"พวงเพ็ชร" ยันครม.อนุมัติหลักการ สร้าง "กระเช้าภูกระดึง" ต่อคิวของบฯ28ล้าน

05 ธ.ค. 2566 | 02:12 น.

"รมต.พวงเพ็ชร" แจง ครม.อนุมัติหลักการ สร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ระบุ เป็นหนึ่งในโครงการของจ.เลย ต่อคิวของบศึกษาฯ 28 ล้านบาท ยันประชาชนในพื้นที่อยากได้ แต่ระวังเรื่องขยะและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 5 ธ.ค.66 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร ที่จังหวัดหนองบัวลำภูเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ว่า วาระการประชุมมีการนำเสนอโครงการของแต่ละจังหวัดเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณา ซึ่งจังหวัดเลยมีการเสนอ "โครงการสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูกระดึง" ด้วย 

รมต.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด "และที่ประชุมอนุมัติในหลักการ เพื่อนำไปเรียงลำดับพิจารณาความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณ และในรายละเอียดโครงการมีการเสนอให้ออกแบบการก่อสร้างที่ใช้งบประมาณ 28 ล้านบาท นำไปประกอบการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ให้กับกระทรวงทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม " นางพวงเพ็ชร กล่าว

รมต.ประจำสำนักนายกฯ ระบุว่า เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ต้องการให้มีการสร้างโครงการกระเช้าลอยฟ้า ที่สร้างรายได้ในพื้นและสร้างรายได้เข้าจังหวัด ขณะเดียวกันก็มีการทำอีไอเอมาแล้วหลายครั้ง และการแบบก่อสร้างที่เคยเห็นผ่านมามีทั้งการสร้างกระเช้าลอยฟ้าควบคู่กับทางเดินขึ้นที่เคยมีอยู่เดิม 

ทั้งนี้ ภูกระดึงเป็นอุทยานแห่งชาติ เพราะฉะนั้นเวลาที่จะทำอะไรก็จะต้องระมัดระวัง เรื่องสิ่งแวดล้อมและขยะ ส่วนการดำเนินการ จะแล้วเสร็จในรัฐบาลนี้หรือไม่นั้นก็อยู่ที่การดำเนินงาน งบประมาณและจังหวัด ซึ่งการออกแบบการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลา 3 เดือนส่วนทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อไหร่นั้น ไม่ได้มีกำหนดไว้