"อลาสก้า แอร์ไลน์" ซื้อสายการบิน 100 ปี "ฮาวาเอียน แอร์ไลน์"

04 ธ.ค. 2566 | 03:40 น.

"อลาสก้า แอร์ไลน์"ทุ่ม 1.9 พันล้านดอลลาร์ฮุบกิจการ"ฮาวาเอียน แอร์ไลน์" สายการบิน 100 ปี พร้อมรับหนี้สินจำนวน 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เผยเตรียมเพิ่มเครื่องบินจากประมาณ 300 ลำ เป็น 365 ลำ

นายเบน มินิคุกชี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอลาสก้า แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ดำเนินการซื้อกิจการสายการบินฮาวาเอียน แอร์ไลน์ (Hawaiian Airlines) ซึ่งก่อตั้งมานานเกือบ 100 ปี ภายใต้วงเงินมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ การซื้อกิจการดังกล่าวยังรวมถึงการรับหนี้สินจำนวน 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐของฮาวาเอียน แอร์ไลน์

 

สำหรับข้อตกลงดังกล่าวนั้น มีแนวโน้มจะใช้เวลาดำเนินการระหว่าง 9 – 18 เดือน โดยบริษัททั้ง 2 แห่งจะรักษาแบรนด์เดิมเอาไว้ 

โดยนายมินิคุกชีและนายปีเตอร์ อินแกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานฮาวาเอียน แอร์ไลน์ระบุว่า เป็นการแสดงความเคารพต่อสายการบินทั้ง 2 แห่งที่ก่อตั้งมานานเกือบ 100 ปีและชุมชนที่สายการบินทั้ง 2 แห่งให้บริการ

ปัจจุบันอลาสก้า แอร์ไลน์ให้บริการเที่ยวบินใน 19 เมือง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีการเชื่อมโยงทางถนน
 

อย่างไรก็ดี การควบรวมกิจการดังกล่าวจะทำให้เมืองโฮโนลูลูของรัฐฮาวายกลายเป็นศูนย์กลางขนาดใหญ่อันดับ 2 ของบริษัท ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกให้นักเดินทางแถบชายฝั่งตะวันตกในการเดินทางไปยังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกผ่านรัฐฮาวาย

นายเบน มินิคุกชี ระบุอีกว่า อลาสก้า แอร์ไลน์จะเพิ่มเครื่องบินจากประมาณ 300 ลำ เป็น 365 ลำและเปิดให้บริการทั้งหมด 138 จุดหมายปลายทาง เช่น บริการบินตรงไปยังจุดหมายปลายทางระหว่างประเทศยอดนิยม 29 แห่งในทวีปอเมริกา ทวีปเอเชีย ออสเตรเลียและแปซิฟิกใต้