TTF 2024 ฟันธงไทยจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว‘ไลฟ์สไตล์’ โลก AI ตัวช่วยสำคัญ

15 ม.ค. 2567 | 12:48 น.

TTF 2024 สุดยอดการประชุมสัมมนาของผู้นำอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในไทย ฟันธงไทยจุดหมายปลายการท่องเที่ยวเชิง ‘ไลฟ์สไตล์’ ระดับโลก ชี้ AI มีส่วนสำคัญขับเคลื่อนท่องเที่ยว

วันนี้ (15 มกราคม 2566) ผู้นำธุรกิจทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมงาน Thailand Tourism Forum 2024 หรือ TTF 2024 สุดยอดการประชุมสัมมนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในไทย

โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 13 จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ TIME FOR GROWTH (ช่วงเวลาแห่งการเติบโต) มุ่งเน้นประเด็นความสำคัญ ปัญหา และแนวโน้มในอนาคต รวมถึงแนวคิดการปรับตัวการท่องเที่ยวไทยและการสร้างภูมิทัศน์ด้านการบริการแบบใหม่ สู่การพลิกโฉม “การท่องเที่ยวไทย” ให้เป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกอย่างยั่งยืน

Thailand Tourism Forum 2024

สำหรับประเด็นที่ผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวไทยต่างให้ความสำคัญ คือทิศทางการเติบโตของการท่องเที่ยวไทยในปีนี้ โดยชี้ว่า ประเทศไทยถูกกำหนดตำแหน่งในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงไลฟ์สไตล์ชั้นนำของโลก

ในขณะที่ “AI” จะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญต่อความสำเร็จในอนาคตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

นายบิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส (C9 Hotelworks) ผู้ก่อตั้ง TTF กล่าวว่า AI จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจบริการ การท่องเที่ยว และโรงแรมทุกแห่ง ไม่ว่าพวกเขาจะตระหนักหรือไม่ก็ตาม แต่มันจะมาแรงอย่างแน่นอน 

บิล บาร์เน็ต

สำหรับธุรกิจบริการนั้น ทรัพยากรมนุษย์ยังคงมีความสำคัญอันดับแรก เพราะเป็นเสน่ห์ของธุรกิจอย่างแท้จริง แต่ AI จะเป็นแสงสว่างที่ส่องประกายให้กับธุรกิจ เทคโนโลยีจะช่วยให้พนักงานและการบริการสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ส่วนข้อโต้แย้งที่ว่า AI กำลังสร้างอุตสาหกรรมที่มีบุคลิกน้อยลง ถูกทำลาย

นายอดิทิพ ภาณุพงศ์ หัวหน้าอุตสาหกรรมฝ่ายพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ กูเกิ้ล (ประเทศไทย) ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า เนื่องจากนักเดินทางใช้เวลาในการวางแผนมากขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ จึงสามารถใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อทำให้การเดินทางของพวกเขาง่ายขึ้น และทำให้ประสบการณ์ของพวกเขาเป็นส่วนตัวและราบรื่นมากขึ้นกว่าที่เคย

TTF 2024 ประชุมสัมมนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในไทย

การเดินทางท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นเรื่องราวที่ยาวนานกว่า 40 ปี แต่วิวัฒนาการของการเดินทางนั้นเน้นไปที่ประสบการณ์ ซึ่งสะท้อนถึงรสนิยมและแรงบันดาลใจที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่า “ไลฟ์สไตล์” คือมนต์เสน่ห์แห่งการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่ก้าวข้ามระดับดาวของโรงแรม และมุ่งเน้นไปที่การตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเดินทางรายบุคคล 

ด้านนายเจสเปอร์ ปาล์มควิช  ผู้อำนวยการอาวุโสภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก STR บริษัทในเครือ CoStar Group เผยว่า ด้วยประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวอันยาวนาน บวกกับจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ ความสนใจในด้านการออกแบบ และแรงดึงดูดจากนักลงทุน

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ตลาดโรงแรมไลฟ์สไตล์ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ และภูเก็ต แต่แนวโน้มนี้ยังเริ่มขยายไปสู่ตลาดรองในต่างจังหวัดด้วย

เจสเปอร์ ปาล์มควิช

ปัจจัยขับเคลื่อน “ไลฟ์สไตล์” ที่สำคัญ อาทิ ประสบการณ์ การออกแบบ ศิลปะ ความเป็นอยู่ที่ดี (wellbeing) และวิถีชีวิตท้องถิ่น รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากเช่นกัน 

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ศาสตร์การทำอาหารถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตที่ยกระดับในประเทศไทย โดยเฉพาะ “มิชลินไกด์” ได้ส่งเสริมการรับประทานอาหารคุณภาพสูงในประเทศไทยไปยังนักเดินทางทั่วโลก ซึ่งเราจะยังคงสร้างและขยายโปรไฟล์นี้ต่อไปเพื่อเป็นฟันเฟืองสำคัญให้กับการก้าวหน้าของธุรกิจท่องเที่ยวในไทยอย่างแน่นอน 

นิธี สีแพร

ด้านนายแพทริค โบธ  ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มโรงแรมระดับหรูและไลฟ์สไตล์ ประจำประเทศไทย อินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท กล่าวว่า สำหรับเราสิ่งที่เราเรียกว่าการค้นพบคือการสร้างการมีส่วนร่วม ผู้คนเข้าถึงได้ผ่านอาหารการกิน การทำงานร่วมกันระดับชุมชน หรือการส่งมอบแบบใกล้ชิด เราให้ความสำคัญกับผู้คนมากกว่าบทบาทในการจ้างงาน สิ่งนี้สร้างความแตกต่างอย่างมาก

แพทริค โบธ

ขณะที่นาย มาร์ค เวนการ์ด ผู้ก่อตั้ง อินิเอลากรุ๊ป (Iniala Group) ให้ข้อมูลอินไซด์ปิดท้ายว่า ความเป็นปัจเจกชน ความเป็นส่วนตัว และประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่เหมือนใครคือกุญแจสำคัญของ Iniala Group โดยเรามีสถานที่พักผ่อนสุดชิคของเหล่าคนดังอย่าง Iniala Beach House บนหาดนาใต้ ทางตอนเหนือของภูเก็ต โลกของเราหมุนรอบปัจเจกบุคคล

มาร์ค เวนการ์ด

เราสร้างสรรค์ทางเลือกและประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับแขกของเรา ล่าสุดเราจึงได้เปิดร้าน Aulis ซึ่งจะมอบประสบการณ์เชฟเทเบิ้ลให้กับผู้เข้าพัก ด้วยร้านขนาด 15 ที่นั่งที่ร้าน Iniala Beach House บริหารงานโดย Simon Rogan เชฟระดับดาวมิชลิน และเชฟใหญ่ Oli Marlow