ตราดอ่วม!ฝนถล่ม 3 ตำบลเขาสมิงท่วมหนัก บ้าน 500 หลังเดือดร้อน

29 ก.ย. 2566 | 07:45 น.

ตราดอ่วม!ฝนถล่ม 3 ตำบลเขาสมิงท่วมหนัก ตำบลสะตอ 8 หมู่ท่วมครั้งที่ 3 บ้าน 500 หลังเดือดร้อน นายกอบต.เร่งช่วย ต.เทพนิมิต- ต.ประณีต อีก 3 ตำบลเริ่มท่วม

สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอบ่อไร่ จ.ตราด เริ่มดีขึ้นหลังฝนไม่ตกเพิ่มเติมเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ถนน และพื้นที่การเกษตรเสียหายหนัก ทั้งในตำบลช้างทูน และต.บ่อพลอยบางแห่ง โดยที่นายสุเมธ ตะเพียนทอง รักษาการนายอำเภอบ่อไร่  ร่วมกับนายเกษม มั่นคง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช้างทูน  เจ้าหน้าที่อบต.ช้างทูน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจทน.กู้ภัยฯ เขตบ่อไร่

ลงพื้นที่สำรวจจุดที่มีน้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำท่วมฉับพลัน  และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วยการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปที่ปลอดภัย ร่วมทั้งขนของขึ้นที่สูง และมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ตำบลช้างทูน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด 

ตราดอ่วม!ฝนถล่ม  3 ตำบลเขาสมิงท่วมหนัก บ้าน 500 หลังเดือดร้อน

ขณะที่นายศุภกิจ เขาแก้ว นายกเทศบาลตำบลหนองบอน ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนชาวหนองบอนให้เก็บกักน้ำประปาไว้ โดยแจ้งว่า การประปาส่วนภูมิภาคเนื่องด้วยสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด ระดับน้ำสูงขึ้น เกิดน้ำป่ากัดเซาะถนนพัง อาจส่งผลให้ท่อเมนส่งน้ำไปหนองบอนขาดได้
 

ล่าสุดสถานการณ์อุทกภัย ที่ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ประกอบกับมวลน้ำจากตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ทำให้น้ำในคลองสะตอ มีระดับน้ำสูงมากกว่า 10  เมตร เกินระดับปลอดภัยที่ 6 เมตร

ไหลท่วม 8 หมู่บ้านจาก 9 หมู่บ้าน เหลือเพียงหมู่ 6 เท่านั้นที่น้ำไม่ท่วม เบื้องต้นมีบ้านประชาชนได้รับผลกระทบอย่างน้อย 500 ครัวเรือน ส่วนติดเกาะไม่สามารถเดินทางออกมาได้จำเป็นต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออกบ้าน บางต้องขนของเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์มาไว้บนถนน 

ตราดอ่วม!ฝนถล่ม  3 ตำบลเขาสมิงท่วมหนัก บ้าน 500 หลังเดือดร้อน
ขณะที่อำเภอเขาสมิง นายพงษ์พัฑฒ์ สินราย นายอำเภอเขาสมิง เปิดเผยว่า ขณะนี้ 3 ตำบลในอำเภอเขาสมิง น้ำท่วมหนักแล้ว คือ ตำบลสะตอ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง และเคยเกิดมาครั้งหนึ่งแล้วในช่วงต้นเดือน ครั้งนี้หนักกว่าเดิม ส่วนที่ตำบลเทพนิตที่อยู่ติดกัน น้ำท่วมในหลายหมู่บ้าน บ้านเรือจำนวนมากถูกน้ำท่วม และถนนหลายสายรถยนต์เข้าไปไม่ได้

เช่นที่ถนนซอยบังอร และที่ตำบลประณีตยังเป็นพื้นที่เดิมๆ และทำให้ถนนและบ้านเรือนจำนวนมากน้ำท่วม ซี่งปริมาณน้ำจำนวนมากไหลจากอำเภอบ่อไร่เข้ามาสมทบกับน้ำฝนที่ตกหนักเมื่อวานนี้ และน้ำจากจังหวัดจันทบุรีไหลมารวมกันส่งผลให้เกิดน้ำท่วมถึง 3 ตำบล

ตราดอ่วม!ฝนถล่ม  3 ตำบลเขาสมิงท่วมหนัก บ้าน 500 หลังเดือดร้อน

ขณะที่อีก 3 ตำบล คือ ตำบลวังตะเคียน ตำบลทุ่งนนทรี และตำบลเขาสมิงจะเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะมีน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้เริ่มท่วมในบางพื้นที่ที่ติดกับตำบลสะตอและต.เทพนิมิตแล้ว 

ที่ตำบลสะตอ เวลา 08.00 น.วันที่ 29 กันยายน 2566 นายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง นายกอบต.สะตอ พร้อมเจ้าหน้าที่อบต.สะตอนำถุงยั้งชีพจำนวนกว่า 500 ถุงลงเรือไปช่วยประชาชนใน 8 หมูบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยใช้เรือพายเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วม เนื่องจากรถยนต์ไม่สามารถเข้าไปได้ เนื่องจากระดับน้ำมีความสูงตั้งแต่ 150 ซม.ขึ้นไป และท่วมบ้านเรือนถึงชั้น 2

