กรมท่าอากาศยานหารือไทยแอร์เอเชีย หนุนเปิดเส้นทางบินเมืองรอง

15 ก.พ. 2567 | 08:32 น.

กรมท่าอากาศยานประชุมหารือร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย พัฒนาเส้นทางบินเมืองรอง ส่งเสริมและการกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรอง สร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ

กรมท่าอากาศยานได้ประชุมหารือร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพื่อพัฒนาเส้นทางบิน นำโดยนายเกียรติชัย ชัยเรืองยศ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ด้านมาตรฐาน นายณรงค์ อรุณภาคมงคล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจการท่าอากาศยาน และเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วย นางสาววิชชุนี กันตะเพ็ง ผู้อำนวยการฝ่ายบริการภาคพื้น นายสิละ สนใจสุข ผู้จัดการฝ่ายวางแผนเส้นทางบิน นายจิราวัฒน์ ธัญอัครศิษฐ์ ผู้จัดการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ นายเกียรติพล ตันติกุล ผู้จัดการฝ่ายกำกับดูแล สายการบินไทยแอร์เอเชีย เข้าร่วม ณ สำนักงานใหญ่ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

กรมท่าอากาศยานหารือไทยแอร์เอเชีย หนุนเปิดเส้นทางบินเมืองรอง

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเส้นทางบินตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้ส่งเสริมและการกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรอง และสร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ ทั้งการเปิดเส้นทางบินใหม่ และการกลับมาให้บริการในเส้นทางที่ยกเลิกไป

โดยกรมท่าอากาศยานได้นำเสนอศักยภาพของท่าอากาศยานในสังกัดที่พัฒนาแล้วเสร็จ ท่าอากาศยานที่อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนา และท่าอากาศยานที่คาดว่าจะจัดให้มีขึ้นในอนาคต

กรมท่าอากาศยานหารือไทยแอร์เอเชีย หนุนเปิดเส้นทางบินเมืองรอง

ปัจจุบันกรมท่าอากาศยานได้ขยายความยาวทางวิ่ง ลานขับ และลานจอด ของท่าอากาศยานในสังกัด เพื่อให้สามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ ซึ่งเหมาะกับการที่สายการบินแอร์เอเชียกำลังจะนำเครื่องบิน,แบบ Airbus A321 เข้ามาเพิ่มสำหรับให้บริการผู้โดยสาร

โดยในอนาคตสายการบินแอร์เอเชียมีแผนจะเพิ่มความถี่เที่ยวบินไปยังท่าอากาศยานกระบี่ เพิ่มเส้นทางบินใหม่ในเส้นทาง ดอนเมือง - ลำปาง ในช่วง winter schedule นอกจากนี้ยังให้ความสนใจในเส้นทางข้ามภูมิภาคใหม่ที่กรมท่าอากาศยานนำเสนอเส้นทาง หาดใหญ่ - หัวหิน  หรือเส้นทางระหว่างประเทศมายังท่าอากาศยานบุรีรัมย์ อุดรธานี และอุบลราชธานี ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่มีความพร้อมในด้านศักยภาพของท่าอากาศยาน ด้านการตรวจคนเข้าเมือง และด่านศุลกากร

กรมท่าอากาศยานหารือไทยแอร์เอเชีย หนุนเปิดเส้นทางบินเมืองรอง

นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่าง ๆ จากสายการบินไทยแอร์เอเชีย ทั้งความต้องการด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน หรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายการจูงใจให้สายการบินเปิดเที่ยวบินเพิ่ม ซึ่งข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่าง ๆ นี้ กรมท่าอากาศยานจะนำมารวบรวมปรับปรุงและพัฒนาต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการ และเพื่อร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมกรรมการบินให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