สธ.ถอยยกเลิกสร้างศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติที่ภูเก็ตแล้ว

01 พ.ย. 2566 | 08:50 น.

สธ.ยกธงขาวยกเลิกแผนสร้างศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติที่ภูเก็ตแล้ว หลังถูกเอกชน-ประชาชนภูเก็ตค้านหนัก ภาคธุรกิจจ่อหารือกระทรวงคลัง ขอแยกพื้นที่ในส่วนที่มีแผนจะสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติออกไปให้กระทรวงท่องเที่ยวผลักดันให้เกิดศูนย์ประชุมได้เสียที

จากกรณีที่คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงสาธารณสุข คณะที่ 13 ด้านนักท่องเที่ยวปลอดภัย มีมติล้มแผนสร้างศูนย์ประชุมภูเก็ต หาดไม้ขาว ผุดเป็นศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติ (World Class Quarantine Tourism Center) แทน เอกชนสุดทนเดินหน้าคัดค้านเต็มที่ ยันภูเก็ตต้องมีศูนย์ประชุม หลังรอกันนานเกิน 20 ปีแล้ว

ล่าสุดในประเด็นการก่อสร้าง "ศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติ"ที่จังหวัดภูเก็ต หลังถูกภาคเอกชนและประชาชนในภูเก็ต ไม่เห็นด้วยต่อการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว ในขณะนี้มีรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ.ได้ยกเลิกแผนการสร้างศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติ (World Class Quarantine Tourism Center) ในพื้นที่ราชพัสดุ ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ตแล้ว

หลังจากก่อนหน้านี้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงสาธารณสุข คณะที่ 13 ด้านนักท่องเที่ยวปลอดภัย มีแผนจะสร้างศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติ ในพื้นที่ส่วนหนึ่งของโครงการศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุ ที่กรมธนารักษ์ได้มอบให้กระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ใช้ดำเนินโครงการดังกล่าว  

ตามแผนที่ภูเก็ตยื่นประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028 ช่วงปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจะประกอบด้วย ศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขครบวงจร ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุ พื้นที่สาธารณะ Ecological Park และศูนย์ประชุมนานาชาติ

โครงการศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก จ.ภูเก็ต

แต่เมื่อภูเก็ตไม่ได้เป็นสถานที่จัดงาน ทางสธ.ก็จะดำเนินการในโครงการนี้ต่อ แต่ตัดเรื่องการก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติ ออกไป เนื่องจากไม่ใช่ภารกิจงานของสธ. และมองว่าจะสร้างเป็นสร้างศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติแทน แต่เมื่อได้รับการคัดค้านจากคนภูเก็ตอย่างมาก ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุข จึงออกมายืนยันแล้วว่าจะยกเลิกแผนการก่อสร้างศูนย์ดังกล่าว

สธ.ถอยยกเลิกสร้างศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติที่ภูเก็ตแล้ว

โดยระบุว่าตามที่ประชาชนจังหวัดภูเก็ต ได้รับทราบข้อมูลว่ากระทรวงสาธารณสุข มีแผนจะสร้าง "ศูนย์เฝ้าระวังสุขภาพนักท่องเที่ยว" เพื่อเป็นสำนักงานในการรองรับการดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจังหวัดภูเก็ตในพื้นที่ราชพัสดุ ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กรมธนารักษ์มอบให้โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ใช้ประโยชน์นั้นทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการปรับแผนในการดำเนินการ ดังนี้

1. กระทรวงสาธารณสุข ยกเลิกแผนการสร้าง "ศูนย์เฝ้าระวังสุขภาพนักท่องเที่ยว" ในพื้นที่ราชพัสดุตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ดังกล่าว

2. กระทรวงสาธารณสุข มีความมุ่งมั่นในการสนับสนุน การขับเคลื่อนนโยบายนักท่องเที่ยวปลอดภัย

(Safety tourism โดยตำเนินการในทุกเขตสุขภาพ สำหรับเขตสุขภาพที่ 11 จะดำเนินการนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการยกเลิกการสร้างศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติที่ภูเก็ตแล้ว แต่สำหรับในส่วนของแผนงานก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติภูเก็ต ทางภาคเอกชนในภูเก็ต ก็เข้าใจว่าไม่ใช่ภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข

ศูนย์ประชุมนานาชาติภูเก็ต

ดังนั้นทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต ก็เตรียมจะหารือกับทางกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้กรมธนารักษ์ กันเพื่อที่ในโครงการศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ในส่วนที่เป็นพื้นที่ซึ่งจะใช้สร้างศูนย์ประชุมนานาชาติ ให้ธนารักษ์ไปสร้าง หรือ ยกที่ดินให้กับทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อดูแลแทนและผลักดันให้เกิดการสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติภูเก็ตต่อไป

เนื่องจากแผนการก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติภูเก็ต มีการหารือกันมานานกว่า 20 ปี และความที่ภูเก็ตไม่ศูนย์ประชุมนานาชาติทั้งๆที่เป็นเมืองไมซ์ซิตี้(MICE City) ก็ทำให้ที่ผ่านมาภูเก็ตต้องเสียโอกาสเมื่อมีความต้องการจัดประชุมขนาดใหญ่จากหลายประเทศ ภูเก็ตกลับไม่มีพื้นที่รองรับได้ ทำให้ผู้จัดงานต้องเปลี่ยนไปจัดที่กรุงเทพฯ รวมถึงประเทศอื่นๆ อย่างสิงคโปร์ และมาเลเซียแทน