ตราดอ่วม!ฝนถล่ม 3 ตำบลเขาสมิงท่วมหนัก บ้าน 500 หลังเดือดร้อน

สถานการณ์น่าห่วงเนื่องจากมีปริมาณน้ำจากคลองโสนจากอำเภอบ่อไร่ไหลมา และมีน้ำจากเขื่อนคิรีธาร ในจังหวัดจันทบุรีที่ล้นสปินเวย์ลงมาที่คลองสะตะตอนบนและลงมาในคลองสะตอตอนล่างทำให้ตำบลสะตอเกือบทั้งตำบลน้ำท่วมทั้งหมด ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วม เช่น ถนนเข้าไปทางเขาชะอม และถนนเข้าไปบ้านวงษ์พัฒนา บ้านรื่นรมย์สามัคคี หรือบ้านตาพลายน้ำท่วมสูง

นายปราโมทย์ เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลจากอำเภอบ่อไร่ และจากจันทบุรีไหลมารวมกันที่ตำบลสะตอทำให้ระดับน้ำที่บริเวณสะพานคลองสะตอมีความสูงถึง 10 เมตร ซึ่งสูงถึงขั้นวิกฤตซึ่งเมื่อช่วง 02.00 น.ระดับน้ำไหลท่วมทั้ง 8 หมู่บ้าน เหลือเพียงหมู่ 6 บ้านตกตักแห่งเดียวที่ไม่ท่วม บ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมมีกว่า 500 หลัง

ขณะที่ในช่วงเช้าระดับน้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีความสูงที่อยู่ในขั้นวิกฤตอยู่ดี และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก แม้ฝนหยุดตก เนื่องจากปริมาณน้ำจากเขื่อนคิรีธารยังไหลลงมาสู่คลองสะตอตอนบน เพราะน้ำล้นสปรินเวย์ ซึ่งการท่วมครั้งนี้หนักมากกว่าครั้งแรก 

ตราดอ่วม!ฝนถล่ม 3 ตำบลเขาสมิงท่วมหนัก บ้าน 500 หลังเดือดร้อน

นายสนิท ชูจิตร ชาวบ้านหมู่ 9 ตำบลรื่นรมย์สามัคคี กล่าวว่า น้ำท่วมรอบที่เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ในรอบ 1 เดือน รอบแรกท่วมช่วงต้นเดือนกันยายน ใช้เวลาประมาณ 5-6 วัน น้ำลดจนหมด เว้นได้ 2-3 วัน กลางเดือนกันยายน น้ำก็ท่วมรอบที่ 2 แต่ท่วมไม่นานน้ำก็ลดลง และล่าสุดน้ำลด

เมื่อคืนที่ผ่านมา มวลน้ำจากหนองบอนล้นจากคลองสะตอค่อยๆท่วมพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเวลาตี 3 จนเช้าวันนี้ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตนเองและชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน และช่วยเหลือเพื่อนบ้านที่ต้องการออกจากหมู่บ้านเพื่อไปทำธุระ ซึ่งตนเองคาดว่ารอบที่ 3 น่าจะท่วมนานกว่าครั้งที่แรกและครั้งที่ 2 เพราะสภาพอากาศยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง

ขณะที่ชาวบ้านบ้านหมู่ 7 คลองปุก ต.สะตอ เป็นหมู่บ้านที่มีน้ำท่วมสูงที่สุดของตำบล ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร ชาวบ้ายต้องพายเรือเข้าออกหมู่บ้าน บางส่วนต้องไปพักอาศัยที่ศาลาหมู่บ้าน บางส่วนไม่ยอมไปไหน อยู่เฝ้าบ้านเพื่อเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจจะสูงขึ้น

ตราดอ่วม!ฝนถล่ม 3 ตำบลเขาสมิงท่วมหนัก บ้าน 500 หลังเดือดร้อน

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด รายงานความเสียหายจากอุทกภัยเบื้องต้นล่าสุด คือ 

อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด

1.ตำบลสะตอ (ยกเว้น หมู่ 6) ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 500 ครัวเรือน 

2.ตำบลประณีต (หมู่ 10)  น้ำในคลองวังริ เอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร ความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจ 

3.ตำบลเทพนิมิต (หมู่ 1 ,4,7) ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 18 ครัวเรือน

4.ตำบลทุ่งนนทรี (หมู่ 8) น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร

5.ตำบลวังตะเคียน (หมู่ 3) น้ำระบายไม่ทัน ท่วมซอยแก่งถ้ำ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 3 ครัวเรือน

อำเภอบ่อไร จังหวัดตราด ตำบลหนองบอน ตำบลช้างทูน และตำบลพลอย ประชาชนได้ผลกระทบรวม 71 ครัวเรือน จากฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก และคอสะพานคอแลเสียหายเกือบขาด

โดยทั้ง 2 อำเภอ ผู้นำชุมชน ทหาร กู้ภัย อส. ตชด. ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของที่จำเป็น และผู้ป่วย ผู้สูงอายุออกจากพื้นที่น้ำท่วม ขณะที่ สนง.ปภ.ตราด ได้สนับสนุนเรือไฟเบอร์กลาส จำนวน 15 ลำ ให้กับประชาชนที่ต้องการเรือในการสัญจรชั่วคราว