นักท่องเที่ยวแห่ลงเกาะตราด คาดพุ่ง 3 หมื่นคน เงินทะลักกว่า 200 ล้าน

13 ต.ค. 2566 | 08:07 น.

นักท่องเที่ยวแห่ลง 3 เกาะจ.ตราด วันแรกกว่า 5 พันคน ช่วงหยุดเนื่องใน"วันนวมินทรมหาราช" นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวตราด คาดจบ 3 วันน่ามีถึง 3 หมื่นคน,เงินทะลักไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

วันที่ 13 ต.ค.2566 บรรยากาศบริเวณท่าเทียบเรือเกาะช้างเฟอร์รี่ ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด มีนักท่องเที่ยวเดินทางลงเรือเฟอร์รี่ของเกาะช้างเฟอร์รี่ ตั้งแต่เช้าวันนี้ มีรถยนต์รอเรือเฟอร์รี่จำนวนกว่า 500 คัน รอลง โดยมีรถยนต์ต่อคิวนานประมาณ 30-45 นาที ซึ่งผู้ประกอบการนำเรือเฟอร์รี่ทั้ง 4-5 ลำมาระบายรถยนต์ทำให้สามารถระบายรถยนต์ลงได้ดี ไม่ติดออกมานอกพื้นที่ลานจอดรถยนต์ 

นักท่องเที่ยวแห่ลงเกาะตราด คาดพุ่ง 3 หมื่นคน เงินทะลักกว่า 200 ล้าน

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด 3 วัน ยังมีจำนวนไม่มากเหมือนช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ในเวลา 12.00 น.จำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มลดลง ทั้งนี้ บรรยากาศของเกาะช้างในช่วงนี้อากาศดีไม่มีฝนตกมา 2-3 วันแล้ว เหมาะกับการท่องเที่ยวทางทะเล  นายชัชชัย ลิ้มภักดี นายอำเภอแหลมงอบ นำปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่ลงมาอำนวยความสะดวกในเรื่องการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อให้การเดินทางปลอดภัยและสะดวกเรียบร้อย

 

ส่วนบรรยากาศที่ท่าเรือแหลมศอก ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับรถบัสวีไอพีของบริษัท บุญศิริ จำกัดจำนวนกว่า 300 คน เดินทางลงเรือบุญศิริ เพื่อเดินทางไปยังเกาะกูด และยังเที่ยวเรืออีก 3 บริษัท ที่รอการเดินทางของนักท่องเที่ยวในช่วงเวลา 12.00 น. 12.30 น. และ13.00 น.เดินทางมาเที่ยวเกาะกูดเช่นกัน ซึ่งคาดว่า จะมีรวมประมาณ 700-800 คนในวันนี้ 

ขณะที่ท่าเรืออนุสรณสถานยุทธนาวีเกาะช้าง ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังเกาะหมาก ต.เกาะหมาก อ.เกาะกูดได้เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัวแล้วลงเรือสปีดโบ๊ท 4 บริษัท เพื่อเดินทางไปยังเกาะหมากในช่วงเวลา 12.00-14.00 น.ซึ่งมีนักท่องเที่ยวกว่า 120 คนเดินทางไป

นักท่องเที่ยวแห่ลงเกาะตราด คาดพุ่ง 3 หมื่นคน เงินทะลักกว่า 200 ล้าน

นายชัชชัย กล่าวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาอำเภอเกาะช้างในช่วงก่อนเที่ยงยังมีจำนวนไม่มากนักทำให้การระบายรถยนต์ลงเกาะช้างเป็นไปด้วยความรวดเร็ว แต่ในช่วงบ่าย 2 วันนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพิ่มขึ้นและอาจจะมีปัญหาติดขัดอยู่

แต่ผู้ประกอบการนำเรือเฟอร์รี่มารับทั้งหมดจึงทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะช้างได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอได้ดูแลอำนวยความสะดวกให้ดีที่สุด และคาดว่า ในวันนี้จะมีรถยนต์กว่าพันคันลงไปเกาะช้าง 

ด้านนายอรรถพล กลิ่นทับ ผู้จัดการเรือบุญศิริ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวลงไปเกาะกูดวันนี้ไม่มากนัก หรือทั้ง 3-4 บริษัทน่าจะมีประมาณ 1 พันคน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ช่วงวันหยุดยาวครั้งนี้ไม่มีเตรียมเรือโดยสารเสริมเหมือนที่ผ่านมา ซี่งอาจจะเป็นช่วงที่คลื่นลมยังไม่สงบจริง และอาจจะมีปัจจัยอื่นๆที่นักท่องเที่ยวยังไม่ตัดสินใจเดินทางมา อย่างไรก็ตามในช่วงหยุดยาว 3 วันคาดว่านักท่องเที่ยวน่าจะมีเกือบ 3 พันคนเป็นอย่างน้อย

ส่วนนายวิชิต สูกระสูยานนท์ นากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.ตราดเปิดเผยว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจังหวัดตราดและลงเดินทางไปเกาะช้าง และอีก 2 เกาะของจังหวัดตราดคึกคักมากขึ้นกว่าช่วงต้นเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

นักท่องเที่ยวแห่ลงเกาะตราด คาดพุ่ง 3 หมื่นคน เงินทะลักกว่า 200 ล้าน

ทั้งนี้ มีปัจจัยจากการหยุดยาว 3 วัน และช่วงนี้เป็นปลายฝนต้นหนาวซึ่งเกาะช้างะหมู่เกาะในทะเลหมู่เกาะช้างมีความสวยงามแปลกตา การเดินทางมาครั้งนี้ จะมีนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 3 หมื่นคนเดินทางมาจังหวัดและร้อยละ 90 ลงมาเที่ยวตามหมู่เกาะของจังหวัดตราด สร้างรายได้ประมาณ 150-200 ล้านบาท ให้กับผู้ประกอบการ

 แต่เป็นที่นักท่องเที่ยวจีนยังไม่เดินทางมาในจังหวัดตราดเท่าใดนัก ทั้งๆที่ในกรุงเทพมีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวมาก ส่วนกลุ่มยุโรป ทั้งเยอรมัน และสแกนดิเนเวียยังเดินทางมาไม่มากนัก แต่มีการจองการเดินทางมามากในช่วงหลังปีใหม่ 2567 ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป