ท่องเที่ยวเกาะกูดฟุบ! ทัวร์ต่างชาติลดฮวบ 50% จากปี 65

11 พ.ย. 2566 | 09:17 น.

นายกอบต.เกาะกูด เผยยอดตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 66 ลดฮวบ 50% จากปี 65 สาเตุจากสงครามยูเครน นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตและสงครามอิสราเอล-ฮามาส ขณะเกาะหมากนักท่องเที่ยวเพิ่ม 20%

นายเดชาธร จันทร์อบ นายกอบต.เกาะกูด และเจ้าของโรงแรมสวนย่ารีสอร์ท เกาะกูด เปิดเผยว่า ภาพรวมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวของอำเภอเกาะกูด ที่ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และตำบลเกาะหมากในรอบปี 2565 มีนักท่องเที่ยวกว่า 1.6-17 แสนคน โดยเกาะกูด มีจำนวนเกือบ 1 แสนคน ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดหลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถือว่ากลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้ง สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวของทั้งสองเกาะจำนวนหลายร้อยล้านบาท 

ท่องเที่ยวเกาะกูดฟุบ! ทัวร์ต่างชาติลดฮวบ50% จากปี65

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับคืนมาสู่ต.เกาะกูดอีกครั้ง ประกอบกับการเดินทางมายังอำเภอเกาะกูดเดินทางสะดวกมากขึ้น เนื่องจากมีเรือโดยสารที่มีความรวดเร็วและมีความปลอดภัยสูง แต่ในปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงต้นปียังเดินทางมาอ.เกาะกูดจำนวนหลายหมื่นคน โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่เป็นช่วงฤดูหนาวของยุโรป และรัสเซีย แต่ในปี 2566 นักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปเดินทางมาไม่เท่ากับปี 2565 ซึ่งลดลงถึง 50 %

นายกอบต.เกาะกูด กล่าวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงไปนั้น มากถึงร้อยละ 50 นั้นปกติช่วงเดือนที่แล้วและเดือนนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมามาก แต่ในปีนี้เดินทางมาล่าช้า และมีจำนวนไม่มากนัก จะเห็นได้จากร้านอหาร หรือรถยนต์เช่า รถจักรยานยนต์เช่า ที่เมื่อก่อนมีไม่เพียบพอ แต่ปีนี้แทบยังจอดนิ่งอยู่จำนวนมาก

ทั้งนี้ น่าจะมาจาก 3 เหตุการณ์ที่สำคัญ คือ สงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ซึ่งเกิดมา 1 ปีกว่าแล้ว และยังไม่มีแนวโน้มที่จะยุติ หรือเหตุการณ์นักท่องเที่ยวจีนที่ถูกเด็กอายุ 14 ปียิงเสียชีวิตที่ห้างสรรพสินค้า ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนที่เป็นกลุ่มหลักที่รัฐบาลที่ผ่านมา เปิดวีซ่าฟรีไม่เดินทางมาตามเป้าหมาย

ท่องเที่ยวเกาะกูดฟุบ! ทัวร์ต่างชาติลดฮวบ50% จากปี65

และล่าสุดเหตุการณ์สงครามระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลที่มีแนวโน้มขยายวงกว้างและมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทั้งหมดเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเทียวต่างชาติมาก ซึ่งช่วงปลายปี จังหวัดตราดจะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวไทยจะเดินทางไปสัมผัสความหนาวเย็นทางภาคเหนือ อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายปีในช่วงเดือนธันวาคม 2566 คาดว่าจะมีเพิ่มบ้าง”


เรื่องนี้รัฐบาลใหม่จะต้องเร่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างที่รัฐบาลชุดเก่าได้ทำโครงการอย่างไทยเที่ยวไทย หรือโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยว หรือการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยด้วยมาตรการต่างๆเพราะการเปิดฟรีวีซ่าอาจจะไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นได้เหมือเก่าแล้ว ซี่งหากทำได้จะส่งเสริมให้เกิดการเดินทางทั้งนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นด้วย 
 

