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัดประสบความสำเร็จครั้งสำคัญในปี 2566 ด้วยการต้อนรับผู้โดยสารมากกว่า 45 ล้านคน เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่ง 31% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งแซงหน้าช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ สนามบินยังได้ต้อนรับสายการบินพันธมิตรใหม่ ๆ ที่ได้รับการยกย่อง เช่น Vistara, Iberia, Xiamen Airlines, Garuda Indonesia และ Japan Airlines พร้อมขยายบริการไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 250 แห่ง รวมถึงเที่ยวบินโดยสาร เที่ยวบินขนส่งสินค้าและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ

ในขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัดกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของการดำเนินงานในปี 2567 ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกปีที่มีความคึกคักและสดใส สนามบินได้เตรียมกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อรองรับนักเดินทางจากทุกภูมิภาค รวมถึงการต้อนรับพันธมิตรสายการบินรายใหม่ การยกระดับการเชื่อมต่อ และการสนับสนุนความพยายามของกาตาร์ในการจัดงานกิจกรรมระดับโลกมากมาย

ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัดมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามวิสัยทัศน์แห่งชาติกาตาร์ปี 2573 โดยมีเป้าหมายในการยกระดับความยั่งยืนผ่านการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ และการบุกเบิกความคิดริเริ่มที่จะนำพาอุตสาหกรรมการบินไปสู่ความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

10 อันดับ สนามบินที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2024 มีรายชื่อดังนี้ 

  • อันดับ 1 Hamad International Airport (Doha, Qatar) สนามบินนานาชาติฮาหมัดประเทศกาตาร์ ขยับขึ้นจากปีก่อน ที่อยู่อันดับ 2
  • อันดับ 2 Changi Airport(Singapore)  สนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 1
  • อันดับ 3 Seoul Incheon Airport (Seoul, South Korea) สนามบินอินชอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ขยับขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 4
  • อันดับ 4 Tokyo Haneda Airport (Tokyo, Japan) สนามบินนานาชาติฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 3
  • อันดับ 5 Tokyo Narita Airport (Tokyo, Japan) สนามบินนาริตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ขยับขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 9
  • อันดับ 6 Paris Charles de Gaulle Airport (Paris, France) สนามบินชาร์ลเดอโกล กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 5
  • อันดับ 7 Dubai International Airport ท่าอากาศยานนานาชาติ ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขยับขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 17
  • อันดับ 8 Munich Airport (Munich, Germany) สนามบินมิวนิก นครมิวนิก ประเทศเยอรมนี ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 7
  • อันดับ 9 Zürich Airport (Zurich, Switzerland) สนามบินซูริค เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 8
  • อันดับ 10  Istanbul Airport (Istanbul, Turkey) สนามบินอิสตันบูล เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 6

10 อันดับ "สนามบินที่ดีที่สุดในโลก 2024" จากสกายแทร็กซ์

สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ในปีนี้ติดอันดับ 58 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก ขยับขึ้นจากอันดับที่ 68 โดยขึ้นมา 10 อันดับจากปี 2023 

นอกจากนี้สนามบินดอนเมือง  ยังติดอันดับ 10 ของสนามบินสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Low-Cost Airline Terminals) อีกด้วย

สนามบินสุวรรณภูมิ

ขณะที่สนามบินอื่นๆในอาเซียน จะพบว่า ท่าอากาศยานนานาชาติ จาร์กาตา ซูการ์โน-ฮัตตา ประเทศอินโดนีเซีย ติดอันดับ 28 ขยับขึ้นจากปีก่อนที่อยู่อันดับ 43 ส่วนท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ติดอันดับ 71 ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 67 ท่าอากาศยานนานาชาติ ดานัง ประเทศเวียดนาม ติดอันดับ 94 ขยับขึ้นจากปีก่อนที่อยู่อันดับ 111 และท่าอากาศยานานาชาติ ฮานอย โหน่ยบ่าย เวียดนาม ติดอันดับ 96 ขยับขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 127

ดูรายละเอียดการจัดอันดับ"สนามบินที่ดีที่สุดในโลก 2024" ของสกายแทร็กซ์ในส่วนของสนามบินทั้งหมดรวมกว่า 100 สนามบิน คลิ๊กที่นี่