เชียงใหม่จัด "อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่

14 พ.ย. 2566 | 04:41 น.

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ จัดงาน"อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" พร้อมเปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว และจัดกิจกรรมผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok"หนาวนี้ที่เชียงใหม่"

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าทางสมาคมฯเล็งเห็นว่าสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอแม่ออน มีเสน่ห์และความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ จึงได้สำรวจเส้นทางและจัดรวบรวมทำแผนที่ปักหมุด  “เส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในอำเภอแม่ออน 

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

โดยมี 16 จุดเช็คอินที่น่าสนใจ ของอำเภอแม่ออน ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  1. ถ้ำเมืองออน สัญลักษณ์ประจำอำเภอ 2. ม่อนพญานากราช ไหว้พระขอพรองค์พญานาค 3. ม่อนกุเวร สำหรับสายมู ท้าวเวทย์ 4. วัดแม่ลาย หินแม่น้ำตกแต่งวิหาร 

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ 1. น้ำพุร้อนสันกำแพง 2. ดอยนางเมาะ ท่องเที่ยวร้านอาหารและร้านกาแฟ1.ร้านอาหารธารทองลอดจ์ ธารทอง 2. ร้านอาหารบ้านสวนมะยงชิด สวนมะยงชิด 3. ร้านไส้อั่ว แม่ออน อาหารพื้นบ้าน  4. ร้านลาบขม แม่ออน อาหารพื้นบ้าน 5. ร้านกาแฟ The Cave ถ้ำเมืองออน6. ร้านกาแฟ Skugga สายช็อกโกแลต ท่องเที่ยวมิวเซียม และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 1. Chiangmai Art Museum 2. ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.แม่ออน 3. On Horse Farm สอนขี่ม้า 4. วินด์มิลล์ ฟาร์ม เชียงใหม่ ฟาร์มโคนม
เชียงใหม่จัด "อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่   

ในส่วนของ “เส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว”  เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว พร้อมทั้งการส่งเสริมพระพุทธศาสนา สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เสริมสิริมงคล ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงามและเสน่ห์ความเป็นล้านนา 

โดยมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ 1.อนุสรณ์สถานบรรลุธรรมหลวงปู่ขาว อนาลโย ตำบลโหล่งขอด มีรูปปั้นองค์หลวงปู่ขาวขนาดใหญ่ ให้กราบไหว้สักการะขอพร

2.วัดดอยแม่ปั๋ง ตำบลแม่ปั๊ง แดนธรรมหลวงปู่แหวน เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองพร้าว หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ ได้เริ่มจำพรรษาที่วัดนี้ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2505 - 2582  

3.วัดพระธาตุกลางใจเมือง (สะดือเมือง) ตำบลสันทราย ศูนย์รวมจิตใจชาวเมืองพร้าว ประดิษฐานบรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย ได้เดินทางมาบูรณะเมื่อ พ.ศ.2472

 

ต่อมาคณะศรัทธาประชาชนชาวเวียงพร้าวได้อัญเชิญเอาอัฐิธาตุแขนข้างขวาของครูบาเจ้าศรีวิชัยนำมาบรรจุไว้ใต้ฐานที่นั่งรูปเหมือนของครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่ท่านมาบูรณปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้

เชียงใหม่จัด "อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่

4.วัดป่าอาจารย์มั่น (ภูริทัตโต) ตำบลเวียง เป็นวัดที่พระอาจารย์มั่น ภูริทัตฺโต มาจำพรรษาและปฏิบัติกรรมฐานหลายพรรษา มีทางเดินจงกรมเป็นอนุสรณ์ และคณะศรัทธาได้สร้างมณฑปประดิษฐานรูปเหมือนพระอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนาไว้
 
และอีกกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น งาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน  2566 ณ แม่ออนแคมป์ปิ้ง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเชียงใหม่ ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยยึดแนวรักษ์โลก โดยใช้โคมลอยที่มีใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และความพิเศษ โคมทุกใบได้ผ่านการทำพิธีเสริมสิริมงคลจากวัดป่าแดด โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ 

ในงานวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 18.00-23.00 น. มีการแสดงล้านนา, การแสดงจากชาติพันธุ์ไทลื้อ, การแสดงของชุมชนแม่ออน, การแสดงจากโรงเรียนนาฏศิลป์ และไฮท์ไลน ร่วมกันปล่อยโคม การแสดงสดจากวงดนตรีชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ในงานวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 18.00-23.00 น.  จะมีการจัดกิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ, การแสดงดนตรีสดจากคุณฮาร์ต สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล และร่วมกันปล่อยโคม ฯลฯ 
 
และกิจกรรมที่สืบเนื่องจากการจัดกิจกรรมผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok ภายใต้แนวคิด เที่ยวเชียงใหม่ มิติใหม่ 25 อำเภอ (Unseen Chiangmai) ในช่วงเดือนกรกฎาคม - เดือนกันยายน ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จ ได้ผลการตอบรับที่ดีมาก มีผู้สนใจเข้าร่วมส่งคลิปเข้าประกวดมากถึง 900 กว่าคลิป

ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่จึงมีกำหนดการจัดกิจกรรมผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok Season 2 ขึ้นภายใต้แนวคิด “หนาวนี้ที่เชียงใหม่” เพื่อช่วยเผยแพร่ และส่งเสริมการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวทั้งที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว และสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่

คาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย แต่ละส่วนที่กล่าวมาทั้ง 4 ส่วน ถือว่าเป็น Route ท่องเที่ยวใหม่ๆ นำเสนอออกไปให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งตรงนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเสริมศักยภาพของเชียงใหม่ที่มีอยู่แล้วให้โตยิ่งขึ้น ให้นักท่องเที่ยวรู้จักยิ่งขึ้น เป็นจุดดึงดูดและดึงความสนใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้มี เม็ดเงิน เศรษฐกิจ เติบโตเพิ่มมากขึ้น

เชียงใหม่จัด "อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่

 ด้านนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน เห็นว่าการจัดทำ “เส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน” ของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สามารถช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของอำเภอแม่ออนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนเกิดความสนใจ เนื่องจากมีการรวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ทั้งเป็นที่รู้จักอยู่แล้วและสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ในอำเภอแม่ออน มากถึง 16 จุดเช็คอิน  และจัดทำแผนที่ปักหมุด อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น

 "งานดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะอำเภอแม่ออน อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการแสดงศิลปพื้นบ้าน เพื่อจะได้แสดงให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักของดีเมืองแม่ออนมากยิ่งขึ้น ทางอำเภอพร้อมในการสนับสนุนอย่างเต็มที่
 
ขณะที่ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุลยเลิศ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ เห็นว่าการเปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว ซึ่งประกอบไปด้วยอนุสรณ์สถานบรรลุธรรม หลวงปู่ขาว อนาลโย, วัดดอยแม่ปั๊ง หลวงปู่แหวน สุจิณุโณ, วัดพระธาตุกลางใจเมืองครูบาศรีวิชัย และวัดป่าอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอพร้าวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น 

ในปัจจุบันนอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่นิยมท่องเที่ยวเชิงศรัทธา หรืออาจจะเรียกว่าการท่องเที่ยวสายมู นักท่องเที่ยวต่างชาติก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเช่นกัน จากเว็บไซต์ลงทุนแมน มีการประเมินว่าตลาดการท่องเที่ยวเชิงศรัทธาทั่วโลก ปัจจุบันมีมูลค่ามากถึง 530,000 ล้านบาท และยังถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตถึงปีละ 10%

และเนื่องด้วยทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดทำแผนที่ปักหมุด ให้ออกมาในเชิงรูปธรรมจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หรือผู้ที่สนใจเดินทางท่องเที่ยวอำเภอ พร้าวเป็นอย่างมาก