ขณะที่นายนล สุวัจนานนท์ นายกอบต.เกาะหมาก เปิดเผยว่า โดยภาพรวมของการท่องเที่ยวของตำบลเกาะหมากนั้น ในปี 2565 นักท่องเที่ยวจะอยู่ประมาณ 80,000 -100,000 คน แต่จากการที่เกาะหมากได้รับรางวัลTOP 100 ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยั้งยืนของโลก และได้รางวัลที่ 2 ในการจัดการสภาพแวดล้อมแล้ว ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2566 มีจำนวนเพิ่มขึ้น

ท่องเที่ยวเกาะกูดฟุบ! ทัวร์ต่างชาติลดฮวบ50% จากปี65

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาสัมผัสความเป็น TOP 100 ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยั้งยืนของโลก ซึ่งสามารถดึงดูดได้จำนวนมาก และสิ่งที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศให้ความสำคัญ ซึ่งหากจะประเมินแล้วน่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 20 % เป็นอย่างน้อย ซึ่งน่าจะเกิน 1 แสนคนในปี 2566 และมั่นใจว่าในปี 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวก็จะเพิ่มขึ้นอีก อย่างน้อย 10% ซึ่งแน่นอนว่า ผู้ประกอบการจะมีรายได้เกิน 3-4 ร้อยล้าน 

“ในช่วงกลางเดือนตุลาคม -วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 มีกลุ่มผู้ประกอบการชาวรัสเซียมาจัดรายการเซอร์ไวเวอร์ เกม และนำทีมงานมากว่า 120 คน และจ้างแรงงาน จ้างรถยนต์โดยสาร จ้างเรือรับจ้าง และเช่าโรงแรม ซึ่งสร้างรายได้ให้กับเกาะหมากมาก ซึ่งรายการนี้จะไปเผยแพร่ทั้งในรัสเซียและประเทศในแถบยุโรป ซึ่งจะสร้างความสนใจให้กับการท่องเที่ยวเกาะหมากได้อีกมาก ซี่งต้องยอมรับว่า วันนี้ ธุรกิจท่องเที่ยวของเกาะหมากเติบโตมาก”

นายนล กล่าวอีกว่า ยอมรับว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2566 นี้เดินทางมาล่าช้ากว่าทุกปี ปัจจัยมาจากสภาพภูมิอากาศของโลกมีการเปลี่ยนแปลง หน้ากนาวของฝั่งยุโรปยังไม่หนาวเหมือนทุกปี แต่ละล่ามาถึงเดือนพฤศจิกายน เหมือนบ้านเราที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย และไม่แน่นอน แต่คาดว่าในปลายปี 2566 นักท่องเที่ยวยุปโรป และรัสเซียจะเดินทางมาเต็มเหมือนเดิม และน่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงสิ้นปี และช่วงปีใหม่ 2567 นี้ 


ทั้งนี้ ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวไปยังอำเภอเกาะกูดเพิ่มมากขึ้นมาจากจำนวนเรือโดยสารที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด และไปต.เกาะหมากซึ่งทำให้มรทางเลือกมากขึ้น พร้อมเที่ยวเรือที่เริ่มช่วงเช้า และกลับในช่วงเย็น ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเกาะกูด เกาะหมากได้หลากหลายช่วงเวลา และมีเรือโดยสารทุกชั่วโมง ส่งผลให้ใช้เวลาในเกาะกูดและเกาะหมากได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัท บุญศิริเรือเร็ว จำกัด ได้ลงทุนเปิดเส้นทางใหม่ จากต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราดและมาเกาะกูด เกาะหมาก และไปเกาะช้าง(บางเบ้า)ด้วย และมีเที่ยวจากเกาะช้างมาเกาะหมากและไปเกาะกูด และมาหาดเล็กซึ่งสามารถรับนักท่องเที่ยวจากกัมพูชา และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเข้ามาท่องเที่ยวยังหมู่เกาะช้างได้อีกช่องทางหนึ่งและกำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นในขณะนี้