เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ชมพาเหรดมหาสงกรานต์ บนอัฒจันทร์ 2 พันที่นั่ง

10 เม.ย. 2567 | 13:42 น.

รัฐมนตรีท่องเที่ยวชวนร่วมงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” จัดเต็มขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์วิจิตรตระการตา พร้อมที่นั่งชมกว่า 2,000 ที่ สุดเหวี่ยงกับสีสันสงกรานต์ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายนนี้

วันนี้ (10 เมษายน 2567) นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายนนี้ จัดเต็มอัฒจันทร์ 2,000 ที่นั่งให้ร่วมชมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ยิ่งใหญ่กว่า 20 ขบวน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมวิจิตรตระการตา ผสมผสานอัตลักษณ์ท้องถิ่นและ Soft Power ไทยร่วมสมัย พร้อมเพิ่มสีสันความสนุกสนานของการเล่นสาดน้ำด้วยแสงสีเสียงดนตรี EDM และศิลปินชื่อดังแบบเต็มสตรีม 

เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ด้วยความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ และภาคเอกชน กำหนดจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ในวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร

Maha Songkran World Water Festival 2024

ทั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการประกาศจากองค์การ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ 

สงกรานต์ 2567 สนามหลวง

โดยการจัดงานในครั้งนี้จะนำเสนอภาพลักษณ์ความสวยงามของประเพณีสงกรานต์ไทยด้วยขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์กว่า 20 ขบวน พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน เคลื่อนจากถนนราชดำเนินกลางสู่ท้องสนามหลวง พร้อมกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมประเพณี และ Soft Power หลากหลายสาขาบริเวณท้องสนามหลวง

เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ชมพาเหรดมหาสงกรานต์ บนอัฒจันทร์ 2 พันที่นั่ง

รวมถึงกิจกรรมเล่นน้ำทั้งรูปแบบดั้งเดิม และการสาดน้ำพร้อมแสงสีเสียงอย่างครบครัน ซึ่งจะทำให้สงกรานต์เป็นเทศกาลที่จะอยู่ในความทรงจำและสร้างความประทับใจให้กับประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วโลกที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเฉลิมฉลองประเพณีที่ยิ่งใหญ่และทรงคุณค่าของชาวไทย

งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2567 บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง โดยมีไฮไลท์ในการจัดงาน ได้แก่ กิจกรรมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ในวันที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 17.30 น. ซึ่งจะเคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศผ่านบริเวณถนนราชดำเนินกลางสู่ท้องสนามหลวง ประกอบด้วย ขบวนรถพาเหรดกว่า 20 ขบวน ได้แก่ 

  • ขบวนรถพระพุทธรูปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (องค์จำลอง) จากวัดไตรมิตรวิทยาราม ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสำคัญของวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย 
  •  ขบวนรถเทพีสงกรานต์ ประจำปี 2567 "มโหธรเทวี" เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรเหนือหลังนกยูง โดย นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 ตามด้วย 
  • ขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช เชียงราย หนองคาย พิษณุโลก สงขลา บุรีรัมย์ พระนครศรีอยุธยา นครพนม ลำปาง เลย สุโขทัย และภูเก็ต โดยจัดตกแต่งขบวนรถพาเหรดที่แสดงถึงประเพณีวัฒนธรรม บ่งบอกถึงสัญลักษณ์หรือของดีประจำจังหวัด พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมโดยนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน
  •  ขบวนรถพาเหรด Soft Power สาขา เกม พบกับเกมขวัญใจมหาชนอย่าง Ragnarok online , NIKKE , PUBG MOBILE และเกมที่สร้างโดยฝีมือคนไทย Home Sweet Home ตามด้วยเหล่าคอสเพลย์ที่จะมาเติมความสนุกสนาน สาขาภาพยนตร์และซีรีส์ ยกทัพนักแสดงจากบริษัทผู้ผลิตภายใต้สมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทยร่วมขบวน และเฟสติวัล ที่จะมานำเสนอวัฒนธรรมสี่ภาค ขบวนท่องทั่วไทย Iconic Thai บอกเล่าวัฒนธรรมไทย เป็นต้น 
  • ขบวนสมาคมเยาวชนจิตอาสาพัฒนา (องค์กรสาธารณประโยชน์) และทูตเยาวชนการท่องเที่ยวและการกีฬา 
  • พร้อมสร้างสีสันด้วยขบวนพาเหรด LGBTQ นำขบวนโดย Bangkok Pride ร่วมกับนักแสดงจากบริษัทโคลอสเซี่ยมโชว์พัทยา 
  • ขบวนพาเหรด KOL อินฟลูเอนเซอร์ ร่วมโดย อินฟลูเอนเซอร์ที่กำลังมาแรง ได้แก่ ฟ่าน ปิงปิง อู๋-กิตติภณ ทิพยทยารัตน์ , องศา-ธีธัช คุ้มเมือง, มอส-กฤติเดช ภูภัทรธราวุฒิ , ดล-นภดล ทิพวัฒน์, ทาฆิ-อ่องลออ และเลโอ-เลโอนาร์โด ซุนโด

เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ชมพาเหรดมหาสงกรานต์ บนอัฒจันทร์ 2 พันที่นั่ง

ทั้งนี้ ในวันที่ 12 เมษายนนี้ เวลา 17.30 น. ขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์จะแห่รอบท้องสนามหลวงอีกครั้งให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมรับชมความสวยงามและสร้างสีสันความสนุกสนาน โดยได้จัดอัฒจันทร์ที่นั่งให้ผู้เข้าร่วมชมขบวนรถพาเหรดทั้ง 2 วัน จำนวน 2,000 ที่นั่ง จากนั้นขบวนรถพาเหรดจะจอดแสดงโชว์ที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน 2567 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดกิจกรรมในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง มุ่งนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ และ Soft Power ไทย ประกอบด้วย เวทีขนาดใหญ่ จัดแสดงศิลปวัฒนธรรม

เช่น การแสดงโขนชุดใหญ่ ตอน ยกรบ การแสดงดนตรีออเครสต้า การแสดงของศิลปินชื่อดังตลอด 5 วัน อาทิ MILLI, 4EVE, เก่ง ธชย, วง Safeplanet, telexTelex, วง New Country, เดอะพาเลซ, ป๊อบ ปองกูล, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, เอ๊ะ จิรากร, Atlas และวง Bodyslam และการแสดง  โดรนแปรอักษร 

เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ชมพาเหรดมหาสงกรานต์ บนอัฒจันทร์ 2 พันที่นั่ง

โซนสงกรานต์อัตลักษณ์ 5 ภาค พร้อมเวทีลานกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมถิ่น โซน Soft Power นำเสนอเอกลักษณ์ในแต่ละสาขา อาทิ โซนมวย “ยุทธศิลป์ มวยสยาม” โซน Food Truck “ลิ้มรส เลื่องอัตลักษณ์”

โซนกิจกรรมท่องเที่ยว “เที่ยวไทยเท่ เสน่ห์ทุกมิติ” โซนหนังสือ “มนต์เสน่ห์แห่งอักษร” พร้อมชวนย้อนรำลึกความหลังในโซนหนังกลางแปลงย้อนยุคและงานวัด ควบคู่ไปกับโซนหนังแนวตั้งยุคใหม่ นอกจากนี้ยังจัดเต็มความสนุกสนานเต็มเหวี่ยงจากคอนเสิร์ต EDM โดย DJ ชื่อดัง อาทิ Roxy June, 22Bullets, Zani, Saki, Maysaa, Matoom, Joy Lila, Foamie, Bubblepaint, โดม ปกรณ์ ลัม 

เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ชมพาเหรดมหาสงกรานต์ บนอัฒจันทร์ 2 พันที่นั่ง

พร้อมตื่นตาตื่นใจและมันส์ไปกับโซนเล่นน้ำ แสง สี พบกับระบำน้ำพุบกที่สูงที่สุดในประเทศไทยกว่า 20 เมตร ลานเล่นน้ำ อุโมงค์น้ำ ถังน้ำมหายักษ์ สถานีน้ำ จัดเต็มแสงสีเสียงสุดอลังการ และโซนเล่นน้ำ ไทยดั้งเดิม ยกลานน้ำแบบไทยเดิมให้ผู้เข้าร่วมแต่งกายในชุดไทยย้อนยุคและพกขันน้ำมาร่วม

รวมถึงกิจกรรมสรงน้ำพระเพื่อขอพรเสริมสิริมงคล กิจกรรมพิเศษทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป และกิจกรรมรดน้ำผู้สูงอายุในวันที่ 13 เมษายน 2567 รวมถึงร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยกับโซนก่อเจดีย์ทราย “เจดีย์วิถีสงกรานต์” และโซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และสุดยอดของดี OTOP จากทั่วประเทศ

เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ชมพาเหรดมหาสงกรานต์ บนอัฒจันทร์ 2 พันที่นั่ง

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน ททท. จัดรถสองแถวบริการรับส่งผู้เข้าร่วมชมงาน โดยมีจุดจอดรถรับส่งจำนวน 3 จุด จุดละ 3 คัน ได้แก่ เมเจอร์ปิ่นเกล้า สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และมิวเซียมสยาม โดยมีจุดจอดปลายทางที่บริเวณป้ายรถเมล์ศาลฎีกา สนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. – 24.00 น.