ท่องเที่ยวตราดฟื้นตัว 5 เดือนแรกปีนี้ รายได้กว่า 9,000 ล้าน

29 ก.ค. 2566 | 05:38 น.

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด เผย ท่องเที่ยวตราดฟื้นตัว ช่วง 5 เดือนแรกปี 2566 รายได้เข้าจังหวัดตราดถึง 9,035.96 ล้านบาท ด้านหัวหน้า อุทยานฯเกาะช้างเผยนักท่องเที่ยว เพิ่มหลังเกิดโควิด 19 คาดปี ขณะที่น้ำตก 2 แห่งยังเปิดให้บริการ

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดตราดในปี 2565 หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัดตราดฟื้นตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่มากเหมือนในปี 2563 ที่มีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในจังหวัดตราดมากถึง 2 ล้านคน และมีรายได้มากถึง 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจากการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวในปี 2565 มีประมาณ 50 %ของปี 2563 แม้จะมีโครงการเที่ยวด้วยกัน 

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์  ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด
แต่ในปี 2566 ช่วง 5 เดือนแรก เป็นที่น่ายินดีว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจังหวัดตราดมากถึง 932,114 คน เป็นนักท่องเที่ยวไทย จำนวน 582,286 คน และต่างชาติ 349,829 คน  เติบโตขึ้น 3.17 ทำให้มีรายได้เข้าสู่จังหวัดตราดถึง 9,035.96 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 25.11

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 135.72 และมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ  134.04 นับว่าเป็นตัวเลขที่น่าดีใจ เพราะไม่มีโครงการเราเที่ยวด้วยกันมาสนับสนุนแล้ว แต่จากยอดนักท่องเที่ยวตั้งแต่มีนาคม-พฤษภาคม ที่มีเทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลผลไม้ของจังหวัดตราดทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น 
 

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด กล่าวอีกว่า  กล่าวอีกว่า ในช่วงครั้งหลังปี 2566 จากการเก็บข้อมูลทั้งจากผู้ประกอบการและจากแหล่งอื่นๆพบว่า มีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่เป็นช่วงไฮท์ซีซั่นของจังหวัดตราดนักท่องเที่ยวจะเดินทางมามากขึ้น และมีการจองห้องพักมาแล้วในช่วงปลายปีมาแล้ว

ท่องเที่ยวตราดฟื้นตัว  5 เดือนแรกปีนี้ รายได้กว่า 9,000 ล้าน

อีกทั้งสะท้อนได้จากผู้ประกอบการที่มีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ทั้งสายการบินที่เพิ่มเที่ยวบินเข้ามาตราดวันละ 2 เที่ยว มาเป็น 3 เที่ยว และการเพิ่มเที่ยวรถยนต์โดยสารสาธารณะที่เข้ามายังจังหวัดตราด การลงทุนของบริษัท บุญศิริเรือเร็วจำกัด ที่เพิ่มเที่ยวเรือทั้งภายในเกาะช้าง เกาะกูด และเกาะหมาก รวมทั้งไปยังประเทศกัมพูชาและประเทศเวียตนามในช่วงปลายปี 2566 จึงน่าจะเป็นสิ่งสะท้อนถึงภาพของการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดได้กลับมาสู่ปกติแล้ว”

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด กล่าวอีกว่า ในส่วนของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงกลางปีถึงปลายปี 2566 ทางททท.สำนักงานตราดได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหน้าฝนในโครงการเดอะลิงค์เชื่อมการท่องเที่ยวระหว่างจ.ตราดกับจังหวัดน่าน หรือ โครงการเดอะลิงค์ทะเลตราดสู่ทะเลหมอก และทะเลหมอกสู่ทะเลตราด เพื่อดึงนักท่องเที่ยวของจ.น่านและในจังหวัดภาคเหนือเข้ามาเยือนจังหวัดตราดซึ่งจบไปแล้วเมื่อวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จด้วยดี 

ขณะเดียวกันการเดินทางมาเที่ยวตราดในช่วงหน้าฝนหรือกรีนทัวริสซึมนั้น จังหวัดตราดจะมีจุดเด่นในเรื่องอาหารทะเล เช่นหอยเชลล์ ปลาทะเล หรือ เครย และกระพรุน ที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิถีชีวิตของชาวตราดและสภาพภูมิประเทศที่สวยงามของต้นไม้ที่เขียวขจี อากาศที่เย็นสบาย ชุ่มชื้น

