"มนพร"ดันงบฯ 14 ล้าน สร้างท่าเทียบเรือ ทะเลบัวแดงหนองหาน อุดร

04 ธ.ค. 2566 | 04:49 น.

รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ติดตาม การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอันซีนอีสาน ทะเลบัวแดงหนองหาน อุดรฯ รับกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว หนุนพัฒนาก่อสร้างท่าเทียบเรือ ด้านเทศบาลตำบลเชียงแหว เสนองบฯ14 ล้านบาท ก่อสร้างท่าเทียบเรือเพิ่ม

วันที่ 4 ธ.ค. 2566 นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม พร้อมด้วย นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า รวมถึงคณะทำงานกระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ทะเลบัวแดงหนองหาน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี

แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ในพื้นที่ทะเลสาบหนองหาน เพื่อตรวจสอบติดตามการก่อสร้างท่าเทียบเรือมาตรฐาน บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ให้เกิดความสะดวก มาตรฐานปลอดภัย กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่อีสาน ปัจจุบันมีจุดก่อสร้างท่าเทียบเรืออยู่ระหว่างการดำเนินการ 1 จุด คาดแล้วเสร็จในปี 2567

นายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชียงแหว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี พร้อมคณะผู้บริหาร และผู้นำชุมชนท้องถิ่น ได้นำตรวจเยี่ยมติดตามพื้นที่การเสนอของบประมาณ ก่อสร้างท่าเทียบเรือมาตรฐาน เพิ่ม อีก 2 จุด เพื่อรองรับประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ อันซีนอีสาน จากข้อมูลการท่องเที่ยวพบหนองหาน มีพื้นที่มากกว่า 22,000 ไร่ มีประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาในพื้นที่ปีละกว่า 5 แสนคน สร้างเม็ดเงินสะพัดปีละเกือบ 10 ล้านบาท หากมีการพัฒนาท่าเทียบเรือมาตรฐาน ที่เพียงพอ รวมถึงการกำจัดผักตบชวา ในแหล่งน้ำปรับภูมิทัศน์ เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวคึกคักมากขึ้นหลายเท่าตัว

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม

นางมนพร เปิดเผยว่า ยอมรับว่า พื้นที่ทะเลบัวแดงอีสานหนองหาน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่ประชาชน นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาท่องเที่ยว ชื่นชมความสวยงามคึกคักทุกปี โดยทางกระทรวงคมนาคมได้รับนโยบายจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม รวมถึงนโยบายรัฐบาล ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวสร้างเศรษฐกิจ จึงได้หารือกับกรมเจ้าหน้าที่ รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจติดตามการพัฒนา

ในโอกาสที่เดินทางมาประชุม คณะรัฐมนตรีสัญจร ในพื้นที่ จ.อุดรธานี รวมถึง จ.หนองบัวลำภู พร้อมพบปะรับทราบข้อเสนอจากประชาชนในพื้นที่ รวมถึงรับทราบปัญหา เพื่อหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการพัฒนาส่งเสริมต่อไป พบว่ามีความต้องการงบประมาณก่อสร้างท่าเทียบเรือมาตรฐานเพิ่มอีก เพื่อสร้างความมั่นใจ อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว

ส่วนความต้องการทั้ง 2 จุด ต้องใช้งบประมาณรวมประมาณ จุดละประมาณ 7 ล้านบาท รวมประมาณ 14 ล้านบาท จะได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่า ตรวจสอบพิจารณา บรรจุเข้าแผนงบประมาณปี 2567-2568 เพื่อดำเนินการให้เร็วที่สุด เป็นการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ ให้เงินหมุนเวียนสะพัดมากขึ้น