นอกจากนี้ทางททท.สำนักงานตราดยังทำกิจกรรมอีเวนท์มาร์เก็ตติ้งในงาน”เสน่ห์ศิลป์ ถิ่นตราด”ขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2566 ที่งานจะเป็นตลาดย้อนยุคที่เน้นงานเป็นตลาดย้อนยุคและทำกิจกรรมเชิงรักษาสิ่งแวดล้อม นำวัสดุในพื้นที่มาใช้และนำกลับมาใช้ใหม่ได้

รวมทั้งการดึงศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของวัดบุปผารามที่เป็นวัดเก่าและมีอายุมากถึง 800 ปี มาทำในลักษณะมูฟปิ้งหรือการจัดกิจกรรมวิ่งเซ็กซี่ รัน ที่เกาะหมาก ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเดือนสิงหาคม2566 นี้ ทั้งหมดจะเน้ากิจกรรมในลักษณะโลว์คาร์บอน ซึ่งอยากให้นักท่องเที่ยวและชาวตราดมาท่องเที่ยวจังหวัดตราดในมุมมองนี้บ้าง”

ท่องเที่ยวตราดฟื้นตัว  5 เดือนแรกปีนี้ รายได้กว่า 9,000 ล้าน

นายพลวีร์  บูชาเกียรติ  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง  เปิดเผยว่า สถานการณ์การการท่องเที่ยวในปี 2565  ในช่วงปลายปี  มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงที่มีสถานการณ์โควิด โดยเฉพาะในช่วงต้นปี 2566  จนถึงปัจจุบัน  มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากและมีแนวโน้มเติบโตขึ้นมาเมื่อเทียบกับปี 2565

 และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี2566  ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศทะยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ที่เป็นจุดขายประกอบไปด้วย  น้ำตกคลองพลูและน้ำตกธารมะยม  และการดำน้ำดูปะการังที่เป็นไฮไลท์สำคัญจากสถานการณ์ดังกล่าว ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างได้จัดชุดเฝ้าระวังความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงที่พีคมาก ๆ  ตั้งแต่เดือนเมษายน   ซึ่งเป็นช่วงสงกรานต์  

พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่น้ำตกสองแห่ง ชุดชมวิวบ้านไก่แบ้  และสะพานบางเบ้า   เกาะง่าม  และที่สำคัญที่เป็นไฮไลท์ของหมู่เกาะที่เป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง  แหล่งดำน้ำดูปะการังที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะรัง

ท่องเที่ยวตราดฟื้นตัว  5 เดือนแรกปีนี้ รายได้กว่า 9,000 ล้าน

"หากมองในแง่ของความเติบโตแล้วสรุปได้ว่ามีการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เขตอุทยานฯเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มชาวจีน และนักท่องเที่ยวกลุ่มชาวยุโรป  สังเกตจากเที่ยวบินที่เดินทางมาจังหวัดตราด 2  เที่ยวต่อวันมีนักท่องเที่ยวเต็มทั้งหมด และที่จองมาก็เต็มทุกเที่ยวส่งผลให้อุทยานแห่งชาติหมู่ เกาะช้างมีรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามทั้งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง  ขอประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาท่องเที่ยวให้ใช้ความระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยเนื่องจาก สภาพอุยานฯ เกาะช้าง  มีสภาพเป็นป่าเขา  ทะเล ซึ่งมีเกาะในพื้นที่มากถึง 43  เกาะ 

 ดังนั้น  การเดินทางมาท่องเที่ยวที่อุทยานแห่ชาติหมู่เกาะช้าง สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ทุกฤดูกาลโดยเฉพาะช่วง กรีนซีซั่น ที่มีความสวยงามของธรรมชาติ  ทั้งป่าไม้และน้ำตก  รวมทั้งสัตว์ป่าและนกนานาชนิด   แม้ในช่วงกรีนซีซั่นจะลดน้อยไปบ้างแต่ก็เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง  

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กล่าวว่า ในเรื่องของความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทุกคนนั้นทางอุทยานฯ    จะมีเจ้าหน้าที่ทำการตรวจตราทั้งบริเวณชายหาด  น้ำตก หากมีคลื่นลมแรงหรือน้ำหลากทางอุทยานฯก็จะร่วมมือกับเทศบาล  และหน่วยงานราชการต่าง ๆ  จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าระวัง รวมทั้งเจ้าท่าและโรงพยาบาลในเรื่องขอสุขภาพอนามัยของนักท่องเที่ยวด้วย 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์  : รายงาน